Phim Ảnh

Bí quyết có một mùa liên hoan phim Nhật hạnh phúc

Natsumi
Chia sẻ

Ngày mai liên hoan phim Nhật sẽ chính thức khai mạc tại Hà Nội và những gợi ý sau sẽ giúp các bạn mọt phim Nhật tại Hà Nội chọn mua vé dễ dàng và thưởng thức trọn vẹn mùa liên hoan phim Nhật năm nay.

Liên hoan phim Nhật do Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam (The Japan Foundation) tổ chức luôn là sự kiện được mong đợi nhất năm của tất cả khán giả yêu thích và quan tâm đến điện ảnh Nhật Bản. Năm nay là năm thứ 10 liên hoan phim diễn ra và là năm thứ 3 liên hoan phim tiếp tục bán vé tại Hà Nội.

Suốt từ năm 2008, Hà Nội luôn là địa phương cố định trong danh sách các địa phương được ghé thăm. Một phần dễ hiểu vì trụ sở Trung tâm đặt ngay tại Hà Nội nhưng cũng cần nhìn vào thực tế sức tiêu thụ vé liên hoan phim của Hà Nội đứng số 1 trong tất cả các địa phương. Điều này cho thấy không những điện ảnh Nhật có sức hấp dẫn vô cùng to lớn với khán giả thủ đô mà nhu cầu thưởng thức điện ảnh Nhật của khán giả thủ đô cũng cực kỳ cao. Có những bộ phim hot mặc dù đã được chia sẻ tràn lan trên mạng Internet, có sẵn bản đẹp cũng như đầy đủ phụ đề Tiếng Việt nhưng các ca chiếu những bộ phim đó vẫn luôn chật ních khán giả.

Chihayafuru P1&2 chiếu trong LHP Nhật 2016 sẽ được chiếu lại tại LHP Nhật 2018

Phim tài liệu, vốn dĩ luôn là thể loại kén khán giả và chẳng mấy ai nghĩ sẽ bỏ tiền ngồi mấy tiếng xem rạp thì đó lại là một “đặc sản” của liên hoan phim được nhiều người yêu thích. Với phim truyện bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng sau khi phát hành đĩa nhưng phim tài liệu bạn chỉ có thể xem được ở liên hoan phim mà thôi bởi hiếm có phim tài liệu nào bán đĩa DVD đại trà. Năm ngoái, phim tài liệu ‘Ông Tora ở đảo Goto’ được thực hiện trong 22 năm về bức chân dung của gia đình Inuzuka tại đảo Goto, tỉnh Nagasaki không những kín ghế mà ngay khi phim vừa kết thúc đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt của khán giả. Tiếc rằng năm nay không có một bộ phim tài liệu nào góp mặt nên ít nhiều khán giả cũng có đôi phần tiếc nuối

Phim tài liệu ‘Ông Tora ở đảo Goto’

Với kinh nghiệm tích góp qua 8 mùa liên hoan phim, lời khuyên chân thành dành cho bạn là nên đi xem hết tất cả các phim trong khả năng có thể. Nguyên việc xem phim trên màn ảnh to đùng với âm thanh sống động đã có khoảng cách chênh lệch rất lớn so với việc bạn dán mắt vào màn hình vi tính chỉ cỡ mấy chục inch. Bản thân người viết cũng từng xem một bộ phim qua TV và không thấy mấy ấn tượng nhưng đến khi được thưởng thức ở rạp thì đó là một trải nghiệm khác hẳn hoàn toàn. Còn nếu như điều kiện, thời gian của bạn không cho phép thì một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn phim dễ dàng hơn.

Nhìn chung năm nay thể loại phim khá đa dạng, có thanh xuân học đường, có thể thao, có gia đình, có kinh dị (hài), có hành động, có hoạt hình chỉ thiếu trinh thám hình sự và tài liệu. Và cụ thể các phim thuộc thể loại nào đều đã có giới thiệu trên website vn.japanesefilmfest.org nên nếu thể loại không phải là vấn đề bạn lăn tăn thì nên chú ý vào 3 điểm sau:

1. Ưu tiên phim khai mạc

Phim khai mạc luôn được chiếu ở phòng 1 và là bộ phim duy nhất của liên hoan phim được chiếu tại phòng này. Đây là phòng chiếu có màn ảnh lớn nhất Việt Nam. Trước đó, phim điện ảnh Shoplifters, phim khai mạc liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm nay cũng đã được chiếu ở phòng chiếu này. Năm nay phim mở màn liên hoan phim Nhật 2018 là bộ phim Đan Khít có sự tham gia của nam diễn viên Ikuta Toma rất được yêu thích trong giới trẻ Việt Nam. Chưa bàn đến nội dung cảm động nhân văn, nhan sắc hoàn hảo của Toma đã là điểm cộng rất lớn để bạn quyết định mình cần phải xem trên màn hình càng bự càng tốt.

2. Ưu tiên phim vẫn đang chiếu tại Nhật

Những bộ phim vẫn đang được chiếu tại Nhật đồng nghĩa với việc chưa phát hành đĩa vật lý. Nếu bạn bỏ qua cơ hội xem phim ngoài rạp tức là bạn sẽ phải chờ ít nhất 6 tháng nữa bộ phim đó mới ra đĩa và nếu hên sẽ có trên mạng và có phụ đề Tiếng Việt không thì không ai biết chắc được gì. Nếu bạn không muốn đợi chờ mòn mỏi hên xui thì tốt nhất bạn nên mua vé khẩn trương 2 phim Quay Trối ChếtThế giới hoàn hảo. Nếu bạn chưa biết thì Quay Trối Chết chính là hiện tượng phòng vé năm 2018 tại Nhật Bản dù đây là bộ phim độc lập có kinh phí vô cùng ít ỏi. Ra rạp từ ngày 23/6/2018 mà cho tới giờ này phim vẫn đang làm mưa làm gió tại Nhật Bản quả là một thành tích đáng nể phải không nào.

‘Quay Trối Chết’

3. Ưu tiên phim không có phụ đề trên mạng

Số lượng phim chưa có phụ đề trên mạng chiếm gần một nửa danh sách phim bao gồm: ‘Truyền thuyết cây cừu’, ‘Xóm lưu vong’, ‘Thế giới hoàn hảo’, ‘Quay Trối Chết’, ‘Cười dưới bầu trời u ám’. Trong danh sách này, ba phim ‘Truyền thuyết cây cừu’, ‘Xóm lưu vong’, ‘Quay Trối Chết’ là ba phim khó có khả năng có bản dịch Tiếng Việt do không thuộc dạng phim giải trí có nhiều thần tượng trẻ tham gia diễn xuất.

‘Xóm lưu vong’

Lựa chọn phim xong rồi, giờ bước tiếp theo mua vé phải như thế nào thì bạn hãy chú ý mấy điểm sau đây:

1. Không chờ sát ngày chiếu phim mới mua vé

Với những bộ phim khác chiếu rạp, trừ phim bom tấn đang quá hot hoặc trừ những thời điểm khuyến mãi như ngày giảm giá trong tuần, ngày cuối tháng, v.v…, thông thường bạn chẳng cần vội vàng, cứ đợi đến sát ngày chiếu 1-2 ngày hoặc thậm chí mua vé ngay trước ca chiếu vẫn có thể yên tâm chọn được bất kỳ vị trí nào bạn muốn. Nhưng nếu bạn cũng áp dụng thói quen đó vào liên hoan phim Nhật thì xin chia buồn, bạn chỉ có thể mua được những ghế còn lại cực xấu như sát màn hình hay ngồi sát mép rìa. Và tệ hơn cả là hết sạch vé. Không như những năm phát vé miễn phí, ban tổ chức và nhân viên rạp có thể kê thêm hàng ghế phụ hay cho bạn ngồi tạm ở lối đi miễn là bạn vẫn nhìn thấy màn hình thì với hình thức bán vé này, một khi bạn không sở hữu tấm vé nào cả đồng nghĩa với đánh mất hoàn toàn cơ hội vào rạp xem phim.

Phim khai mạc đã bay sạch sẽ ghế đẹp chỉ trong 3 ngày dù được chiếu ở phòng chiếu to nhất

2. Mua vé online tiết kiệm thời gian

Không như một số rạp khác phải chờ đến đúng tuần phim chiếu mới mở bán, vd như phim chiếu chủ nhật thì phải chờ đến thứ 6 của tuần đó mới mua được, liên hoan phim Nhật bán vé online đồng loạt tất cả các ca, tất cả các ngày trên website bắt đầu từ 0 giờ đêm ngày 24/11. Thủ tục giao dịch khá đơn giản nhưng cần chú ý nếu bạn đăng ký tài khoản mới thì cần thực hiện trên máy tính để tránh phát sinh lỗi và bạn phải có một thẻ ngân hàng thông dụng để thanh toán như thẻ ATM có đăng ký Internet Banking, thẻ Visa hay Master.

Có những thời điểm trong ngày đầu mở bán, nếu bạn không vào nổi website hoặc liên tục bị lỗi thì đó chính là do lượng truy cập mua vé liên hoan phim quá đông dẫn đến tình trạng tắc nghẽn. Trong thường hợp bạn đã đặt vé thành công, tiền đã bị trừ nhưng không nhận được code (qua cả email và sms) thì hãy bình tĩnh gọi điện đến số hotline 024 3514 1791 để cung cấp thông tin và nhân viên phụ trách sẽ đọc lại code ngay lập tức cho bạn.

3. Mua vé tại quầy nếu là HSSV

Học sinh sinh viên được ưu đãi tất cả các loại ghế tất cả các suất chiếu trong liên hoan phim là 30.000 đồng nên nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này thì bạn hãy tranh thủ đến mua vé trực tiếp tại quầy. Nhớ cầm theo thẻ HSSV để được hưởng ưu đãi nhé.

Khu vực quầy vé

4. Tránh những ngày có đội tuyển Việt Nam thi đấu AFF Cup

Liên hoan phim năm nay kéo dài từ ngày 30/11 đến 16/12/2018. Trước mắt có 2 ngày trùng với lịch thi đấu của đội tuyển bóng đá Việt Nam là 2/12 và 6/12 nên nếu bạn không muốn bỏ lỡ những trận đấu tranh tài của đội tuyển quốc gia và tránh việc tắc đường vào giờ cao điểm thì bạn nên chú ý cân nhắc lựa chọn những bộ phim có lịch chiếu tối 2 ngày đó nhé.

Lịch thi đấu AFF Cup

Trung Tâm Chiếu Phim Quốc Gia nằm ở vị trí thuận lợi kết nối các tuyến xe buýt đi qua nhiều trường trung học, đại học theo cả 2 chiều bao gồm 12, 18, 26, 30, 35A, 50, tuyến bus nhanh BRT01 nên xe buýt chính là phương tiện tuyệt vời tránh việc chen chúc trong khu vực gửi xe có phần khiêm tốn và chật chội của rạp chiếu. Chúc các bạn có một mùa liên hoan phim Nhật vui vẻ!

Chia sẻ

Bài viết

Natsumi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất