Phim Ảnh

Chị chị em em - Bước ngoặt táo bạo của điện ảnh Việt Nam

Grassie
Chia sẻ

Không quá lời khi khẳng định, Chị chị em em là một trong những bộ phim mang tính bước ngoặt của điện ảnh Việt Nam. Tác phẩm gây ấn tượng về cả câu chuyện, hình ảnh, âm thanh, diễn xuất và thông điệp.

“Một bộ phim theo tiêu chuẩn Hollywood” là tham vọng của Chị chị em em, tác phẩm ra mắt dịp Giáng sinh của Thanh Hằng, Chi Pu và Lãnh Thanh. Với câu chuyện mới mẻ và bất ngờ, Chị chị em em vượt xa kỳ vọng trước đó của khán giả - vốn chỉ dừng lại ở cảnh nóng và yếu tố đồng tính nữ - và khai thác sâu hơn về lòng thù hận, tính đố kỵ và sự hèn nhát.

Tư duy điện ảnh mới mẻ 

Chuyện phim Chị chị em em theo chân Thiên Kim (Thanh Hằng), ái nữ của ông trùm bất động sản sở hữu tập đoàn Empire danh tiếng, cô theo đuổi đam mê dẫn chương trình với chương trình Thú tội lúc nửa đêm. Thiên Kim giỏi giang, xinh đẹp, có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng vốn là bạn thanh mai trúc mã - Huy (Lãnh Thanh). Chương trình của Thiên Kim có một vị khán giả quen thuộc thường xuất hiện lúc 12 giờ đêm với biệt danh “Em gái” (Chi Pu). “Em gái” bị bạn trai phụ bạc sau khi mang thai đứa con của hắn, phải rời xa gia đình, bị ông chủ quán ăn cưỡng bức, đánh đập.

Nhân vật “Em gái” luôn khiến Thiên Kim trăn trở, lo lắng, cuối cùng cô đưa Bảo Nhi về sống cùng mình và chồng. Cuộc sống của cả ba từ đó bắt đầu thay đổi hoàn toàn sau sự xuất hiện của Nhi.

Trong 30 phút đầu, Chị chị em em chính xác là những gì mà khán giả hình dung thông qua trailer và clip hậu trường. Thiên Kim và Bảo Nhi có nhiều khoảnh khắc thân mật và rung động với nhau, trong khi mối quan hệ giữa Huy và Kim nảy sinh xung đột vì Huy muốn có không gian riêng của hai vợ chồng. Nhịp phim chậm rãi nhưng không thừa thãi, mỗi chi tiết - ngay cả cảnh nóng giữa Huy và Kim - đều nhằm đánh dấu bước chuyển trong tình cảm của Thiên Kim dành cho “Em gái”.

Nhưng đến hồi sau, phim có bước ngoặt bất ngờ khiến mọi tưởng tượng của khán giả về mối quan hệ giữa ba nhân vật thay đổi hoàn toàn. Chị chị em em trở ngược lại giải thích câu chuyện, biến những tình tiết ngẫu nhiên trở thành cố ý, gói gọn trong một kịch bản hoàn hảo của cặp tình nhân tham vọng và có phần điên loạn.

Điểm đặc biệt trong kịch bản của Chị chị em em nằm ở chỗ các nhân vật không bị phân chia vào hai chiếc hộp tốt - xấu. Điều này khiến ai cũng vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân gây nên nỗi đau cho cuộc đời người khác. Dù câu thoại “Bí mật đổi bí mật” trở đi trở lại suốt bộ phim, nhưng bản thân mỗi nhân vật, ngay cả Thiên Kim, đều chôn giấu những bí mật riêng: tham vọng, lòng thù hận, tính đố kỵ, sự hèn nhát trốn chạy khỏi chính bản thân mình.

Chị chị em em được giới thiệu là một bộ phim tình cảm, tâm lý, nổi bật với yếu tố đồng tính nữ và chuyện tình tay ba rắc rối. Sợi dây tình cảm đáng lẽ phải kết nối cả Thiên Kim - Huy, Huy - Bảo Nhi và Bảo Nhi - Thiên Kim. Thế nhưng cuối cùng, tình yêu chỉ nảy sinh từ một người duy nhất. Còn lại tất cả mối quan hệ khác đều bắt đầu từ những động cơ riêng.

Cảnh nóng và bạo lực 

“Cảnh nóng” và “bạo lực” là hai yếu tố được ê-kíp Chị chị em em nhấn mạnh khi truyền thông cho bộ phim. Quả thật, Chị chị em em đã làm rất tốt những cảnh quay này: cảnh nóng đậm chất nghệ thuật, không thừa thãi hay dung tục, cảnh bạo lực, cháy nổ táo bạo, kịch tính, đặc biệt là cảnh chôn sống khiến khán giả rùng mình, khó thở theo nhân vật.

Những góc máy đẹp, phần hình ảnh trau chuốt đến từng chi tiết nhỏ cũng khiến khán giả thỏa mãn. Ê-kíp làm phim không quá tham vọng khi khẳng định đây là một sản phẩm điện ảnh “xứng tầm Hollywood”.

Khêu gợi nhưng không dung tục, nhiều nhưng không thừa thãi, mỗi cảnh nóng trong Chị chị em em đều có sức mạnh kể chuyện và đánh dấu bước chuyển về cảm xúc của nhân vật. Đặc biệt, đối với một nhân vật luôn che giấu xu hướng tình dục của mình như Thiên Kim, cảnh nóng là nơi thể hiện rõ nhất con người thật của cô.

Các cảnh động chạm mãnh liệt của đôi Thiên Kim - Bảo Nhi cũng có tác động mạnh mẽ đến nhân vật của Thanh Hằng. Chúng giống như một đòn đánh mạnh vào Kim, lật tung lớp mặt nạ hoàn mỹ mà cô vẽ lên cho cuộc sống của mình, buộc Kim phải đứng trước lựa chọn: hoặc bảo vệ “gia đình hạnh phúc” không có thật, hoặc chấp nhận bản thân mình.

Huy sống chết vì tình yêu hay vì tham vọng, khao khát một “gia đình hạnh phúc” hay chỉ đơn giản muốn làm vừa lòng bố vợ, người nắm trong tay một đế chế bất động sản khổng lồ? Kim “là người tốt nhất” trong số những người mà Bảo Nhi từng gặp, hay chỉ hành động vì cảm xúc mãnh liệt mà cô vẫn luôn phải chôn giấu kỹ càng? Nhi yêu Huy, rung động với Kim, hay chỉ khao khát và đố kỵ với cuộc sống hoàn hảo của người phụ nữ yêu mình?

Tình yêu, sắc dục, tham vọng, tội lỗi, đố kỵ, hận thù cứ thế đan xen, khiến Chị chị em em vừa “drama”, xa vời, vừa gần gũi, dễ dàng tìm kiếm sự đồng cảm từ khán giả.

Chi Pu gây ngỡ ngàng về diễn xuất 

Về diễn xuất, bộ ba Thanh Hằng, Lãnh Thanh và Chi Pu đều thể hiện tròn trịa nhân vật của mình. Bên cạnh thần thái và ngoại hình vốn đo ni đóng giày cho nhân vật Thiên Kim, Thanh Hằng lột tả được nội tâm dằn vặt của nhân vật, dù đôi khi đài từ không phù hợp khiến cô chưa diễn tả trọn vẹn cảm xúc cần có. Trong khi đó, Lãnh Thanh khắc họa rõ nét chân dung một người đàn ông tham vọng, mưu mô.

Đáng nói nhất là Chi Pu, tên tuổi vốn gây nhiều hoài nghi về diễn xuất, bởi trước đó, cô thường đóng khung với hình tượng trẻ trung, đáng yêu trên cả màn ảnh rộng lẫn màn ảnh nhỏ. Với Chị chị em em, tạo hình trong sáng, hiền dịu chỉ gắn với Chi Pu trong khoảng 30 phút đầu. Ngay cả khi đó, ở cô vẫn có điều bí ẩn và mơ hồ khiến khán giả phải đề phòng.

Nửa sau bộ phim, sự mơ hồ đến từ cái nhìn lườm nguýt, mưu mô của Chi Pu chuyển thành một chân dung hoàn toàn khác. Bảo Nhi khiến khán giả vừa ngỡ ngàng, vừa thích thú với hình ảnh bất cần, hoang dại và cực kì điên loạn. Trường đoạn Bảo Nhi tập làm “Em gái” với Huy gây ấn tượng bởi sự chuyển đổi thú vị, cộng hưởng cùng âm nhạc phù hợp và diễn xuất sinh động của Chi Pu.

Không quá lời khi khẳng định, Chị chị em em là một trong những bộ phim mang tính bước ngoặt của điện ảnh Việt Nam. Tác phẩm gây ấn tượng về cả câu chuyện, hình ảnh, âm thanh, diễn xuất và thông điệp. Đáng tiếc, tính bất ngờ của Chị chị em em ít nhiều giảm đi do trailer và video hậu trường đã tiết lộ một số hình ảnh quan trọng, khiến khán giả dễ dàng đoán được kết cục của ba nhân vật trong phim.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất