Phim Ảnh

Biên kịch ‘Avengers’ bức xúc đòi phải trao giải Oscar cho phim Marvel

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Marvel Studios phát hành gần 20 bộ phim có doanh thu cao, được giới phê bình khen ngợi, tuy nhiên vẫn chưa nhận được giải thưởng danh giá nào.

Dòng phim siêu anh hùng dựa trên truyện tranh hiện đang là thể loại thống trị phòng vé trên toàn thế giới. Dù có khá nhiều hãng phim đang thi nhau sản xuất như Fox với X-Men, Deadpool, DC với Justice League, Suicide Squad, nhưng không thể phủ nhận Marvel Studios đang là nhà vô địch trong cuộc đua siêu anh hùng.

Khởi đầu từ 2008 với Iron Man, Marvel Studios đã mở màn cơn bão phim siêu anh hùng làm mưa làm gió suốt thập kỷ vừa qua. 18 bộ phim đã được cho ra mắt, tất cả đều đạt doanh thu khổng lồ và được giới chuyên môn khen ngợi. Đặc biệt, với sự ra mắt của The Avengers (2012), Marvel đã chứng minh một “siêu bom tấn” có thể được tạo ra khi các nhân vật chính của nhiều phim riêng kết hợp lại.

Thành công là thế, nhưng có một điều khiến người hâm mộ Marvel vẫn còn băn khoăn: chưa một bộ phim nào của hãng này giành giải thưởng tại các lễ trao giải điện ảnh danh giá. Và mới đây, trong một cuộc phỏng vấn, hai biên kịch của Avengers: Infinity War sắp ra mắt - Stephen McFeelyChristopher Markus cũng thổ lộ họ có nỗi vương vấn tương tự.

Lord of the Rings (Chúa Tể của Những Chiếc Nhẫn) cực kỳ hoành tráng phải không? Nhưng nó chỉ có 3 phần. Vũ trụ phim Marvel có tới 23 phim!” - Stephen McFeely nói - “Bao giờ Kevin Feige (chủ tịch Marvel Studios) của chúng tôi mới được giải Oscar thành tựu đây? Mọi thứ ông ấy làm đều đang thay da đổi thịt cho Hollywood.”

Christopher Markus cũng có chung nhận định: “Phần cuối của Lord of the Rings là Return of the King thắng rất nhiều giải Oscar. Tuy nhiên nó cũng chẳng hay gì hơn hai phần trước. Suy ra số giải Oscar đó thực ra là để vinh danh cả series, không chỉ mỗi Return of the King. Và giờ khi bạn nghĩ lại bộ phim đó, bạn sẽ nghĩ giống tôi thôi: sao mà nó có thể thắng được từng ấy Oscar nhỉ?”.

Thành công của Marvel trên cả hai mặt trận phòng vé và đánh giá chuyên môn là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhớ rằng không chỉ riêng phim siêu anh hùng, mà thể loại hành động nói chung thường hay bị các giải thưởng như Oscar, Golden Globes,… ngó lơ. Những phim này hầu như chỉ thắng những giải như Trang Phục, Hiệu Ứng, Phối Âm,… chứ rất hiếm khi được đề cử ở những hạng mục lớn như Kịch Bản, Diễn Xuất.

Trong những trường hợp phim hành động bom tấn được Oscar vinh danh, thì đó phải là những phim “bước ngoặt” cho nền điện ảnh. Ví dụ điển hình là Lord of The Rings, series đã khai sinh cho thể loại phiêu lưu kỳ ảo, với cả một thế giới hư cấu xây dựng công phu. Phần cuối của Lord of the Rings đã đại thắng tại lễ trao giải Oscar năm 2004 với 11 giải, trong đó có giải cho Phim Hay Nhất. Những phim cùng thể loại ra đời sau đó như Biên Niên Sử Narnia, Harry Potter cũng đều thành công, nhưng chẳng phim nào lặp lại được thành tích của “người dẫn đường” Lord of the Rings tại Oscar.

Khi thể loại siêu anh hùng lần đầu tấn công màn ảnh rộng với Superman (1978), hội đồng Oscar đã ưu ái dành tặng Giải Thành Tựu Đặc Biệt cho bộ phim này nhờ những kỹ xảo tân tiến của nó. Những năm sau đó, phim siêu anh hùng tiếp tục nhận nhiều đề cử, nhưng ngày càng ít quan trọng và dần thu hẹp trong các hạng mục như Chỉ Đạo Nghệ Thuât, Dựng Phim, Nhạc Phim,…

Những năm gần đây, chỉ có rất ít phim siêu anh hùng được xướng tên tại lễ trao giải Oscar danh giá. Đáng kể nhất là The Dark Knight thắng giải Nam Phụ Xuất Sắc (cho diễn viên quá cố Heath Ledger) vào năm 2009, ngoài ra cũng chỉ có Suicide Squad thắng giải về Trang Điểm và Tạo Mẫu. Đầu năm nay, Logan của hãng Fox được một đề cử lớn - Kịch Bản Chuyển Thể Xuất Sắc, nhưng không giành chiến thắng. Dù vậy, nhiều người vẫn mong đề cử của Logan sẽ mở đường cho các phim siêu anh hùng được công nhận nhiều hơn tại Oscar trong tương lai.

Trailer phim Avengers 3.

Về phần Kevin Feige, ông quả thực đã có công rất lớn trong việc đưa Marvel nói riêng và thể loại siêu anh hùng nói chung tới vị trí đỉnh cao như hiện nay. Vì thế, nếu hội đồng Oscar muốn trao tặng ông giải thưởng Cống Hiến, như từng làm với đạo diễn của Điệp viên 007 thì cũng là điều dễ hiểu.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất