Phim Ảnh

'Mẹ chồng': Nắm mọi quyền hành, vì sao Thanh Hằng vẫn không 'thôi ác'?!

Phương Thảo
Chia sẻ

Dù có quyền hành, nhưng Ba Trân trong "Mẹ chồng" vẫn không thể thôi "ác", bởi lẽ: "Thế giới của lòng dạ đàn bà thường rất nhỏ hẹp, sự nhỏ hẹp không bởi tầm nhìn mà do lòng dạ và cả những bí mật cần che giấu".

Thanh Hằng là nữ diễn viên được đánh giá cao từ ngoại hình cho đến khả năng hóa thân qua nhiều dự án phim gây tiếng vang lớn như Nụ hôn thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế, Siêu nhân X,… Trở lại màn ảnh rộng với nhân vật Ba Trân trong tác phẩm của đạo diễn Lý Minh Thắng có tên Mẹ chồng, người đẹp sinh năm 1983 có “cụ lật mặt” ngoạn mục.

Gả vào nhà Hội đồng Lịnh và làm vợ cậu Hai Nhứt (Song Luân), Ba Trân bắt đầu bị mẹ chồng là bà Hai Lịnh (Diễm My 6X) chì chiết, cay nghiệt sau khi để sảy thai đứa con đầu lòng. Từ đó, mợ cả vùng lên, dùng mọi thủ đoạn cướp lấy quyền lực để bảo vệ bản thân và con trai - Hai Phước (Lâm Vinh Hải).

Đẩy cao mâu thuẫn giữa mẹ chồng - nàng dâu, vợ cả - vợ lẽ trong gia đình Hội đồng Lịnh, phim Mẹ chồng làm bật lên sự mạnh mẽ, khả năng “xù lông” khi cần thiết của người phụ nữ, cũng như bản chất lòng dạ đàn bà. Bởi lẽ, hạ sinh con trai là Hai Phước, Ba Trân thực chất đã nắm mọi quyền hành trong nhà, thóc lúa do cô quản, hộp gia bảo sớm muộn cũng thuộc về tay cô nếu bà Hai Lịnh không còn. Vậy nhưng, mợ cả nhà họ Huỳnh vẫn ác “ra mặt”, đe dọa mẹ chồng, thị uy con dâu và đề phòng mẹ con Bảy Loan - người vợ hai luôn nín nhịn, vốn không tranh giành với cô.

Trước những thắc mắc về tạo hình cô Ba Trân mà phim Mẹ chồng xây dựng, đạo diễn Lý Minh Thắng tiết lộ câu mở đầu cho bộ phim đã bị cắt đi là: “Thế giới của lòng dạ đàn bà thường rất nhỏ hẹp, sự nhỏ hẹp không bởi tầm nhìn mà do lòng dạ và cả những bí mật cần che giấu. Đối với người đàn bà, mọi thứ đều nhỏ hẹp nên họ thường xem mọi thứ đều có thể làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ”. Do vậy, dẫu nắm mọi quyền hành, thì mợ cả vẫn phải “xù lông” tại nơi phức tạp, đầy mưu mô như Hội đồng Lịnh, bởi mọi thứ đều có nguy cơ trở thành vật cản đường.

Chưa nắm trong tay gia bảo, cô Ba Trân ngôn thuận nhưng danh không chính

Gia bảo là đồ vật bí ẩn, trở đi trở lại ở các tình tiết trong phim, nhấn mạnh quyền lực to lớn của nó đối với nhà họ Huỳnh, cũng như góp phần đẩy cao mâu thuẫn giữa cô Ba Trân và mẹ chồng - bà Hai Lịnh. Ngay từ đầu phim, hộp gia bảo được giới thiệu là hình ảnh đại diện cho mọi quyền uy ở một gia đình, người nắm trong tay hộp gia bảo cũng chính là người có thể quyết định mọi thứ, ngay cả việc chọn ra người nối tiếp cai quản gia tộc Huỳnh Văn Lịnh. Như vậy, hộp gia bảo tượng trưng cho chìa khóa quyền lực nhà họ Huỳnh, và rộng ra là cả Đại Điền, cần được thế hệ trước truyền lại thế hệ sau một cách công khai, trịnh trọng.

Dù cô Ba Trân lộng quyền trong nhà họ Huỳnh đã mười mấy năm, nhưng bà Hai Lịnh vẫn còn sống, và chưa giao chiếc hộp gia bảo, đồng nghĩa với việc chưa trao lại quyền lực cho con dâu. Như vậy, vợ cả cậu Hai Phước ngôn thuận mà danh không chính, cô nghiễm nhiên thay thế bà Hai Lịnh cai quản nhà Hôi đồng Lịnh, nhưng đây chỉ là tạm quyền. Cũng vì thế, cô Ba Trân chưa thực sự được những người dưới quyền nể phục, thuận mặt thuận lòng. Chi tiết thể hiện rõ nhất điều ấy là phân đoạn kẻ đầy tôi tạo phản và thẳng mặt lên mặt với mợ cả: “Rắn chưa thay da đâu. Một khi dì Hai Lịnh còn sống, thì con đàn bà như ngươi đừng mong trở thành chủ của cái Huỳnh gia này!”. Đây cũng là điều khiến người đàn bà quyền lực này canh cánh trong lòng, sợ bị phát giác, sợ trắng tay.

Càng thương con trai, cô Ba Trân càng phải “xù lông”

Sắc sảo, quyền lực, nhưng cô Ba Trân hạ sinh Hai Phước (Lâm Vinh Hải), đứa con khù khờ, chậm phát triển, dù đã lớn nhưng vẫn có trí tuệ của đứa trẻ lên năm. Từ lúc nhỏ cho đến khi đã đủ tuổi lập gia đình, mỗi khi Hai Phước ngã, cậu vẫn khiến mẹ nóng lòng, xót xa. Càng thương con, xót con, mợ cả nhà Hội đồng Lịnh càng phải “xù lông” để giữ chỗ đứng bản thân trong gia đình, và trên hết là bảo vệ con trai.

Đó cũng là lý do Ba Trân nhân bản nỗi đau chung chồng. Do Tư Thì (Lan Khuê) chưa mang thai con nối dõi, mợ cả nhà Hội đồng Lịnh cưới về vợ hai là Tuyết Mai (Midu đóng) cho Hai Phước, bởi lẽ, cô không muốn con trai phạm tội lớn nhất trong ba tội bất hiếu: không có con nối dõi. Mặt khác, việc có con sẽ giúp Hai Phước có quyền nắm giữ gia bảo ở tương lai, được sống hạnh phúc, yên ổn khi không còn mẹ bên cạnh bảo vệ.

Không thể phủ nhận, phim Mẹ chồng đặt ra tình thế “ép” Ba Trân “phải ác”, khi trái ngược lại với cô, Bảy Loan (Ngọc Quyên) sinh ra một người con trai khôi ngô, tuấn tú, và giống ông Hai Nhứt như hai giọt nước. Đố kỵ tình yêu của chồng dành cho vợ nhỏ, Ba Trân còn nóng lòng bởi Thiện Khiêm (Song Luân) có trí tuệ, được ăn học đàng hoàng. Thiện Khiêm không chỉ được lòng từ bà Hai Lịnh, cho đến những kẻ đầy tôi, mà còn có khả năng cao trở thành người nối tiếp cai quản gia tộc Huỳnh Văn Lịnh, như Bảy Loan từng căn dặn con: “Con phải đi học, vì mọi việc trong gia đình này sẽ trông cậy hết vào con”, hay chính anh hứa với bà nội: “Nội, con biết trong nhà này cần một người đàn ông thực thụ để cai quản trong ngoài, con hứa sẽ không làm nội thất vọng”.

Giải thích về tâm lý cô Ba Trân trong phim Mẹ chồng, đạo diễn Lý Minh Thắng cho hay: “Nếu chiếc hộp gia bảo - chìa khóa quyền lực gia tộc Huỳnh Văn Lịnh - không được trao cho cô Ba Trân, thì với đà phát triển của cậu Thiện Khiêm cộng với sự ngây ngô, khù khờ của cậu Hai Phước, khi cô Ba Trân chết đi, ai sẽ bảo vệ cậu Hai Phước? Thà cậu Hai Phước là một người bình thường, có của cải, quyền hành, thì Tư Thì có thể thay mẹ đứng ra bảo vệ cậu Hai Phước vì quyền thừa hưởng hộp gia bảo sẽ thuộc về cậu. Thế nhưng, lúc này, nghiễm nhiên cậu Ba Khiêm sẽ là người đủ khả năng và điều kiện để thừa hưởng gia tộc Huỳnh Văn Lịnh”.

Do vậy, Ba Trân luôn bắt con trai nhớ rõ câu nói: “Cậu Hai Phước là con trai cô Ba Trân, là cháu đích tôn nhà họ Huỳnh”. Đối với mẹ con Bảy Loan, mợ cả nhà Hội đồng Lịnh chèn ép, gây khó dễ. Trong một phân cảnh, trước mặt bà Hai Lịnh, Bảy Loan và Thiện Khiêm, Ba Trân thông báo thông tin Tuyết Mai đã mang thai đứa con của cậu Hai Phước, hòng dằn mặt, khẳng định địa vị hiện tại và trong tương lai.

Cô Ba Trân thị uy con dâu - những người không tranh giành quyền lợi với mình 

Không chỉ đe dọa mẹ chồng, tìm mọi cách đạt được gia bảo để danh chính ngôn thuận nắm quyền nhà họ Huỳnh, cô Ba Trân còn thị uy các nàng dâu - những người vốn không có khả năng tranh giành địa vị với mình. Có lẽ, như lời mở đầu phim đã bị cắt đi: “Đối với người đàn bà, mọi thứ đều nhỏ hẹp nên họ thường xem mọi thứ đều có thể làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ”, mợ cả nhà Hội đồng Lịnh bị ám ảnh bởi mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu giữa mình và bà Hai Lịnh. Chính bản thân là người vùng dậy cướp quyền, nên Ba Trân càng kinh sợ hơn việc dâu con sẽ làm vậy với mình.

Do vậy, Ba Trân thị uy, áp đặt luật lệ hà khắc lên con dâu. Tuy nhiên, khán giả có thể nhận ra, mợ cả nhà Hội đồng Lịnh đã khôn khéo hơn bà Hai Lịnh. Cưới thêm vợ hai cho Hai Phước, nhưng Ba Trân vẫn tỏ thái độ cảm thông cho nỗi đau của Tư Thì, khiến nàng dâu không thể uất ức, mà chỉ có thể nhẹ nhàng đáp lại: “Con biết má thương con, là lỗi của con”. Mặc khác, người đàn bà quyền lực nhà họ Huỳnh vẫn theo dõi nhất cử nhất động của con dâu, khiến Tư Thì không ít lần giật mình, hoảng sợ khi mẹ chồng xuất hiện.

Đối với người con dâu thứ hai, Ba Trân cũng có cách “trị” riêng dành cho cô gái trẻ, tân thời, luôn cho những quy định, luật lệ nhà họ Huỳnh là vô lý, rắc rối. Vợ hai Hai Phước càng bị mẹ chồng soi xét hơn do nắm giữ bí mật mà Ba Trân cần che giấu. Mâu thuẫn giữa Tuyết Mai và mẹ chồng được đẩy cao ở cuối phim, đây được xem là phân cảnh cao trào, gây không ít ám ảnh đối với người xem. Bản thân nữ diễn viên Midu cũng từng chia sẻ khi thực hiện cảnh quay này: “Cảnh quay khóc suốt cả đêm, khóc tới sáng cũng chưa hết cảnh”. 

Trailer phim Mẹ chồng.

Như vậy, dù có quyền hành, nhưng Ba Trân vẫn không thể thôi “ác”, bởi lẽ: “Thế giới của lòng dạ đàn bà thường rất nhỏ hẹp, sự nhỏ hẹp không bởi tầm nhìn mà do lòng dạ và cả những bí mật cần che giấu”, mà đối với Ba Trân, “những bí mật cần che giấu” cùng các nguy cơ tiềm tàng xung quanh có thể lật đổ chỗ đứng hiện tại, khiến cô khó lòng bảo vệ bản thân và con trai.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất