Phim Ảnh

8 ưu điểm nổi bật nhất của 'Joker': Không can hệ đến vũ trụ Batman vẫn dư sức lôi kéo khán giả

Anh Anh
Chia sẻ

Joker là tác phẩm điện ảnh tâm lý, hình sự của đạo diễn Todd Phillips về tên siêu ác nhân khét tiếng nhất vũ trụ DC và cũng là địch thủ truyền kiếp của Batman. Bộ phim xuất sắc giành được giải Sư Tử Vàng ở LHP Cannes và nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía khán giả.

Sau đây là danh sách những ưu điểm nổi bật nhất của bộ phim

8. Vẫn đảm bảo tính bất ngờ

Nhờ việc hạn chế tiết lộ tình tiết trong các trailer/teaser quảng bá nên Joker vẫn mang lại cảm giác mới mẻ, trọn vẹn đối với người xem. Trailer được cắt ghép khéo léo với hàng loạt các khung hình khác nhau, giúp khán giả có được cái nhìn sơ lược về bộ phim nhưng vẫn đảm bảo không spoil diễn biến. Chiến dịch marketing của Warner Bros lần này nhận được nhiều lời khen từ người hâm mộ. Bởi vì trên thực tế có không ít trailer được làm theo công thức cho khán giả xem trước phiên bản tóm tắt ngắn gọn của toàn bộ nội dung phim.

7. Sự kết hợp hài hòa về thể loại

Thông thường, các bộ phim sẽ nhận được phản hồi tích cực hơn nếu đảm bảo được mạch phim giữ được tính nhất quán từ đầu đến cuối. May mắn thay cho Joker, đạo diễn Todd Phillips đã rất khéo léo trong việc kết hợp thể loại hài kịch đen và chính kịch, hình sự mà vẫn không đem lại cho khán giả cảm giác “lạc tông” xuyên suốt bộ phim.

6. Nguồn cảm hứng từ bậc thầy Martin Scorsese

Gotham giống như phiên bản New York của Martin Scorsese và cách sử dụng các gam màu rực rỡ để nhấn mạnh cũng in đậm phong cách làm phim những năm 70 của vị đạo diễn này. Chắc chắn Todd Phillips đã dành rất nhiều tâm huyết để nghiên cứu cách làm phim của Scorsese, vì vậy mà người xem dễ dàng thấy được hình bóng của The King Of ComedyTaxi Driver hiện lên qua Joker một cách rõ rệt.

5. Khéo léo đặt nền móng cho dự án tiếp theo

Như mọi người đều đã biết, Joker là một dự án độc lập không liên quan gì đến vũ trụ Batman, nhưng thực sự khán giả vẫn rất mong chờ Joker của Joaquin Phoenix sẽ tái xuất một lần nữa trong bối cảnh thành phố Gotham. Warner Bros cũng chiều ý fan và khéo léo gài tình tiết nhỏ, báo trước cho sự xuất hiện của một tập phim tiếp nối câu chuyện về Joker trong tương lai không xa. Viễn cảnh tươi đẹp nhất mà các fan đang mong đợi đó là Warner Bros quyết định chọn Joaquin Phoenix làm Joker cho tác phẩm The Batman của đạo diễn Matt Reeves dự kiến ra mắt trong năm 2021.

4. Ý nghĩa đằng sau câu chuyện

Joker nhìn chung là một phim hay nhưng theo nhiều khán giả, nó hay vì diễn xuất, màu sắc, âm thanh chứ không phải vì kịch bản. Không ít người cho rằng tác phẩm của Todd Phillips ngoài bắt chước cái hay của người đi trước thì chỉ biết giải quyết mọi chuyện bằng cách thuyết giảng đạo lý. Tuy vậy, Joker đã làm rất tốt trong việc liên hệ vấn đề nhân dạng và thói thần thánh hóa người nổi tiếng bằng những phép ẩn dụ liên quan đến tình hình văn hóa và chính trị của xã hội hiện nay. Đặc biệt, một điểm cộng nữa là bộ phim hoàn toàn không “lãng mạn hóa” nhân vật Joker như Suicide Squad.

3. Không can hệ đến vũ trụ Batman

Có không ít ý kiến cho rằng dự án riêng cho Joker là không cần thiết, không chỉ vì câu chuyện về cuộc đời Joker đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong truyện tranh, mà còn vì nhiều khán giả cảm thấy đây như là một sự phản bội đối với phiên bản huyền thoại của Heath Ledger vậy.

Bằng cách áp dụng lối dẫn chuyện “không đáng tin cậy” của nhân vật chính, Joker vẫn đem đến cho khán giả bộ phim về cuộc đời hắn mà không nhất thiết phải đảm bảo độ chính xác đối với nguyên tác. Thành phố Gotham hắc ám và gia đình nhà Wayne vẫn xuất hiện, nhưng không có Batman hay bất cứ siêu anh hùng, ác nhân nào hết. Joker chỉ là một bộ phim tâm lý thông thường, đặt trong một thành phố giả tưởng nhưng không khác so với thế giới thực tại là bao. Khán giả hoàn toàn có thể coi đây như là một Joker ở một vũ trụ khác, không ảnh hưởng gì đến những phiên bản trước.

2. Một trong những tác phẩm táo bạo nhất trong thời gian gần đây

Nếu xét về độ gai góc thì Joker là một tác phẩm mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Càng xem, khán giả càng nhận ra Joker không hề khoan nhượng với cảm xúc của họ, liên tiếp đẩy họ đến những vực thẳm tăm tối mới. Mỗi khi khán giả mong chờ một sự gia giảm, họ lại nhận được một bi kịch lớn hơn, một diễn biến đau đớn hơn. Joker tuy là một phim thương mại nhưng lại đẩy chiều sâu tâm lý đến mức cực đoan và nặng nề.

Cho đến tận cùng, khán giả vẫn không thể phân định rằng sự vùng dậy không ngừng của Joker là một diễn biến tươi sáng hay tối tăm của cuộc đời hắn. Mỗi cảnh phim đều để lại cho người xem nhiều suy nghĩ.

1. …và trên hết, chính là diễn xuất tài ba của Joaquin Phoenix

Kịch bản phim thì có người khen hay, có người chê dở. Chỉ có một điểm về Joker mà tất cả mọi người đều phải đồng tình, đó chính là màn trình diễn xuất sắc của Joaquin Phoenix, với nét diễn đầy nội lực và sự linh hoạt theo từng cảnh phim. Tờ Variety gọi phần trình diễn của Phoenix là “đáng kinh ngạc” trong khi khán giả gọi đây là vai diễn “phi thường, đánh dấu một cột mốc khác trong sự nghiệp đỉnh cao của anh…”.

Bộ phim bắt đầu khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 04/10/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin mới nhất