Phim Ảnh

Chưa tái xuất nhưng bị lấy hình ảnh để quảng cáo free, Phạm Băng Băng thắng đến 8 vụ kiện chỉ trong một tháng 3

Âu Vì
Chia sẻ

Dù chưa chính thức trở lại làng giải trí, thế nhưng với những hành động mạnh tay bảo vệ hình ảnh của mình, Phạm Băng Băng đã giành chiến thắng trong 8 vụ kiện liên quan đến những vi phạm bản quyền, sử dụng tên tuổi của cô khi chưa được sự cho phép của "chính chủ".

Gần đây, có tin lan truyền trên mạng cho rằng Phạm Băng Băng sẽ quay trở lại giới giải trí bằng sự kiện kết hôn với Lý Thần để trở thành “bàn đạp” giúp cô tái xuất dễ dàng hơn. Thế nhưng, thông tin này lại xuất phát từ một tài khoản Weibo ảo (không có chứng nhận V), không thể xác minh được tính chân thật của tin tức, người bị tung tin cũng chẳng thể thưa kiện với những tài khoản này nếu không biết chính xác danh tính tài khoản.

Vì vậy, tin tức này chỉ đơn thuần dưới dạng tin đồn thường thấy trong giới Cbiz, không bằng không chứng nên chẳng thể kết luận. Tuy nhiên, nếu một tài khoản được xác minh chính thức khi đưa ra những tin tức kiểu này, rất dễ bị nghệ sỹ thưa kiện. Minh chứng rõ ràng nhất khi Phạm Băng Băng đã thắng tới 8 vụ kiện chỉ trong vòng 1 tháng 3/2019 khi có người sử dụng hình ảnh, tên tuổi của cô mà không thông qua sự xin phép với mục đích kinh doanh thương mại.

Vào ngày 22 tháng 3, trang web chính thức của Tòa án Bắc Kinh đã công khai kết quả về phiên sơ thẩm vụ án tranh chấp quyền chân dung giữa Phạm Băng Băng và công ty phát triển bất động sản. Nguyên đơn là nữ diễn viên họ Phạm, tuy nhiên cô không có mặt tại phiên tòa xét xử mà ủy quyền cho luật sư. Tòa án tuyên bố nguyên cáo (Phạm Băng Băng) giành chiến thắng, buộc bị cáo phải công khai xin lỗi và bồi thường nữ diễn viên với số tiền 90 ngàn NDT (Tương đương hơn 315 triệu đồng).

Trong vụ kiện này, Phạm Băng Băng đưa ra yêu cầu:

1. Buộc bị cáo phải công khai xin lỗi.

2. Bị cáo phải bồi thường cho nguyên cáo thiệt hại về tổn thất kinh tế là 500 ngàn NDT (tương đương hơn 1,75 tỷ đồng) và chi phí duy quyền hợp lý là 3 ngàn NDT (hơn 10 triệu đồng).

Lý do bị truy tố là vì bị cáo chưa thông qua sự đồng ý đã sử dụng 27 bức ảnh của Phạm Băng Băng với mục đích thương mại, xâm phạm quyền chân dung (hình ảnh) của nguyên đơn, và do đó nữ diễn viên có quyền kiện ra tòa.

Tòa án quận Triều Dương Bắc Kinh cho rằng: Quyền công dân được pháp luật bảo vệ và chân dung của công dân không được phép sử dụng khi chưa thông qua sự đồng ý của người đó. Nếu hình ảnh cá nhân bị dùng trái phép, công nhân có thể khởi kiện, yêu cầu đối phương phải xin lỗi và bồi thường. Tòa án cho rằng bức ảnh mà bị cáo sử dụng có mục đích thương mại vì lợi nhuận và phải chịu trách nhiệm trong trường hợp vi phạm này.

Tòa án Bắc Kinh đưa ra quyết định chính thức: Thứ nhất, bị cáo phải xin lỗi nguyên cáo bằng văn bản cụ thể, nội dung xin lỗi phải được tòa án chấp thuận. Thứ hai, bị cáo phải bồi thường cho nguyên cáo trong vòng 7 ngày với thiệt hại kinh tế là 90 ngàn NDT và chi phí duy quyền hợp lý là 800 NDT. Thứ ba, tòa án bác bỏ những yêu cầu khác của Phạm Băng Băng.

Thông qua những kết quả trên trang Web tòa án Bắc Kinh, có thể thấy Phạm Băng Băng đã giành chiến thắng trong 8 vụ kiện tương tự chỉ trong khoảng thời gian tháng 3/2019. Mặc dù nữ diễn viên chưa chính thức quay trở lại làng giải trí, thế nhưng trong âm thầm cô vẫn mạnh tay đáp trả những hành vi gây tổn hại đến danh dự, và hình ảnh của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Âu Vì

Tin mới nhất