Phim Ảnh

Angelina Jolie - Không phải thời nào cũng có

Chia sẻ

Với Jolie, làm đạo diễn chính là cách để cô lên tiếng cho cả một thế hệ.

angelina-jolie-louis-vuitton-cambodia-paper-house-fashion-1920x1080-wallpaper27134

Từng vươn tới đỉnh cao sự nghiệp với mức thu nhập đứng đầu, phim doanh thu lớn và các giải thưởng danh giá, Angelina Jolie tạm gác lại mọi thứ để chuyển sang làm đạo diễn. Năm 2011, In the Land of Blood and Honey, tác phẩm điện ảnh đầu tiên do Angelina Jolie chỉ đạo mặc dù không mấy thành công nhưng vẫn là dấu hiệu cho thấy cô rất nghiêm túc. Ba năm sau, Jolie trở lại cùng Unbroken, sự tiến bộ ấy vẫn chưa đủ để chứng minh con đường mà cô chọn thật sự đúng đắn. 

Tưởng chừng sẽ càn quét Oscar, bộ phim đã đuối sức ngay từ vòng loại Quả cầu vàng khi bị trượt mọi hạng mục, còn Viện hàn lâm thì chỉ trao ba đề cử nhỏ bé và hoàn toàn không có khả năng đe dọa những ứng cử viên xuất sắc nhất. Dẫu sao, qua hai lần thử sức cũng chưa thể đánh giá năng lực chỉ đạo của một nhà làm phim.

Đầu tháng 11, Jolie ra mắt tác phẩm mới mang tên By the Sea có sự tham gia của cô và Brad Pitt. Việc một ngôi sao vừa vào vai chính, vừa thực hiện vai trò đằng sau máy quay không phải chuyện lạ lẫm. Nhưng thay vì là một bộ phim tiềm năng của Oscar vì phát hành ngay thời điểm phim mùa thu, By the Sea lại tiếp tục nhận sự dè bỉu từ giới chuyên gia và những đánh giá tiêu cực vì “nhàm chán” trên trang The Daily Beast hay số điểm 6,1 của IMDb.

Và rõ ràng, việc Jolie dành quá nhiều tâm huyết không thể giúp cô che giấu những năng lực hạn chế ở lĩnh vực này. Người ta bắt đầu đồn đoán Angelina Jolie là một đạo diễn kém bất chấp sự nghiệp lừng lẫy khi là một minh tinh màn bạc.

Màn ảnh vẫn cần Angelina Jolie

Angelina-jolie

Jolie đơn độc trong cuộc chiến bình đẳng giới và vẫn can trường như một biểu tượng nữ quyền.

Thật vậy, Jolie là nữ diễn viên duy nhất đủ sức cạnh tranh với nhóm nam diễn viên thương mại và làm ra lợi nhuận dựa vào tên tuổi của mình. Tại thế giới Hollywood chỉ coi trọng đàn ông, họ thống lĩnh mọi mặt và biến phụ nữ thành nhân vật thứ chính ở hầu hết cuộc đua danh tiếng. Năm 2014, cô lẻ loi trong top 10 diễn viên thu nhập cao nhất, về sau, mặc dù xuất hiện thêm Jennifer Lawrence nhưng hầu như không có ai đủ tiếng nói mạnh mẽ và truyền cảm hứng như Jolie đã làm. 

Cô được Hollywood kính trọng nhờ thái độ sống đẹp và tấm gương chiến thắng trước bệnh tật. Không chỉ vị thế hay vai trò, ngay cả những lần hóa thân trên màn ảnh của Angelina Jolie cũng rất đặc biệt, một đả nữ mạnh mẽ từ cảnh hành động cho tới biểu cảm đều thể hiện sự nhất quán và cương trực. Cô toát ra khí chất của một diễn viên thực thụ để dấn thân vào nhiều cảnh nguy hiểm mà tưởng chừng một minh tinh hạng A sẽ không bao giờ quan tâm.

Maleficent-angelina-jolie

Bốn năm là quãng thời gian nghỉ ngơi bất thường đối với một ngôi sao, những tên tuổi xuất hiện và bầu trời nghệ thuật thì đầy ắp các tài năng tỏa sáng. Sự khắc nghiệt này buộc những ai hoạt động tại Hollywood phải tái sinh không ngừng qua loạt vai diễn mới thậm chí là tạm bợ. Angelina Jolie đứng ngoài phép loại trừ đó. 

Ngay từ tuần đầu ra mắt, Maleficent gần hòa vốn khi đạt được doanh thu bằng với kinh phí. Cột mốc 758 triệu USD tiền vé sau khi kết thúc chiếu rạp đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của cô kể từ thất bại của The Tourist, bộ phim không cần thêm bất cứ diễn viên nam nổi tiếng nào để thu hút khán giả mà chỉ để duy nhất Jolie đảm đương tất cả. 

Nhà hoạt động nữ quyền đơn độc tại Hollywood

Sẽ có nhiều nghi ngờ đặt ra, hoặc thắc mắc vì sao giới làm phim lẫn công chúng lại ưu ái nữ diễn viên này đến thế. Nếu xét về tài năng, một hàng dài ngôi sao khác như Charlize Theron, Sandra Bullock, Cate Blanchett… hoàn toàn vượt trội hơn. Nhưng có lẽ, khán giả vẫn chờ điều gì đó từ bà mẹ 6 con này bởi họ chỉ cần cô trở lại và làm những gì đã tạo nên tên tuổi của mình trong suốt 20 năm qua. 

Angelina Jolie là trường hợp hiếm hoi, gần như duy nhất vẫn giữ được sức nóng của mình bất chấp tần suất hoạt động rời rạc. Ngưỡng vị trí mà Jolie sở hữu tuy chưa phải là huyền thoại nhưng cũng là tượng đài của đồng nghiệp khác. 

Hollywood vốn là nơi dành cho các quý ông, việc ngang nhiên ngồi lên ghế đạo diễn được ngầm hiểu là một hành động thách thức, phải là một người phụ nữ, một ngôi sao rất can trường mới dám đương đầu để rồi vực dậy sau mỗi lần bị chê bai. Bất công đang dâng cao ở một nơi là trung tâm của ngành điện ảnh, tác động của nó đến nữ giới càng rõ ràng hơn vì chỉ cần một vài nếp nhăn xuất hiện, thân hình kém gợi cảm đi, ngôi sao ấy coi như mất ánh hào quang từng có. 

Tháng sáu vừa qua cũng là lúc Jolie bước sang tuổi 40, cột mốc báo hiệu tuổi già đã đến tại Hollywood. Cô hơn Madonna ở chỗ, nền điện ảnh quá ít những nhà hoạt động nữ quyền như giới nhạc pop, Jolie bỗng dưng đơn độc nhưng không vì thế mà trở nên yếu đuối. Do đó, Angelina Jolie, hãy làm những điều mình thích vì không phải thời đại nào cũng có một người phụ nữ như cô. 

Chia sẻ
Tin mới nhất