Phim Ảnh

‘Ký sinh trùng’ càn quét Oscar 2020: Chiến thắng của Hàn Quốc, chiến thắng của châu Á và chiến thắng của nền điện ảnh

Châu Hải Bình
Chia sẻ

Việc Ký sinh trùng được xướng tên ở hạng mục cao nhất trong lễ trao giải Oscar 2020 không chỉ là chiến thắng mỹ mãn dành cho xứ sở kim chi, mà còn là bước ngoặt lịch sử của nền điện ảnh thế giới.

Sáng ngày 10/2 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar lần thứ 92 đã được diễn ra ở nhà hát Dolby, Los Angeles. Như thường lệ, mọi sự chú ý đều hướng về hạng mục “Phim truyện xuất sắc nhất” với cuộc đua song mã đầy gay cấn giữa 1917Ký sinh trùng. Một bên là ứng cử viên ưa thích của Viện hàn lâm, còn một bên là “chú ngựa ô” từng làm mưa làm gió khắp nơi với vô vàn giải thưởng lớn nhỏ và sẵn sàng viết nên lịch sử. Ngày hôm nay, trang sử ấy đã hoàn thiện một cách mỹ mãn khi Ký sinh trùng là cái tên chiến thắng ở hạng mục quan trọng nhất.

Ký sinh trùng đại thắng với cú ăn 4 lịch sử

Với 6 đề cử Oscar, người ta khiêm tốn nghĩ rằng bộ phim của đạo diễn Bong Joon-ho chỉ có khả năng dành chiến thắng ở hai hạng mục là “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất” và “Kịch bản gốc xuất sắc nhất”. Song, những gì Ký sinh trùng làm được suốt lễ trao giải khiến công chúng đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Ngoài hai tượng vàng đã nắm chắc trong tay, tác phẩm còn bất ngờ giúp đạo diễn Bong Joon-ho vượt qua “thánh sống” Martin Scorsese và “quái kiệt” Quentin Tarantino để dành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Như vậy, đạo diễn người Hàn Quốc đã tiếp bước Lý An để trở thành người châu Á thứ hai được vinh danh ở hạng mục này.

Chưa dừng lại ở đó, lịch sử tiếp tục được ghi nhận khi tác phẩm này ẵm luôn giải “Phim truyện xuất sắc nhất” và trở thành bộ phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên làm được điều này. Chiến thằng 4/6 hạng mục được đề cử, Ký sinh trùng đã hoàn thành câu chuyện cổ tích của mình với một mùa Oscar không thể mỹ mãn hơn

Chiến thắng của Ký sinh trùng - chiến thắng của một nền điện ảnh đa dạng.

Kỳ tích này của Ký sinh trùng chắc chắn sẽ còn được người ta nhắc đi nhắc lại nhiều lần nữa bởi trong suốt 92 mùa Oscar, chưa có một tác phẩm nói tiếng nước ngoài nào lại dành ngôi vị cao nhất.

Trước khi Oscar 2020 bắt đầu, không mấy ai dám tin tưởng vào chiến thắng của bộ phim Hàn Quốc. Mặc dù được cả giới mộ điệu lẫn khán giả đại chúng đón nhận, nhưng nhiều người vẫn chọn đặt cửa cho phim của đạo diễn Sam Mendes thay vì phim của đạo diễn Bong Joon-ho. Và có nhiều lý do để tin tưởng như thế.

Lý do lớn nhất đến từ chính Viện hàn lâm, những người vốn được coi là truyền thống, ít khi dám thay đổi nếu không muốn nói là đơn điệu. Cứ thử nhìn vào danh sách đề cử năm nay thì thấy. Người ta chỉ trích Oscar 2020 vì đã ngó lơ những đạo diễn nữ như Greta Gerwig hay Lulu Wang, nhất là khi họ đã có một năm đầy thăng hoa. Người ta cũng chỉ trích Oscar khi quá chú tâm vào người da trắng mà quên đi màn trình diễn để đời của Lupita Nyong’o trong Us hay của Awkwafina trong The Farewell. Sự đa dạng dường như là điều gì đó quá xa xỉ tại Oscar, do vậy Ký sinh trùng nghiễm nhiên bị xếp ở chiếu dưới nếu so với một 1917 hội tụ đầy đủ những yếu tố dễ dàng lấy lòng Viện hàn lâm.

Trước đó người ta nói rằng Viện hàn lâm thà chọn một chiến thắng an toàn với 1917 còn hơn là tạo nên một bất ngờ chưa từng có tiền lệ. Thế nhưng khi giải thưởng lớn nhất được trao cho Ký sinh trùng, dường như suy nghĩ đó đã tiêu tan. Điều này giống như một lời tuyên bố rằng từ nay Oscar sẽ đề cao sự đa dạng, từ đó nhìn nhận một cách công bằng hơn đối với mỗi tác phẩm điện ảnh và màn trình diễn, không phân biệt ngôn ngữ và màu da. Có thể những cái tên ở hạng mục diễn xuất chưa phản ánh đúng tầm nhìn này khi chỉ có duy nhất một diễn viên da màu được đề cử, nhưng trong tương lai, Viện hàn lâm sẽ cố gắng cải thiện điều này để mỗi sự cố gắng đều được ghi nhận.

Chia sẻ

Bài viết

Châu Hải Bình

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất