Phim Ảnh

Angelina Jolie - Một cuộc đời nhiều thăng trầm đã được tiên đoán trên màn ảnh?

Anh Phan
Chia sẻ

Angelina Jolie nhìn thấy trong những vai diễn liều thuốc chữa trị cho những bất ổn, còn chúng ta, ở vị trí những người hâm mộ, chúng ta thấy trong đó những phần khác nhau của cuộc đời cô.

Những ngày qua, cả thế giới như dậy sóng trước thông tin Angelina Jolie đệ đơn li hôn, chấm dứt cuộc hôn nhân trong mơ với người đàn ông quyến rũ nhất thế giới - Brad Pitt. Tạm gác lại bên lề những đồn đoán hay chỉ trích, hả hê hay nuối tiếc một chuyện tình trong mơ, đây chính là lúc chúng ta tự đặt cho mình một giả thuyết mới: phải chăng cuộc đời của Angelina Jolie là một câu chuyện đã được dự báo trước trên màn ảnh?

00

Vụ li hôn của cặp đôi Bra-gelina vẫn đang là đề tài nóng hổi.

Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ những năm đầu thập niên 80, với khả năng diễn xuất được thừa hưởng từ người cha - nam diễn viên gạo cội Jon Voight, Angelina Jolie đã nhanh chóng trở thành cái tên nữ diễn viên ăn khách bậc nhất Hollywood vào cuối thập niên 90, và sau đó, là vị trí nữ hoàng thống trị dòng phim thương mại cho đến thời điểm hiện tại. Danh sách những bộ phim có sự tham gia của Angelina Jolie đã lên tới con số 50, cô đã được đề cử 96 lần tại các giải thưởng điện ảnh, và trong đó, đã giành được 47 giải thưởng.

Nói về Angelina Jolie, sẽ là rất thiếu sót nếu chỉ nói về những bộ phim hay các con số thống kê về giải thưởng. Cuộc đời sau màn ảnh của cô cũng là một câu chuyện dài. Không thể phủ nhận cuộc đời Angelina có quá nhiều thăng trầm và thử thách, nhưng sự kiên cường và mạnh mẽ của Angelina luôn giúp cô vượt qua, để là một con người tốt hơn, trưởng thành hơn, và cả nhân từ hơn so với chính mình ngày hôm qua. Ba cuộc hôn nhân đổ vỡ, rồi cơn bạo bệnh không thể kìm hãm được người phụ nữ ấy. Angelina vẫn tiếp tục tham gia các dự án phim, không chỉ với vai trò nữ diễn viên, mà còn cả ở những vị trí quan trọng khác phía sau máy quay.

01

Angelina Jolie đang ở đỉnh cao của sự nghiệp.

“Liệu pháp chữa trị ư? Tôi không cần đến chúng. Mỗi vai diễn mà tôi lựa chọn đã là một liệu pháp chữa trị hiệu quả cho tôi rồi.” - Nữ minh tinh ấy đã từng chia sẻ. Angelina Jolie nhìn thấy trong những vai diễn liều thuốc chữa trị cho những bất ổn trong tâm hồn, còn chúng ta, ở vị trí những người hâm mộ, chúng ta thấy trong đó những phần khác nhau trong cuộc đời cô.

Sự nghiệp điện ảnh của Angelina Jolie sau ba thập kỉ cống hiến cho nền công nghiệp điện ảnh có thể chia làm hai phần: trước Brad Pitt và sau Brad Pitt, hoặc những vai nữ hành động và phần còn lại của thế giới. Cách phân chia đầu tiên giờ đây đã không còn khả dụng. Nhưng sẽ luôn chính xác nếu phân chia kiểu vai mà Angelina Jolie đảm nhận thành hai nhóm chính: những vai nữ hành động, và những người phụ nữ phải chịu đựng những tổn thương tình cảm.

02

Lara Croft - vai diễn “để đời” của Angelina Jolie.

Nhóm vai diễn đầu tiên - điển hình và mang lại nhiều danh tiếng nhất cho Angelina không thể không kể đến Lara Croft trong hai phần phim Tomb Raider các năm 2001 và 2003. Trong Tomb Raider, Angelina vào vai con gái của một nhà khảo cổ học với mối quan hệ rạn nứt với cha mình (“tình cờ” cũng do chính cha cô - Jon Voight đảm nhận). Lara bằng trí thông minh và kĩ năng chiến đấu vượt trội đã dấn thân vào những cuộc phiêu lưu và giải mã thành công nhiều điều bí ẩn của nhân loại. Trước Tomb Raider, sự nghiệp điện ảnh của Angelina đã là danh sách các bộ phim hành động được liệt kê theo năm, nhưng chỉ sau bộ phim này, hình ảnh nữ chiến binh đơn độc mới thực sự trở thành “nhận diện thương hiệu” của cô. Đây cũng tiếp tục là kiểu vai được nữ diễn viên ưa thích trong suốt một thập kỉ sau đó, nổi bật với Wanted (2008), Salt (2010) hay The Tourist (2010).

Nếu mỗi vai diễn của Angelina là một biện pháp để cô tự chữa lành những vết thương tâm lí của mình, thì hình ảnh nữ chiến binh chính là sự tự thoả mãn cái tôi quyết liệt của cô, là nối dài những năm tháng hoa niên nổi loạn mà không một ai, hay bất cứ điều gì có thể kiềm giữ. Tôi đủ mạnh, tôi đủ độc lập, tôi đủ khôn khéo, tôi không cần một ai - dường như đó là bức thông điệp mà Angelina muốn truyền tải đến cả thế giới thông qua những vai diễn của mình.

04

Những vai diễn nữ chiến binh hành động là cách mà Angelina muốn thế giới ghi nhớ về mình.

Đối lập với nhóm vai diễn thứ nhất, nhưng sâu kín hơn, và có lẽ cũng gần hơn với một Angelina Jolie chia ở thì hiện tại, là nhóm vai diễn những người phụ nữ phải chịu đựng những tổn thương về mặt tình cảm. Nếu so sánh với nhóm vai diễn thứ nhất - vượt trội, mạnh mẽ, thông minh, thì nhóm nhân vật thứ hai này lại nằm ở phía ngược lại của vector tính cách: không có gì đặc biệt, lạc lối giữa đớn đau cùng cực và không thể tìm được lối thoát tối ưu cho cuộc sống của chính mình.

Mariane Pearl của A Mighty Heart (2007) chính là bức chân dung đầu tiên trong số những phác hoạ ảm đạm ấy. Không được trang bị những vũ khí hay công nghệ tối tân, không phải một nữ chiến binh được huấn luyện bài bản, người phụ nữ ấy chỉ là một người vợ cố tìm tung tích chồng mình là một nhà báo chiến trường mất tích tại Pakistan. Changeling (2008) - một điểm nhấn sáng chói trong sự nghiệp của Angelina Jolie, lại khắc hoạ hình ảnh một người mẹ ở hậu phương, kiệt quệ vì nỗi sầu muộn và đau đớn, nhưng vẫn kiên quyết không thoả hiệp trên hành trình tìm kiếm cậu con trai mất tích.

04-1

Nhóm nhân vật những người phụ nữ chịu tổn thương tâm lí lại phản ánh một góc khuất trong tâm hồn Angelina.

Cái tên cuối cùng trong bản danh sách này, chính là lời tiên đoán cho cái kết không êm đẹp của cuộc hôn nhân giữa Angelina và Brad Pitt, chính là nàng Vanessa của By the Sea (2015). Đến thời điểm này của năm 2016 nhìn lại, tuy chỉ là một kịch bản hư cấu, nhưng By the Sea giống như một thông cáo báo chí không chính thức của cặp đôi, khi họ vào vai một đôi vợ chồng đang cố hàn gắn cuộc hôn nhân bên bờ đổ vỡ bằng chuyến du lịch đến Pháp. Đấy có lẽ là lời giải thích hợp lí duy nhất cho việc Angelina đã viết một kịch bản phim về cuộc hôn nhân bên bờ đổ vỡ, tự tay đạo diễn nó, cùng chồng mới cưới vào vai chính, và quay nó trong chính thời gian tuần trăng mật của hai người.

05

By the Sea là gì nếu không phải một thông cáo không chính thức của cặp đôi?

Nếu kịch bản giả định bên trên về ẩn ý của By the Sea là những gì đã xảy ra, thì cũng không quá bất ngờ hay lạ lẫm. Bởi đó mới là phong cách của Angelina Jolie, là cách cô đã, đang và sẽ luôn lựa chọn để sống cuộc đời mình. Xét cho cùng, khi đặt hai nhóm nhân vật, cũng là hai mặt trong tính cách và tâm hồn Angelina: nổi loạn, bất kham nhưng cũng dễ tổn thương và cần được trân trọng lên cùng một hệ quy chiếu, ta vẫn thấy được một điểm tương đồng hiện lên rõ nét: sự độc lập.

Dù sự tuyệt vọng có giày vò người mẹ trong Changeling, hay Lara Croft lớn lên với tình phụ tử khuyết thiếu, thì họ vẫn luôn là những người phụ nữ làm chủ cuộc đời mình, tồn tại độc lập và đấu tranh cho những mục đích mà họ tin tưởng. Rất hiếm hoi trong các vai diễn của Jolie, ta thấy cô mất quyền kiểm soát cuộc đời mình, hay chịu sự thao túng hoặc cần đến vòng tay che chở của một ai đó khác. Một “ai đó khác” thường được mặc định bằng hình ảnh một người đàn ông sẽ ra tay giải quyết mọi vấn đề giúp bạn.

03

Maleficent - vai diễn “trung hoà” hai kiểu vai diễn thường thấy trong các phim của Angelina.

Đó là cuộc sống của các nhân vật là Angelina Jolie thủ vai trong các bộ phim của mình. Còn trong cuộc đời thực, qua ba cuộc hôn nhân tan vỡ, tuy đã không còn là cô gái dùng máu viết tên chồng tương lai lên cơ thể, nhưng Angelina vẫn là một biểu tượng của nữ quyền -xinh đẹp, mạnh mẽ và quyết liệt. Người phụ nữ ấy từng chấp nhận tai tiếng, bắt đầu một cuộc sống mà cô cho là xứng đáng với một người đàn ông chỉ mới vừa bỏ vợ, cùng anh ta sinh ra những đứa con mang dòng máu của hai người. Nhưng cũng chính cô là người quyết định đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ ấy, bĩnh tĩnh và quyết đoán, như thể đó là điều tất yếu phải xảy ra khi tình yêu không còn. Tình yêu đã chết. Love is dead. Li hôn không phải cách mà Angelina Jolie đoạn tuyệt với quá khứ, mà nó chính là cách để cô có thể trân trọng một cách trọn vẹn những kí ức hạnh phúc họ đã từng có bên nhau.

Lựa chọn diễn xuất như một cách tự trị liệu tinh thần, Angelina Jolie đã chia nhỏ con người mình vào từng vai diễn cô thể hiện trên màn ảnh. Thông qua việc các nhân vật của cô tìm thấy lối đi cho cuộc đời của chính họ, có lẽ Angelina đã tìm ra được lối đi cho con đường của chính mình.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Phan

Tin mới nhất