Phim Ảnh

'Captain Marvel': Tinh thần nữ quyền thấm đẫm từng câu thoại!

Phương Thảo
Chia sẻ

"Captain Marvel" (Đại úy Marvel) không kể câu chuyện theo dòng cảm xúc, song mỗi khi những người phụ nữ để tình cảm quyết định thay cho lý trí, mạch phim đều rẽ sang một hướng mới.

Được xem là mảnh ghép không thể thiếu trước khi phần bốn của Avengers ra rạp, Captain Marvel (Đại úy Marvel) giới thiệu nhân vật siêu anh hùng có sức mạnh bậc nhất Carol Danvers (Brie Larson đảm nhận) với mốc thời gian lùi về tận những năm 90. Không chỉ là chìa khóa quan trọng cộng hưởng với dư âm từ Avengers: Infinity War để tạo bước đệm cho Avengers: Endgame, nhân vật nữ chính đầu tiên của Vũ trụ điện ảnh Marvel còn chịu nhiều áp lực vì thành công vang dội của Wonder Woman nhà DC và dự án phim vừa nhận được nhiều đánh giá tích cực của “nhà hàng xóm” Aquaman.

Chuyện phim Captain Marvel theo chân Carol Danvers, một chiến binh của tộc Kree được biết đến với cái tên Vers, vô tình “hạ cánh” xuống Trái Đất trong một lần chiến đấu với chủng tộc ngoài hành tinh có khả năng thay đổi hình dạng Skrull. Gặp gỡ Nick Fury (Samuel L. Jackson), Carol Danvers cùng người cộng sự bất đắc dĩ tại Trái Đất săn lùng đám Skrull, song cũng từ đây, chiến binh Vers của tộc Kree dần phát hiện ra những bí ẩn về quá khứ và thân phận mình, cũng như xâu chuỗi lại những mảnh ghép kí ức rời rạc đang không ngừng ám ảnh cô từng ngày.

Captain Marvel - Hiện thân của nữ quyền 

Ra rạp vào đúng dịp Quốc tế Phụ Nữ là cơ hội để Captain Marvel bung tỏa tinh thần nữ quyền mạnh mẽ. Không ngôn ngoa khi khẳng định, bộ phim thứ 21 nhà Marvel được xem là hơn 2 tiếng trao toàn quyền năng, sức mạnh cho phụ nữ - những người thường bị coi là phái yếu - thông qua hình ảnh nữ siêu anh hùng có sức mạnh vượt trội hơn tất cả các siêu anh hùng từng xuất hiện, cũng là người nắm giữ chìa khóa cho cuộc chiến cuối cùng trong Avengers: Endgame.

Giống như những câu chuyện khác của Vũ trụ điện ảnh Marvel, Captain Marvel không là “The One” ngay từ khi sinh ra. Trước khi có được sức mạnh không thể cản phá, Carol Danvers từng có quá khứ yếu đuối, bị cho là sẽ không thể làm được chuyện lớn. Sau này, hành trình khám phá thân phận thật của bản thân và khai thác hoàn toàn tiềm năng cũng là một quá trình không dễ dàng của Carol Danvers, bởi cô sở hữu một thứ mà Yon-Rogg - chỉ huy của biệt đội Starforce - cho là điểm yếu khi chiến đấu: cảm xúc.

Song, chính cảm xúc của Carol Danvers đã trở thành sức mạnh giúp cô đứng dậy mỗi khi vấp ngã, cũng là thứ giúp nữ chính Captain Marvel đưa ra những quyết định đúng đắn trong những giờ phút quan trọng.

Nhà phê bình phim David Ehrlich nhận xét: “Phụ nữ thường được xem là không có khả năng lãnh đạo vì quá cảm xúc, song chuyến phiêu lưu của Vers đã khẳng định một điều trái ngược, chính cảm xúc đã trở thành siêu năng lực độc nhất của Captain Marvel, thậm chí, chúng biến thương đau thành sức mạnh bùng nổ, đó là một ý tưởng hay đứng đằng sau toàn bộ câu chuyện trong Captain Marvel”. Và không chỉ Carol Danvers, hành động theo cảm tính và bản năng còn là câu chuyện của cả người phụ nữ Carol Danvers tôn trọng nhất, cũng như người bạn thân Maria Rambeau. Ở cả ba nhân vật này, chính cảm xúc đã dẫn dắt họ đến những quyết định đúng đắn.

Tinh thần nữ quyền hiện lên ở những nhân vật phụ 

Có thể nói, tinh thần nữ quyền mạnh mẽ của Captain Marvel được hiện hữu trong từng câu chuyện, từng nhân vật, từ hình ảnh Carol Danvers yếu đuối với đam mê cháy bỏng trở thành phi công, nữ chiến binh sở hữu sức mạnh tiềm tàng nguy hiểm Vers của tộc Kree, cho đến câu chuyện về người bạn thân tại Trái Đất của Carol - Maria Rambeau (Lashana Lynch), nữ tiến sỹ tộc Kree và đặc biệt là con gái Maria Rambeau - cô bé đại diện cho thế hệ phụ nữ tương lai kiên cường, bản lĩnh.

Captain Marvel không kể câu chuyện theo dòng cảm xúc, song mỗi khi những người phụ nữ để tình cảm quyết định thay cho lý trí, mạch phim đều rẽ sang một hướng mới. Đó là khi nữ tiến sỹ người Kree quyết dùng vũ khí tối tân để kết thúc cuộc chiến tranh, nữ phi công da màu quyết định rời khỏi nơi an toàn, lên đường chiến đấu cùng người bạn thân cũ trở về từ cõi chết. Không những thế, phần thể hiện của cô con gái Monica (Akira Akbar) cũng được đánh giá là vừa phải nhưng thuyết phục, cổ vũ thế hệ phụ nữ tương lai làm chủ cuộc sống của chính mình.

Tinh thần nữ quyền thấm đẫm khiến Captain Marvel trở thành một bộ phim phù hợp cho dịp Quốc tế Phụ Nữ, song trái lại, nhiều ý kiến cho rằng tác phẩm thứ 21 của Marvel quá lạm dụng yếu tố nữ quyền, khiến việc tôn vinh phụ nữ trở nên dày đặc đến nhàm chán. “Nữ quyền, nữ quyền và nữ quyền, 'Captain Marvel' lặp lại thông điệp đó đến nỗi như thể họ sợ rằng khán giả không nhận ra điều ấy”.

Captain Marvel (Đại úy Marvel) ra rạp với vô số ý kiến trái chiều từ giới mộ điệu, song người hâm mộ tin rằng, với những bước đi chậm, chắc, có suy tính cẩn thận, Marvel luôn tạo niềm tin cho người hâm mộ về hướng đi lâu dài trong tương lai cũng như cách xây dựng nhân vật, câu chuyện, gửi gắm thông điệp của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất