Phim Ảnh

Biên kịch Avengers: Endgame bảo vệ quyết định cho nhân vật này hy sinh dù nhiều tranh cãi

Minh Hoàng
Chia sẻ

Cái chết của Black Widow trong Avengers: Endgame vấp phải nhiều chỉ trích của khán giả, nhưng biên kịch vẫn tin đây là quyết định đúng đắn.

* Bài viết tiết lộ TOÀN BỘ nội dung, độc giả cân nhắc trước khi đọc.

Các biên kịch của Avengers: Endgame gần đây đã đưa ra lý do tại sao sự hy sinh của Black Widow là điều phù hợp, mặc cho nhiều người hâm mộ phàn nàn sau khi rời rạp phim. Christopher Markus và Stephen McFeely được chọn đầu chuyện (arc) của sáu Avengers chính như họ mong muốn, dẫn đến Avengers: Infinity War rất thành công và phần tiếp theo ấn tượng hơn cả, nhưng một số đoạn kết lại không được người xem đón nhận.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ thu thập tất cả sáu Viên đá Vô cực từ quá khứ để hoàn tác lại cú búng tay của Thanos ở Infinity War, Natasha (Scarlett Johansson) và Clint (Jeremy Renner) đã phải đối mặt với sự thật khủng khiếp về Viên đá Linh hồn: Chỉ có thể có được nó sau khi mất đi người họ yêu thương. Ở phần trước, để có được viên đá này, Thanos đã hy sinh Gamora khiến người xem và cả Star-Lord phải đau đớn tột cùng.

Cả Black Widow và Hawkeye đều sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để cứu vũ trụ, và cả hai đều viện dẫn cuộc sống để lấy làm lý do họ nên chết, nhưng cuối cùng Natasha đã thắng được Clint và lao xuống vực, chết ở nơi tận cùng của vách đá Vormir.

Đương nhiên, không phải ai cũng thấy đây là một kết thúc hợp lý. Đa phần khán giả đau lòng, lên tiếng đòi công bằng cho nhân vật Black Widow. Bởi lẽ, cô là nữ siêu anh hùng duy nhất trong nhóm Avengers gốc, và mặc cho Marvel đã làm riêng phim cho Captain Marvel để tôn vinh nữ quyền, nhưng việc để Black Widow phải hy sinh lại quá phũ phàng, thậm chí là nhẫn tâm.

Dẫu cho nhân vật này của nữ diễn viên Scarlett Johansson sẽ có phim riêng vào năm 2020 nhưng dân tình vẫn không muốn cô chết ở Endgame, mà phải là người lãnh đạo cả nhóm nữ gồm Gamora, Pepper Pott, Captain Marvel, Mantis, Nebula, Scarlet Witch… để đánh Thanos.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Los Angeles Times mới, hai biên kịch đã giải thích cách họ quyết định số phận của cô và chia sẻ suy nghĩ về phản ứng trái chiều với chi tiết này. Markus nói: “Tôi hiểu rằng cô ấy là một nhân vật được yêu mến và không ai trong chúng tôi muốn các siêu anh hùng của các bạn, và cả của chúng tôi, chết, nhưng đó là kết thúc tự nhiên cho cuộc hành trình của cô ấy, và đó là sự tôn kính dành cho cô ấy.

Black Widow bắt đầu với Vũ trụ điện ảnh Marvel với hình ảnh một nhân vật rất đen tối. Ngay cả trước khi các bộ phim bắt đầu, cô ấy là một điệp viên, một sát thủ. Tay Natasha nhuốm đầy máu và đưa cô ấy đến sự hy sinh đấy là chuyện Black Widow nên làm. Nếu không cho Natasha được phép hy sinh, là làm trái ngược đi tính cách siêu anh hùng của cô”.

McFeely bổ sung: “Chúng tôi không thể lo lắng chuyện giết Black Widow đơn giản vì cô ấy là nhân vật nữ đầu tiên và quan trọng nhất. Mục tiêu của những điều này chỉ là đưa những người nhân vật vào một hành trình, hoặc tiếp tục, hoặc kết thúc hành trình của họ. Steve Rogers từ vị tha cho đến biết tự ái. Tony Stark từ ích kỷ đến việc hy sinh cho vũ trụ. Thor từ trách nhiệm phải bảo vệ Asgard và địa cầu cho đến việc học cách buông bỏ. Và Black Widow từ một kẻ sát nhân tay đầy máu trở thành một người dùng máu để đánh đổi mạng sống của hàng tỷ người”. 

Không có gì để nghi ngờ rằng Natasha đã có xuất phát điểm là một nơi tăm tối, và Avengers đã mang lại cho cô ấy cuộc sống tốt đẹp hơn. Sự hy sinh của cô sẽ khiến người xem nhớ đến Black Widow nhiều hơn. Bởi lẽ nhiều khán giả cũng đồng tình rằng, nếu nhân vật Góa phụ đen không chết dưới đáy vực Vormir, hẳn fan toàn cầu đã không tiếc thương, hô hào kêu gọi tên cô, đòi công lý / công bằng và cả một đám tang nghiêm túc dành cho Natasha như Iron Man đã có. Chẳng phải chỉ những người đã chết mới thực sự được nhớ đến và trân trọng?

Tuy nhiên, lời giải thích của hai biên kịch vẫn để lại khúc mắc, rằng vì sao Hawkeye không cần rửa sạch quá khứ giết người của mình, vì ở trong Avengers: Endgame chúng ta biết, sau cú búng tay của Thanos khiến anh mất đi người thân, anh đã trở thành Ronin, một kẻ sát nhân đi khắp nơi để giết người như một cách… thay trời hành đạo.

Ngay cả khi những người mà anh ta giết đều là những kẻ buôn bán ma túy và các thủ lĩnh băng đảng, Clint cũng thừa nhận rõ ràng tay anh dính đầy máu. Có lẽ câu hỏi là tại sao Natasha lại được lựa chọn chứ không phải là Clint, người đơn thuần có cơ hội trở về với gia đình nếu hoàn tác thành công. Không lẽ vì Black Widow thân cô thế cô nên… được chọn?

Không có gia đình, bạn đời và con cái, điều đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong Avengers: Age of Ultron, không nên khiến cuộc sống của cô trở nên ít giá trị hơn - nhưng có lẽ tốt hơn là chúng ta cứ nghĩ về sự hy sinh của cô theo cách các biên kịch đã làm. Natasha cảm thấy rằng cô nên hy sinh cho Avengers, cho Clint, cho tất cả mọi người và cái chết ấy có giá trị, vì nó đánh đổi viên đá linh hồn để hoàn thành Găng tay vô cực. Cho dù người hâm mộ có cảm thấy điều đó hay không, ít nhất họ có thể yên tâm rằng Avengers: Endgame thừa nhận chủ nghĩa anh hùng của cô, và thực sự tôn trọng Black Widow chứ không phải trọng nam khinh nữ, hay đối xử bất công.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất