Phim Ảnh

Bộ Văn hóa khẳng định phát ngôn của đại gia Thủy Nguyên không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam

Hương Ngân
Chia sẻ

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu lãnh đạo Vivaso điều chỉnh phát ngôn tránh gây bức xúc trong cán bộ nghệ sĩ.

Chiều ngày 10/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức cuộc họp tổng kết quý 3/2017. Tại cuộc họp, lãnh đạo cục - vụ thuộc Bộ luôn sẵn sàng giải đáp các câu hỏi của truyền thông.

Trước vấn đề đang gây tranh cãi xoay quanh câu chuyện giữa đại gia Thủy Nguyên - ông chủ mới Hãng phim truyện Việt Nam và các nghệ sĩ, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ VH,TT&DL cùng nhiều lãnh đạo cục, vụ thuộc Bộ. Tại cuộc họp này, nhiều câu hỏi thẳng thắn đã được gửi tới đại diện của Bộ VH,TT&DL.cho biết:Người lao động phải thực hiện công việc theo quy định của nhà quản lý và doanh nghiệp, bộ VH,TT&DL mong hai bên tìm được tiếng nói chung để vực đơn vị có bề dày truyền thống, lịch sử như Hãng phim có những bước tiến mới…“.

Cuộc họp tổng kết của bộ VH,TT&DL.

Riêng về những phát ngôn của ông Thủy Nguyên gây tranh cãi thời gian vừa qua, từ gọi nghệ sĩ Quốc Tuấn là Chí Phèo cho đến việc nói hãng phim truyện là cái chợ trời, đại diện Bộ yêu cầu lãnh đạo Vivaso cần điều chỉnh kịp thời.

Bộ VHTT&DL cũng thông qua đại diện phần vốn Nhà nước đề nghị lãnh đạo Hãng phim quan tâm hơn nữa đến tâm tư, nguyện vọng của nghệ sĩ. Đề nghị lãnh đạo Hãng phim có những điều chỉnh phát ngôn cho phù hợp tránh gây bức xúc cho cán bộ, công nhân viên và nghệ sĩ. Những phát ngôn trong thời gian vừa qua là không phù hợp với thuần phong mỹ tục, con người với con người - ông Nguyễn Thái Bình nói.

Ông Thủy Nguyên - lãnh đạo Vivaso.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn.

Trước câu hỏi liên quan đến vấn đề thanh tra lại quá trình cổ phần hóa Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam, ông Nguyễn Thái Bình cho biết thêm đến sáng 10/10 ông mới nhận được quyết định thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc này. Trước đó, ngày 2/10, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra lại quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam sau khi nhận được kiến nghị của một số cán bộ, diễn viên. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ thực hiện việc thanh tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/12.

Theo kế hoạch ngày 13/10, Chính phủ mới có buổi công bố quyết định thanh tra thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi đã chuẩn bị tài liệu, thông tin để đón đoàn Thanh tra. Bộ xin phép chờ quyết định thanh tra, và đến khi có công bố quyết định thanh tra thì mới có những thông tin mới hơn để gửi đến các cơ quan báo chí - ông Nguyễn Thái Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng bộ VH,TT&DL.

Hãng phim truyện Việt Nam (VFS - Vietnam Feature Filmstudio) được biết đến là hãng đầu tiên sản xuất phim ở Việt Nam. Hãng phim hiện tọa lạc tại Số 4, phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ngày 29 tháng 6 năm 2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án chuyển đổi Hãng phim truyện Việt Nam thành “Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hãng phim truyện Việt Nam”, đến tháng 6/2017, Tổng công ty vận tải thủy Vivaso hoàn tất quá trình mua lại.

Trong giai đoạn chuyển giao bộ máy và làm việc cùng với các nghệ sĩ trực thuộc Hãng phim truyện Việt Nam, ông Thủy Nguyên (Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Vận tải Thủy Vivaso) đã tạo nên nhiều bức xúc bởi lời ăn tiếng nói của mình. Nhiều phát ngôn của ông khiến nhiều nghệ sĩ cảm thấy bị xúc phạm nặng nề. Cụ thể, ông từng bàn về bộ phim Sống cùng lịch sử của NSND Thanh Vân, ông cho rằng đó là sự thất bại khi phim ra rạp nhưng không bán được vé: “Công ty mà có 4 người như anh Thanh Vân thì đúng là phá sản”.

Trong một cuộc họp diễn ra vào ngày 29/09, ông Thủy Nguyên đã có phát ngôn xúc phạm đạo diễn Quốc Tuấn: “Đồng chí Tuấn đi đâu cũng khóc như mưa, khéo tới đây có nơi nghệ sĩ đau xót quá… rồi treo cổ sợ chết. Tôi đang dự phòng đây. Tôi nói thật với Quốc Tuấn, người ta gọi anh là Chí Phèo”. Câu nói mang tính đầy xúc phạm này của ông Thủy Nguyên không chỉ khiến những người có mặt trong buổi họp vô cùng bất bình mà còn gây phẫn nộ trong dư luận.

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, ông Thủy Nguyên cho rằng “Tôi nói như vậy trong bối cảnh ở Hãng phim truyện Việt Nam, chứ không phải gia đình của Quốc Tuấn. Dư luận đừng đặt hai chuyện đó với nhau. Về câu chuyện của bố con anh Quốc Tuấn, bản thân công ty khi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cũng luôn nhớ đến đầu tiên”.

Tuy nhiên, ông lại tiếp tục gây bức xúc trong dư luận với một phát ngôn khác về hãng phim: “Các anh nói tôi biến Hãng phim thành chợ trời nhưng quên rằng, nó đang là cái chợ trời từ trước khi tôi đến. Ai muốn đi sớm về muộn cũng được, không coi ai là lãnh đạo, không coi ai là sếp, đến đấy chỉ xả ra một đống rác. Hãng thì ngập rác nhưng không ai dọn. Lúc tôi cho người dọn thì lại vu cho tôi làm để lấy đất cho thuê. Hãng phim đó chết từ lâu rồi. Theo báo cáo tài chính gửi chính phủ trong quá trình cổ phần hóa, 14 năm qua, Hãng làm ăn thua lỗ triền miên, nợ hàng tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất. Cán bộ nhân viên, không đi làm, lương vẫn hưởng. Lẽ ra các anh phải cảm thấy xấu hổ vì điều ấy chứ?“.

Hiện tại, sự việc đại gia Thủy Nguyên có nhiều lời lẽ xúc phạm Hãng phim, cán bộ nhân viên cùng tập thể nhiều nghệ sĩ đã tạo nên sự phẫn nộ trong dư luận.

Chia sẻ

Bài viết

Hương Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất