Phim Ảnh

'A Quiet Place': Chạm đến nỗi sợ sâu thẳm nhất của con người!

Phương Thảo
Chia sẻ

Hình ảnh và âm thanh là hai yếu tố thường được khai thác triệt để ở dòng phim kinh dị, thế nhưng, "A Quiet Place" đã mạnh dạn lược đi các âm thanh hù dọa trong phim, và sử dụng chính sự câm lặng kéo dài để làm căng từng nơ-ron thần kinh khán giả. Bộ phim thật sự đáng sợ đến mức nào hãy đón xem.

A Quiet Place (Vùng đất câm lặng) là bộ phim của cặp vợ chồng John Krasinki và Emily Blunt đang gây chú ý thời gian gần đây. Chỉ với kinh phí vỏn vẹn trong 17 triệu USD, phim thu về con số doanh thu hơn 162 triệu USD sau 11 ngày chính thức công chiếu tại Mỹ. Trên tổng số hơn 63 nghìn lượt đánh giá, tác phẩm điện ảnh này được chấm 8,1/10 ở trang IMDb, con số này khẳng định sức hút và chất lượng của A Quiet Place, mở ra chương mới cho dòng phim kinh dị tưởng chừng như đang rơi vào “bế tắc”.

Thay vì trượt dài trên lối mòn mà không ít bộ phim kinh dị đang mắc phải, A Quiet Place chọn cách hù dọa mới lạ và độc đáo hơn, từ đó đánh vào nỗi sợ hãi sâu thẳm trong mỗi con người thông qua từng pha xử lý âm thanh, màu sắc sắc sảo và đặc biệt là tạo hình Quái Vật Mù.

A Quiet Place - Đầy đủ công thức của bộ phim kinh dị

Trước khi tạo nên điều khác biệt, A Quiet Place vẫn là một bộ phim gần như trọn vẹn công thức của dòng phim kinh dị. Giống đa phần tác phẩm khác, phim xoay quanh một gia đình nhỏ gồm cặp vợ chồng Evelyn Abbott và Lee Abbott (do chính cặp đôi John Krasinski và Emily Blunt thủ vai) và các con là Regan Abbott (Millicent Simmonds), Marcus Abbott (Noah Jupe), Beau Abbott (Cade Woodward). Cả gia đình dường như bị tách lập với thế giới bên ngoài ở vùng đất hoang vu, loay hoay cùng thảm họa quái vật ẩn tích đang lăm le đe dọa mạng sống.

Phim đặt gia đình nhà Abbott nhỏ bé vào một vùng núi rừng rộng lớn, lẻ loi chống chọi với ba con Quái Vật Mù to lớn và mạnh mẽ, điều này khiến bất cứ nơi trú ẩn nào cũng trở nên không an toàn vì họ không biết quái vật đang ở đâu. Chính không gian mênh mông, ngút ngàn và hoang sơ ấy đã tạo nên sự bế tắc trong tâm lý của các nhân vật xuyên suốt bộ phim - nỗi sợ hãi từng gặp ở không ít tác phẩm kinh dị khác, khi con người khó lòng trốn khỏi “móng vuốt” ác quỷ.

Khán giả đón nhận những hình ảnh đầu tiên của A Quiet Place như bất cứ bộ phim hù dọa thông thường khác, vẫn là gam màu trầm tối, diễn biến chậm rãi với các nhân vật mang khuôn mặt u ám, tất cả báo hiệu một tai họa kinh hoàng sắp ập đến gia đình nhỏ. Thế nhưng, khi không khí im lặng bao trùm kéo dài ngoài kiên nhẫn của khán giả, người xem mới nhận ra sự câm lặng bất thường cũng là một trong những yếu tố kinh dị sáng tạo của bộ phim.

Khuyết đi yếu tố hù dọa bằng âm thanh, A Quiet Place chạm đến nỗi sợ sâu thẳm của con người

Hình ảnh và âm thanh là hai yếu tố thường được khai thác triệt để ở dòng phim kinh dị, thế nhưng, A Quiet Place đã mạnh dạn lược đi các âm thanh hù dọa trong phim, và sử dụng chính sự câm lặng kéo dài để làm căng từng nơ-ron thần kinh khán giả.

Phần đầu phim, sau chuỗi phân cảnh với sự câm lặng bao trùm, tiếng ồn đầu tiên phát ra đã là câu trả lời kinh hoàng nhất dành cho khán giả. Cô con gái nhỏ nhất nhà Abbott ngây ngô đùa nghịch cùng chiếc máy bay đồ chơi phát nhạc. Gần như ngay lập tức, Quái Vật Mù xuất hiện và cướp đi sinh mạng Beau Abbott một cách tàn nhẫn, gieo rắc đau thương và nỗi ám ảnh xuống cả gia đình.

Không cần đến những thảm họa có khả năng tàn sát quy mô lớn như zombie, sóng thần… hay các tạo hình kinh dị như quái vật, búp bê ma, nhân vật phản diện của phim là Quái Vật Mù, chỉ có thể xác định con mồi qua thính giác cực nhạy bén. Dù chúng không xuất hiện dày đặc, nỗi sợ hãi mà Quái Vật Mù đem đến hiện diện trong từng bước đi rón rén, sự ngột ngạt, bế tắc của nhân vật.

Khó có thể tưởng tượng nổi cuộc sống của một gia đình khi nấu ăn, ăn tối, giặt giũ phải diễn ra trong câm lặng. Thậm chí, ngay cả lúc giẫm phải chiếc đinh hay khoảnh khắc vất vả hạ sinh đứa con, Evelyn Abbott (Emily Blunt) cũng phải nén nỗi đau đỉnh điểm vào sự im lặng đáng sợ. Ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ là một tiếng động, còn đời sống sinh hoạt gia đình lại quá ồn ào, họ sống mà như đang đi trên băng mỏng. Nhất cử nhất động của mọi người đều phải cẩn trọng nếu không muốn trở thành bữa ăn kế tiếp của quái vật.

Đa phần người xem cho rằng ở các bộ phim kinh dị, khoảng thời gian căng thẳng nhất là lúc nỗi sợ hãi vẫn chưa thành hình, nhân vật phản diện chính còn chưa xuất hiện. Riêng trong A Quiet Place, dù Quái Vật Mù đã “diện kiến” người xem từ đầu phim, cảm giác áp lực đè nén nói trên vẫn đeo bám khán giả xuyên suốt tác phẩm. Bởi lẽ, chẳng ai biết lúc nào nhân vật sẽ vô tình tạo tiếng ồn, đồ vật sẽ vô tình rơi hay đổ vỡ… Do đó, không quá khi khẳng định, chính sự rón rén, “lén lút sống” ấy đã khiến người xem không dám… thở mạnh.

Sau tất cả, mất mát vẫn là đau thương lớn nhất

Giữa lòng vùng đất chết chóc và câm lặng là gia đình Abbott - hiện thân của khát khao sống mãnh liệt và tình cảm gia đình thiêng liêng. Và trên hết, vượt qua sự sợ hãi sâu thẳm với Quái Vật Mù, họ sống và cố gắng để bảo vệ những người thân yêu.

Ngay cả khi sự sống bị đe dọa bất cứ lúc nào, người cha Lee Abbott vẫn âm thầm nghiên cứu về Quái Vật Mù, cố gắng bảo vệ gia đình bằng hàng loạt thiết bị do ông tự chế tạo và chuẩn bị cho người vợ Evelyn Abbott hạ sinh. Trong khi đó, người mẹ Evelyn Abbott phải sinh con lúc Quái Vật Mù đang rình rập ngay tại căn nhà, không còn cách nào khác, cô buộc phải nén đau đớn vào trong để có thể bảo toàn được sinh mệnh của thiên thần bé nhỏ sắp ra đời.

Đằng sau nỗi sợ hãi sống còn, trên tất cả, vợ chồng nhà Abbott ám ảnh trước sự ra đi của Beau Abbott và hết lòng lo lắng cho Regan Abbott (Millicent Simmonds) và Marcus Abbott (Noah Jupe): “Chúng ta là ai, nếu không bảo vệ được chúng?”. Và có lẽ, mất mát vẫn luôn là điều đau thương lớn nhất, ám ảnh từng thành viên trong gia đình. Nỗi ám ảnh đó đã giúp các nhân vật bộc lộ được tình cảm sâu kín nhất như cách Marcus dũng cảm cứu mẹ, Regan che chở cho em trai, hay Lee Abbott - Lee Abbott sẵn sàng hi sinh vì những đứa trẻ.

Không chỉ mang đến nỗi sợ hãi, A Quiet Place còn làm được nhiều hơn những điều dường như không tưởng. Khi tai họa nối đuôi nhau ập đến, cả gia đình vẫn không từ bỏ sự sống mong manh. Động lực thôi thúc họ phải vượt qua nanh vuốt quái thú đã thật sự làm người xem bất ngờ. Đó chính là tình cảm gia đình ruột thịt, thứ tình cảm mà con người sẵn sàng hy sinh vô điều kiện vì nó.

Trailer bộ phim.

Bộ phim hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất