Phim Ảnh

Chân dung đầy ám ảnh của ngôi sao nhạc rock Jack trong 'A Star Is Born'

Phương Thảo
Chia sẻ

Với tư cách một đạo diễn, Bradley Cooper đã tôn vinh trọn vẹn thế mạnh của ca sĩ, diễn viên Lady Gaga qua những trường đoạn âm nhạc đầy sức nặng; còn trong vai trò nam chính, ánh mắt say đắm, vừa trân trọng, vừa dằn vặt của Jack đã biến Ally trở thành người phụ nữ đặc biệt và đáng được yêu nhất.

A Star Is Born không chỉ là cuộc chơi liều lĩnh của riêng mình “mẹ quái vật” Lady Gaga khi lần đầu đóng chính một bộ phim điện ảnh, mà còn là nước cờ táo bạo của nam diễn viên 43 tuổi Bradley Cooper. Thử sức với vai trò đạo diễn, Bradley Cooper làm bản phim remake thứ tư của nguyên tác A Star Is Born ra đời năm 1937, bất chấp những cái bóng quá lớn của bản gốc và hai tác phẩm làm lại năm 1954 và 1976. Lần này, ngôi sao sinh năm 1975 đưa lên màn ảnh rộng hình ảnh một nghệ sĩ nhạc rock quyến rũ, cuốn hút và đầy sức ám ảnh.

Ngôi sao nhạc rock Jack và những góc khuất đằng sau hào quang 

Trường đoạn đầu tiên trong A Star Is Born đã cùng lúc khắc họa hai chân dung đối lập của nghệ sĩ nổi tiếng Jack (Bradley Cooper). Bước chân khỏi sân khấu hàng nghìn khán giả, anh trở về với cuộc sống đời thường và có phần tăm tối của mình. Có lẽ cũng vì vậy, cô gái trẻ vô danh mang giọng ca nội lực ở quán bar giả giới nhỏ bé cũng đủ làm anh say sưa, cố gắng tìm cách bắt chuyện, làm quen. Sau cuộc gặp gỡ định mệnh với Ally (Lady Gaga), những mảnh ghép rời rạc về quá khứ của nam chính cũng được tiết lộ, vẽ nên một bức tranh không hề rực rỡ và quyết liệt như những gì người ta thấy trong âm nhạc của anh.

Jack có một tuổi thơ không êm đềm với người cha mắc chứng nghiện rượu, cùng người anh trai rời bỏ gia đình để theo đuổi ước mơ. Sau này, Bobby (Sam Elliott) nhường lại đất tỏa sáng cho cậu em trai, lui về làm quản lý, đồng hành với Jack ở mọi sân khấu và giải quyết những rắc rối mà ngôi sao nhạc rock gây ra. Tuy vậy, giữa hai anh em vẫn luôn tồn tại nhiều khúc mắc, để rồi khi thực sự gặp phải câu chuyện của anh trai: trở thành ngôi sao hết thời, nhìn người con gái mình yêu vụt thành sao sáng; Jack mới để lộ ra sự yếu đuối, bế tắc bên trong mình và phải thú nhận rằng, người mà anh luôn ngưỡng mộ chính là Bobby.

Tuổi thơ không hề đẹp đẽ và ảnh hưởng của người cha quá cố đã gây ra chứng nghiện rượu, nghiện chất cấm và căn bệnh ù tai cho Jack. Đằng sau hình ảnh rực rỡ trên sân khấu, nam chính là một người đàn ông đơn độc, phụ thuộc vào rượu, có sự liên kết lỏng lẻo với cuộc đời đến mức không thực sự quan tâm đến những người hâm mộ hiếu kỳ luôn làm phiền anh. Có thể nói, bộ phim đã thành công khi vẽ nên chân dung người nghệ sĩ trên phông nền u ám, và diễn xuất tinh tế của nam diễn viên 43 tuổi càng nhân lên sự bế tắc ấy, ngay cả khi Jack đã gặp được ngôi sao sáng Ally…

Jack hiện lên vừa đẹp đẽ, vừa thống khổ trong tình yêu 

Ally cùng với ca khúc kinh điển La Vie En Rose tại quán bar giả giới đã xuất hiện trong cuộc đời của Jack và lật chúng sang một trang mới. Ngôi sao nhạc rock đưa Ally trở thành vì sao vụt sáng: là cảm hứng cho những ca khúc của cô, đưa Ally lên sân khấu hàng nghìn người để trình bày Shallow và một lần nữa khiến tên tuổi nữ chính bay xa khi để cô một mình thể hiện Always Remember Us This Way trên sân khấu Arizona. Về phần mình, thứ Jack nhận lại là những giây phút tuyệt vời trong tình yêu, một mái ấm chưa bao giờ anh mơ đến và chứng nghiện rượu, sự bế tắc ngày càng trầm trọng hơn.

Ngôi sao nhạc rock để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem với thứ tình yêu tuyệt đẹp mà anh dành cho Ally, đó là ánh mắt lưu luyến “muốn ngắm nhìn em thêm một lần nữa”, sự trân trọng, tin tưởng tuyệt đối với người yêu. Jack yêu những gì tự nhiên và chân thật nhất của Ally, ngay cả chiếc mũi mà cô luôn tự ti, cũng như cách mà rocker tha thiết với âm nhạc: anh đưa vào các ca khúc của mình những điều bản thân thực sự muốn kể, chứ không chạy theo những thứ khán giả muốn nghe.

Tuy nhiên, song song với hình ảnh người đàn ông lãng mạn và đẹp đẽ trong tình yêu là chân dung của một nghệ sĩ nổi tiếng dần hết thời, buông thả bản thân trong men rượu để rồi trở nên bế tắc, lệch nhịp với người con gái của mình - một nữ ca sĩ đầy triển vọng đang không ngừng tỏa sáng. Cuối cùng, lựa chọn để giải thoát của Jack khiến cả Ally lẫn tất cả khán giả phải bàng hoàng. Đó là một cái kết không có hậu cho câu chuyện tình của A Star Is Born, song, đây là một kết thúc phải có, vừa lột tả trần trụi sự bế tắc của ngôi sao ngưng sáng Jack, vừa nhân lên tình yêu và sự hi sinh mà nam chính dành cho người yêu.

Có lẽ, Ally chính là lý do mà cuộc đời bắt Jack phải sống tiếp vào năm 13 tuổi, bởi trước khi một lần nữa chọn lại cách giải quyết đầy bất lực này, anh đã kịp thắp lên một vì sao vụt sáng. Chỉ tiếc rằng, vì sao mang tên Ally đã vụt sáng cùng lúc với thời điểm ngôi sao nhạc rock lụi tàn…

Nhờ diễn xuất chín muồi và dạn dày kinh nghiệm, ngôi sao 43 tuổi Bradley Cooper đã lột tả một cách tinh tế và đầy day dứt hình ảnh của một ngôi sao vừa trung thành, quyết liệt trong âm nhạc và tình yêu; vừa bế tắc với cảm xúc của chính mình. Với tư cách một người đạo diễn, Bradley Cooper đã tôn vinh trọn vẹn thế mạnh của ca sĩ, diễn viên Lady Gaga qua những trường đoạn âm nhạc đầy sức nặng; còn trong vai trò nam chính, ánh mắt say đắm, vừa trân trọng, vừa dằn vặt của Jack đã biến Ally trở thành người phụ nữ đặc biệt và đáng được yêu thương nhất, là ngôi sao mãi sáng của riêng mình anh.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất