Phim Ảnh

'Bầu trời đỏ': Bộ phim nghệ thuật về tình yêu và cảnh sắc Việt Nam

Khánh Yên
Chia sẻ

Phim "Bầu trời đỏ" không xoáy quá sâu vào chiến tranh mà tập trung khai thác tình cảm của hai nhân vật chính, đa phần các diễn viên phải diễn bằng ánh mắt và thần thái.

Mới đây, bộ phim Bầu trời đỏ (tựa tiếng Pháp: Ciel rouge) được quay hoàn toàn tại Việt Nam của đạo diễn Olivier Lorelle, một nhà biên kịch Pháp nổi tiếng, từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh - đã ra mắt tại Việt Nam.

Đây là bộ phim thứ 4 của Pháp quay tại Việt Nam sau các bộ phim Người tình, Điện Biên PhủĐông Dương. Ba bộ phim này đã từng rất thành công không những trên thị trường Việt Nam mà còn trên cả thị trường Pháp, góp phần quảng bá du lịch và con người Việt Nam đến các quốc gia trên toàn thế giới.

Bộ phim kể về câu chuyện tình yêu giữa một anh lính Pháp tên Philippe (Cyril Descours đóng) và một cô gái Việt minh tên Thi (Audrey Giacomini đóng). Thy bị quân đội Pháp bắt làm tù binh và bị tra tấn. Philippe không chịu đựng được việc làm trái nhân tính này nên anh đã cùng bỏ trốn với cô. Họ cùng nhau vượt qua núi rừng hoang vu bạt ngàn, hùng vĩ, đối mặt giữa sự sống và cái chết, tình yêu giữa họ dần thăng hoa. Họ yêu nhau và quyết định ở bên nhau, song chiến tranh đã cản lối con đường hạnh phúc của họ, khi mà chính những người chảy chung dòng máu Pháp như Philippe và đồng bào của Thi đang chém giết lẫn nhau. Philippe đi theo Thi và anh nhận nhiệm vụ dụ chính những người đồng đội của mình vào bẫy của Việt Minh để Việt Minh bắn giết. Sự dằn vặt giữa tình yêu và tình đồng chí đã cào xé lương tâm Philippe. Con đường phía trước của anh quá đỗi chông gai. Tình yêu giữa núi rừng, tình yêu giữa những con người bên hai đầu chiến tuyến, hai con người hai số phận song lại đan chặt vào nhau, trao cho nhau sinh mệnh mới.

Bộ phim được chính đạo diễn tài ba Olivier Lorelle - người đã từng nhận giải César cho phim Kẻ ngoại lai đảm nhận khâu chỉ đạo. Ông đã thổi hồn vào đất nước Việt Nam một hơi thở mới, một sức sống mới, lạ hơn, lãng mạn hơn. Khi quay bộ phim này, ông đã tìm hiểu rất nhiều tư liệu về Việt Nam để hiểu hơn đất nước Việt Nam và luôn hy vọng rằng đây sẽ là một tác phẩm mới được khán giả nhiệt thành đón nhận.

Bộ phim được quay ở các địa điểm hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) và quanh vùng Đồng Văn, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang). Khác với những bộ phim về Việt Nam trước đó, Bầu trời đỏ lấy phong cảnh Việt Nam làm chuẩn. Phân nửa bộ phim là những cảnh khoe sắc của núi rừng và đất nước Việt Nam, những thước phim đẹp như thơ mộng đó đã vẽ nên hình ảnh một Việt Nam hoang sơ, hùng vĩ mà bất kỳ một người con Việt Nam nào nhìn thấy cũng sẽ cảm thấy tự hào không ngớt.

Không xoáy quá sâu vào chiến tranh mà tập trung khai thác tình cảm của hai nhân vật chính, đa phần các diễn viên phải diễn bằng ánh mắt và thần thái, đây là một thách thức đối với các diễn viên trẻ, song cũng là điểm nhấn đặc sắc của bộ phim này.

Điểm đặc biệt thu hút người xem thứ hai chính là nữ chính. Vai nữ chính trong phim do nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Audrey Giacomini đảm nhận. Audrey Giacomini năm nay 31 tuổi, cô từng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim của Pháp và Châu Âu như Mr Nobody(2009)Polaroid song (2012) hay Mantra (2015). Bà ngoại của cô là người Việt Nam, bà lấy ông ngoại cô là người Pháp lai Việt, cô đã từng học tiếng Pháp trong một thời gian dài nên tiếng Pháp của cô rất chuẩn, những đoạn thoại tiếng Pháp dẫu dài đến đâu cũng không thể làm khó được cô. Cô đã rất trăn trở và tìm đọc nhiều tư liệu, lắng nghe lời kể từ người bà của mình để có thể hiểu rõ hơn về cuộc sống của thế hệ trước, về những khó khăn trong chiến tranh,… để có thể lột tả được cô du kích Thi đầy chiều sâu này.

Đóng cặp cùng Audrey Giacomini là chàng diễn viên điển trai Cyril Descours từng góp mặt trong rất nhiều bộ phim hay như Paris, je t'aime (2006), Complices (2009), Le chant des sirènes(2011),… Đây là lần đầu tiên anh đến Việt Nam quay phim. Trong buổi họp báo, anh cũng tỏ bày rằng anh rất yêu quý và mến mộ con người Việt Nam, đất nước Việt Nam. Chàng diễn viên còn rất có “tâm” khi học một vài câu nói phổ thông của người Việt như cảm ơn, xin chào để thể hiện sự thành ý của mình đối với khán giả.

Bộ phim chính thức bấm máy vào năm 2015 và được quay trong vòng 1 tháng. Trước đó, đoàn làm phim cũng đã mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu thực địa, thậm chí là sinh hoạt cùng người dân bản địa và đọc rất nhiều tài liệu với mong muốn có thể cho ra những thước phim đẹp đẽ và có hồn nhất.

Bầu trời đỏ là một bộ phim nghệ thuật, có thể nó không hợp với nhiều người vì phạm vi đối tượng khán giả không rộng, song nếu có thể thưởng thức được thì hẳn sẽ là một tác phẩm rất đáng trông mong. Tuy nhiên theo nhiều đánh giá của khán giả tham gia buổi chiếu thử thì bộ phim không được thành công như ba bộ phim từng được quay tại Việt Nam trước đó, tuy cũng thuộc dòng phim nghệ thuật nhưng những bộ phim trước lại hay và hấp dẫn hơn nhiều. Kết phim bỏ ngõ cũng khiến nhiều người bức xúc và hụt hẫng, kết mở là một hình thức khá gợi mở cho nên không mấy khán giả hài lòng.

Bầu trời đỏ sẽ ra mắt khán giả vào ngày 27/10/2017 trên hệ thống các rạp chiếu phim trên toàn quốc.

Audrey Giacomini
Chia sẻ

Bài viết

Khánh Yên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất