Phim Ảnh

'Avengers: Endgame': Giả thiết… 'chiếc quần thời gian' hình thành vũ trụ song song

Đông Hải
Chia sẻ

Chỉ một thay đổi nhỏ trong dòng thời gian chính, mà MCU đã phân nhánh thành nhiều vũ trụ song song khác nhau.

Du hành thời gian luôn nằm trong số các đề tài khó nhằn nhất cho bất cứ nhà làm phim Hollywood nào, vì dù cho có suy nghĩ thấu đáo đến mức nào, thì sản phẩm làm ra sẽ vẫn luôn có một số lỗ hổng và “sạn” nhất định. Avengers: Endgame cũng không phải ngoại lệ, khi phim khiến cho các fan sau khi xem xong phải vò đầu bứt tai với hàng loạt màn “xuyên không”, tạo nên bức tranh thời gian rối rắm và khó có thể hiểu chỉ qua một lần xem. Tuy nhiên, để trả lời về vấn đề này thì nhiều fan cho rằng anh em đạo diễn JoeAnthony Russo đã tận dụng một chiêu thức du hành có tên là “Chiếc quần Thời gian” (The Trousers of Time).

Du hành thời gian vẫn đang là đề tài xôn xao của khán giả Endgame.

“Chiếc quần Thời gian” là một khái niệm được sáng tạo bởi nhà văn Terry Pratchett, và là một vật phẩm cơ bản nhằm giải thích về hiện tượng vũ trụ song song. Hãy nghiên cứu kĩ hình dáng chiếc quần, có thể thấy phần thắt lưng là một mẩu gắn chặt, sau đó bị chia đôi tạo nên 2 ống quần cho 2 chân. Chúng trông giống nhau, có thể nói ví von là đối xứng nhau, nhưng 2 ống quần thì vẫn là 2 ống quần, tách biệt và khác nhau.

“Cuộc sống có thể trở nên tệ hại ở ống quần thời gian sai trái.” - Terry Pratchett

Trở lại với Endgame, có thể thấy vũ trụ Marvel hiện tại đang vận hành dưới 2 dòng thời gian khác nhau. Hãy đi sâu vào quy luật thời gian của phim, rằng khi bạn thay đổi điều gì đó ở quá khứ, thì tương lai sẽ không hề bị ảnh hưởng hay thay đổi như một kết quả tất yếu. Ngược lại, nếu như nhà du hành thời gian không trả lại các Viên đá Vô cực vào đúng thời điểm họ mượn chúng, thì thời gian sẽ bị xâu xé ra thành nhiều nhánh khác nhau. Chẳng hạn như Ancient One đã đưa Viên đá Thời gian cho BruceHulk chỉ khi bà chắc rằng anh đã hiểu rõ tầm nguy hại của hành động này. Steve Rogers đã mang trả lại các Viên đá như trên, nhưng điều đáng nói là nếu như anh từng nghĩ đến việc thực hiện lại một số sai lầm từng xảy ra trong lúc cả nhóm Avenger đi thu thập các Viên đá, thì ít nhất ở hiện tại và tương lai thì chẳng có gì thay đổi cả, vì “Chiếc quần Thời gian” đã sớm hình thành.

Đầu tiên là về Loki. Trong nỗ lực đầu tiên để đoạt lấy Tesseract, nhóm Avenger đã gặp thất bại ngay phút cuối, để cho Loki chuồn đi với chiếc vali đựng khối lập phương xanh. Và nếu Steve trở về để cố thay đổi điều này thì kết quả sẽ vẫn như vậy, mọi chuyện đã rồi, Loki đã trốn thoát. Điều này đồng nghĩa với việc Loki sẽ không bao giờ trở về Asgard, không bao giờ bị cầm tù và cũng không ở đó khi bọn Dark Eves ập đến. Kết quả này sẽ dẫn đến một kết quả khác có thể xảy ra, là Frigga sẽ sống sót. Nhưng điều này cũng cho thấy Thor sẽ không có ai giúp để đi đến Svartalfheim. Và nhánh thời gian này nhiều khả năng cũng dẫn đến đáp án Malekith thành công hấp thụ Aether và tấn công Asgard.

Loki trốn thoát, làm cho dòng thời gian tại Asgard thay đổi chóng mặt.

Malekith sẽ hấp thụ Aether.

Tuy nhiên, đây chỉ là một chi tiết nhỏ, chi ít là so với điều tiếp theo đây. Trong cảnh cuối của Avengers: Endgame, Nebula 2 đã dùng cổng thời gian để đưa Thanos 2 và binh đoàn của hắn đến. Kết quả là tên phản diện da tím thua cuộc, và hắn cùng đội quân của mình đều biến thành tro bụi sau cái búng tay của Iron Man. Có lẽ người sống sót duy nhất sẽ là Gamora 2 hiện tại đang mắc kẹt trong dòng thời gian chính. Vậy hậu quả ở đây là gì? Trước hết, Star-Lord 2 sẽ không bao giờ gặp Gamora 2, dẫn đến việc Rocket 2Groot 2 sẽ đưa Star-Lord 2 giao nộp để nhận tiền thưởng, còn Drax 2 sẽ không bao giờ liên quan gì đến các nhân vật vừa nêu. Vậy là sẽ không có nhóm Vệ binh dải ngân hà, và dần dần có lẽ Star-Lord 2 sẽ lựa chọn sánh vai cùng cha mình Ego 2.

Thanos 2 bị giết ở dòng thời gian Endgame, kéo theo nhiều kết quả.

Sẽ không có nhóm Vệ binh dải ngân hà.

Hậu quả lớn hơn hoàn toàn nằm ở việc Thanos 2 rời chiều không gian của mình. Ronan nhiều khả năng sẽ sống sót, còn Xandar sẽ vẫn bình yên tươi đẹp do Thanos 2 không hề hủy hoại nó để lấy Viên đá Sức mạnh. Hắn cũng sẽ không tàn sát cư dân Asgard, Heimdall cũng sẽ không chết, còn Knowhere không bị hủy diệt. Tiếp đến, Viên đá Linh hồn vẫn không có chủ nhân, và trận chiến ở Wakanda sẽ không xảy ra. Kể từ sự kiện trong Age of Ultron, biệt đội Avenger sẽ không tái hợp, vì dù sao “cú búng tay” sẽ chẳng hề xảy ra. Và không có Thanos 2 ngay từ đầu, thì cơ bản không có Cuộc chiến Vô cực, và sâu xa hơn nữa Black Widow không phải hi sinh. Chỉ một hành động giết Thanos 2 ở ống quần này đã khiến dòng thời gian bị xáo trộn hoàn toàn ở ống quần còn lại.

Có lẽ biệt đội Avenger sẽ tan rã mãi mãi do không hề có Thanos xuất hiện.

Khái niệm du hành thời gian và vũ trụ song song luôn là đề tài nóng sốt trong thế giới truyện tranh, và ngay cả Spider-Man: Into the Spider-Verse cũng đã chứng tỏ MCU sẵn lòng “chơi đùa” với những khái niệm này trong phim của mình. Sắp tới đây, Disney+ sẽ ra mắt hàng loạt series Marvel về các nhân vật như Scarlet Witch, Vision, Loki, Falcon hay Bucky, và chiếu theo những gì xảy ra xuyên suốt Infinity War Endgame, thì có thể những cốt truyện này đều sẽ thuộc về MCU 2. Bên cạnh đó, sẽ có thêm một series hoạt hình tên What If…? dự kiến xoáy sâu vào chiều dài lịch sử của khái niệm vũ trụ song song, chẳng hạn như điều gì sẽ xảy ra nếu Peggy Carter trở thành siêu anh hùng quân đội thay vì Steve.

Peggy Carter sẽ xuất hiện trong series hoạt hình What If…? của Disney+.

Cho đến hiện tại, đề tài du hành thời gian của Avengers: Endgame vẫn được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội giữa các fan cứng nhà Marvel, và cả những ai có niềm đam mê nhất định với khoa học lượng tử hay khoa học nói chung. Sẽ không có tính hợp lý hay lôgíc tuyệt đối nào dành cho du hành thời gian, vì thế nếu không thể chịu nổi những cơn sóng lý thuyết học thuật đang tràn vào bờ, thì bạn tốt nhất nên bỏ qua và tận hưởng những yếu tố thú vị khác mà phim mang lại.

Xem qua trailer chính thức của Avengers: Endgame.

Avengers: Endgame chính thức công chiếu ngày 26/4/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất