Phim Ảnh

'Avengers: Infinity War' rất hot và hay nhưng xin đừng đối xử bất công, 'ép chết' phim Việt như hiện tại

Jin Yin
Chia sẻ

"Tấn công" thị trường Việt Nam ngày đầu tiên, "Avengers: Infinity War" thu hút sự quan tâm rất lớn của khán giả. Vì lẽ đó, hệ thống rạp toàn quốc liên tục tăng suất chiếu cho siêu phẩm nhà Marvel để tranh thủ lợi nhuận, nhưng quên rằng việc làm này lại vô tình "bức tử" phim Việt ở thời điểm hiện tại

Cách đây ít lâu, trước khi Avengers: Infinity War ra mắt, người ta vẫn còn tin vào “cuộc chiến” phòng vé “một chọi một” giữa siêu phẩm nhà Marvel với câu chuyện ngôn tình 100 ngày bên em. Nhưng mọi chuyện dường như đã thay đổi chóng mặt từ khi hai phim “trình làng” cùng lúc. Trên thực tế, hai tác phẩm sở hữu câu chuyện khác nhau và thể loại hoàn toàn không giống nhau. Vì vậy, chúng ta không thể đặt lên bàn cân để đo lường xem phim nào hay hơn, đó thật sự là phép so sánh vô cùng khập khiễng. Lần này, việc thắng - thua ở phòng vé đã không còn phụ thuộc vào chất lượng phim nữa, nó thuộc về hệ thống các rạp chiếu.

Chọn ra mắt cùng ngày với tác phẩm của Marvel, người ta lo ngại cho số phận của 100 ngày bên em. Song trên thực tế, nếu ở cùng điều kiện, hoàn cảnh, “đứa con” của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng chưa chắc đã thua. Mỗi phim có một thị phần riêng, nếu 100 ngày bên em nhắm đến đối tượng khán giả nữ trẻ tuổi thì Avengers lại được đón nhận bởi các fan trung thành hay những người yêu thích dòng phim siêu anh hùng, hành động nói chung.

Nhưng ngay ngày công chiếu đầu tiên, các hệ thống rạp trên toàn quốc hầu như đều ưu ái dành suất chiếu cho siêu phẩm nhà Marvel nhằm thu lợi nhuận. Bởi lẽ, số lượng vé được đặt trước của phim tại rạp là rất lớn. Tuy nhiên, nó không đồng nghĩa với việc không có người muốn xem 100 ngày bên em.

Cho đến 27/4, lịch chiếu của “Lật mặt 3” vẫn duy trì ở mức ổn định và cao hơn “100 ngày bên em” dù đã ra mắt cách đây một tuần

Galaxy là cụm rạp hiếm hoi duy trì suất chiếu tương đối ổn cho “100 ngày bên em” ngày 27/4. Ít ra, phim vẫn có các suất chiếu “khung giờ vàng”. Điều này cũng dễ hiểu vì đây là bên sản xuất phim.

Trong ngày 25/4 cũng tức là ngày công chiếu chính thức của cả hai phim, tại các hệ thống rạp lớn như CGV, Lotte hay BHD đều dành số lượng suất chiếu “khủng” cho Avengers. Con số dao động trong khoảng 20 đến gần 30 suất và chiếm hết tất cả khung giờ đẹp nhất. Trong khi đó, 100 ngày bên em lại chỉ có 3 đến 5 suất chiếu tại cả các cụm rạp này. Duy chỉ có hệ thống Galaxy về cơ bản vẫn giữ được sự cân bằng tương đối giữa hai phim với nhau, và với Lật mặt 3 vừa ra mắt cách đây gần một tuần về cả suất chiếu lẫn khung giờ.

Khung giờ chiếu phim 100 ngày bên em của hệ thống Lotte Cinema tại TP.HCM. Duy chỉ có cụm rạp Cantavil là có số lượng suất chiếu nhiều nhất. Còn lại đều bắt đầu từ sáng sớm hoặc tối muộn.

Với khí hậu oi bức của TP.HCM, lượng khán giả ra ngoài đi xem phim vào ban ngày sẽ thấp hơn rất nhiều so với giờ vàng (sau 18h).

Tương tự, BHD cũng dành rất ít suất cho “100 ngày bên em”. Hầu như không có suất nào rơi vào khu giờ “đẹp”.

Sang đến ngày thứ hai, các hệ thống rạp từ nhỏ, vừa đến lớn đều tăng suất cho Avengers, như một lẽ dĩ nhiên, bộ phim này lại “thống trị” khung “giờ vàng” của phòng vé. Suất chiếu cho 100 ngày bên em theo đó cũng giảm, chỉ còn 3-5 suất, thậm chí là 1-2 suất tại một số rạp.

Lịch chiếu “Avengers: Infinity War” tại hệ thống rạp BHD ngày 27/4

Một rạp trong hệ thống của CGV tăng suất chiếu của Avengers lên đến 39 suất trong ngày 27/4

Dự kiến lịch chiếu trong ngày thứ ba lại có biến động mạnh. 22 suất là con số trung bình mà các rạp dành cho tác phẩm nhà Marvel, có rạp lên đến 39 suất trong ngày 27/4. Đối với phim của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng thì hoàn toàn ngược lại, suất chiếu đã ít, lại còn bị cắt giảm. 1-2 suất chiếu trong ngày thứ ba ra rạp là con số không thể chấp nhận được đối với một bộ phim Việt vừa ra mắt, chứ khoan nói đến việc đây là tác phẩm được làm chỉn chu và đầu tư kĩ lưỡng. Tại một số rạp, số suất chiếu cao nhất 100 ngày bên em có được trong ngày thứ ba là 4-5 suất.

Suất chiếu của “100 ngày bên em” tại các rạp của CGV ngày 27/4 chỉ đếm trên đầu ngón tay

Đây chỉ là những con số thu được khi điểm sơ qua ba ngày ra mắt đầu tiên của cả hai bộ phim tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh mà thôi. Dẫu biết rằng Avengers: Infinity War là siêu phẩm được Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung mong chờ trong 10 năm qua; nhưng hãy bình tâm mà nhìn lại xem, chúng ta đã làm gì với tác phẩm của điện ảnh nước nhà?

Lãng mạn, chỉn chu và trọn vẹn. Chẳng có lý do gì “100 ngày bên em” phải chịu thiệt thòi như vậy khi “đấu” trên “sân nhà” cả!

Chiến đấu với Thanos, các siêu anh hùng Marvel vô tình giết luôn phim Việt.

Tại Hà Nội, tình hình cũng không lạc quan hơn mấy đối với 100 ngày bên em.

Trên thực tế, với tình hình như hiện nay, chúng ta không thể nhận định 100 ngày bên em thua Avengers. Người ta chỉ có thể phân định thắng - thua trong một cuộc chiến công bằng, fair play. Tức là những người tranh tài cùng nhau phải ở cùng điều kiện hoàn cảnh như nhau, đó mới gọi là thi thố. Đằng này, thật không quá lời khi nói rằng 100 ngày bên em đã bị “bức tử” ngay từ trong “trứng nước”, thì làm sao có thể khẳng định phim thắng hay thua!

Có những con người, những ekip luôn từng ngày nỗ lực phát triển điện ảnh nước nhà.

Thị trường phim Việt Nam chủ yếu phát triển ở khu vực phía Nam, thế nhưng suất chiếu ở các tỉnh Đông Nam Bộ hay đồng bằng sông Cửu Long còn tệ hại hơn rất nhiều đối với 100 ngày bên em, khi số lượng phòng chiếu ở mỗi rạp ít nên rạp nhường suất cho bom tấn Avengers, khiến cho phim chỉ còn 1 suất.

Các rạp ở Cần Thơ…

Bình Dương…

Cho đến Đồng Nai, Vũng Tàu, Kiên Giang, Trà Vinh, Hâu Giang, Vĩnh Long… đều chịu chung số phận hẩm hiu.

Khỏi phải nói nhiều khi nhìn vào lịch phim dày đặc dưới đây, khán giả cũng biết đó là bộ phim nào:

Chúng ta luôn trong tâm thế đòi hỏi điện ảnh nước nhà phải mang tầm cỡ quốc tế, có thể vươn ra “đấu trường” thế giới. Nhưng nếu không thể “sống” và trụ vững trên “sân nhà”, thì điện ảnh Việt bằng cách nào mà đứng lên tự hào cùng bạn bè năm châu? Trước khi so sánh, hãy bình tâm hơn, đọc lại những gì truyền thông đã nói về phim Việt suốt thời gian qua. Có khen, có chê, nhưng tỉ lệ giữa chúng là khoảng chênh lệch rất lớn.

Những năm gần đây, các nhà làm phim Việt Nam đang nỗ lực không ngừng trên hành trình tái dựng niềm tin trong lòng khán giả. Có những ekip đã hy sinh rất nhiều thứ, chỉ mong đổi lại được cảm tình và sự ủng hộ của người hâm mộ nước nhà. Nhưng trong cuộc sống, không phải mọi thứ đều có thể như ý muốn, không phải cứ bỏ ra là sẽ được nhận lại. Luật nhân quả dường như không hoàn toàn đúng đối với thị trường điện ảnh Việt. Tất cả chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố, và những con số nêu trên chính là một trong số đó.

Giờ đây, vấn đề lại nảy sinh ở phía các cụm rạp. Về cơ bản, phim hay chưa chắc đã thành công nhưng nếu bị “bức tử” theo cách này thì bất cứ bộ phim nào cũng đều sẽ “chết không kịp ngáp”. Trong tình thế hiện tại, khán giả không muốn xem Avengers cũng bắt buộc phải xem bởi đơn giản họ không có sự chọn lựa. May cho Lý Hải vì đã chọn thời điểm ra mắt Lật mặt 3 sớm hơn 100 ngày bên em, nhưng anh và bà xã Minh Hà cũng chỉ mong phim có thể hòa vốn. Khỏi phải nói về tương lai bộ phim của Vũ Ngọc Phượng, chỉ cần nhìn vào các suất chiếu thôi, người ta đã có thể vẽ ra hàng chục viễn cảnh khác nhau cho nó từ đây đến khi phim rút khỏi các rạp.

Đồng ý rằng ekip sản xuất 100 ngày bên em đã vô cùng liều lĩnh khi chọn thời điểm ra rạp vào cùng thời điểm với Avengers: Infinity War - siêu bom tấn mà cả thế giới đều phải né tránh, kể cả những hãng phim lớn. Tuy nhiên, trong một kỳ nghỉ lễ dài, bao gồm Giỗ Tổ Hùng Vương 25/04, 3 ngày cuối tuần từ 27/04 đến 29/04 và 2 ngày nghỉ khác là 30/04 cùng 01/05, khán giả sau khi xem Avengers: Infinity War thì vẫn có thể lựa chọn thêm 100 ngày bên em để xem trong đợt nghỉ này. Ấy vậy mà, với số lượng suất chiếu chênh lệch quá kinh khủng ở những ngày đầu tiên công chiếu, có lẽ sau khi mọi người xem Avengers, có muốn lựa chọn bộ phim của Khả Ngân - Jun Phạm để xem thì cũng khó khăn vì suất chiếu ít hoặc giờ quá xấu để có thể đến rạp.

Mọi thứ đã được thể hiện rõ ràng, các con số, chất lượng phim và rất rất nhiều thứ khác nữa. Phần còn lại hãy để khán giả - những người công tâm nhất nhận định về tình hình hiện tại. Vẫn là câu ấy, hãy nhìn xem chúng ta đang làm gì với công sức của các nhà làm phim Việt?

Dừng lại thôi, xin đừng đối xử với điện ảnh nước nhà như vậy! Là người Việt, đừng “bức tử” phim Việt.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin mới nhất