Phim Ảnh

8 sự thay đổi nhà Marvel mang đến cho điện ảnh thế giới

Theo Screenrant
Chia sẻ

Vũ trụ điện ảnh Marvel đã mang đến những ảnh hưởng nhất định cho nền điện ảnh nói riêng và người dân trên toàn thế giới nói chung. Từ những trang phục cho lễ Halloween, cho đến việc lấy tên các nhân vật đặt cho con, thậm chí, Marvel đã có những tác động nhất định đến văn hóa đại chúng.

Xét về mảng điện ảnh, Marvel đã định hình được dòng phim mà khán giả muốn xem, cũng như những yếu tố cần và đủ để một tác phẩm được đánh giá cao. Kể từ khi Iron Man được ra mắt năm 2008, Marvel đã chính thức thay đổi cách người xem tận hưởng một bộ phim siêu anh hùng.

Sau đây sẽ là danh sách 8 điều Marvel khiến người khác phải ngước nhìn và học theo.

8. Siêu anh hùng vô cùng cool-ngầu.

Nếu ngày trước, những quyển truyện tranh về siêu anh hùng được cho là vô cùng hiếm và những người khá giả mới có thể sở hữu, thì giờ đây, sự xuất hiện của các anh hùng này lại bình thường như “cân đường hộp sữa”. Marvel đã chuyển những câu chuyện từ trang giấy lên màn ảnh rộng nhằm chứng minh đây là công việc với doanh thu cao nhất thế giới, đồng thời thay đổi hình tượng của tất cả các siêu anh hùng.

Batman, Super Man hay Spider Man đã có một thời oanh tạc trước khi Iron Man xuất hiện vào năm 2008. Tuy nhiên, để có thể thực sự xây dựng hình tượng của các siêu anh hùng, Marvel đã phải tốn hơn một thập niên để có thể mở rộng và củng cố vũ trụ điện ảnh của riêng mình.

7. Mỗi tác phẩm luôn có sự đại diện của các tộc người thiểu số.

Với sự thành công vang dội của Black Panther trong năm 2018, thực tế đã chứng mình rằng, sự xuất hiện của các dân tộc thiểu số trên màn ảnh lớn không phải là điều nên làm, mà nó là điều bất kì ai cũng muốn được thấy. Người dân ở tất cả các tầng lớp tại Mỹ đều say sưa và đồng lòng với sức mạnh của Wakanda. Điều này đã giúp cho Black Panther trở thành bộ phim siêu anh hùng có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Mỹ.

6. Khoa học đóng vai trò quan trọng trong phim.

Nếu được chọn giữa việc ngồi nghe giảng về lý thuyết vật lý và xem Hulk đập phá thành phố, chắc hẳn phần lớn người xem sẽ chọn cái thứ hai. Tuy nhiên, Marvel đã vô cùng thành công trong việc dung hợp giữa khoa học và hành động. Điều này sẽ khiến người xem có cái nhìn cởi mở hơn, và họ sẽ không chỉ hâm mộ những bộ giáp, mà cả những bộ óc thiên tài đằng sau đó.

Những bộ phim như The Martian hay The Big Bang Theory đều phát triển theo hướng hòa hợp giữa hai thể loại như vậy. Tuy nhiên, Iron Man chắc hẳn vẫn là tác phẩm với tầm ảnh hưởng lớn nhất đến với nền công nghiệp điện ảnh.

5. Mô-típ xây dựng vũ trụ riêng đã được rất nhiều hãng khác áp dụng.

Trong thập kỉ trước, nếu một bộ phim thành công, nhà sản xuất sẽ xem xét việc phát hành phần sau hay ngoại truyện. Marvel chính là người tiên phong trong việc xây dựng những câu chuyện của mình, thông qua việc xây dựng một vũ trụ điện ảnh, nơi mà tất cả các sản phẩm của mình đều liên quan với nhau.

Dù có vô vàn các siêu anh hùng, mỗi người đều có câu chuyện riêng. Tuy nhiên, tất cả đoạn thẳng đều nằm trong một mặt phẳng và cùng giao nhau tại một điểm. Điều này đồng nghĩa với việc quá trình lên ý tưởng và thực hiện vô cùng khó khăn, phức tạp. Phương pháp này đã mang lại ảnh hưởng vô cùng lớn cho ngành điện ảnh trên toàn thế giới.

4. Văn hóa đại chúng liên tục được mang vào các tác phẩm điện ảnh.

Từ việc Star Lord ám ảnh với bài nhạc Footloose, đến những câu thoại của Peter Parker về những bộ phim lâu đời như Star Wars hay Alien, tất cả đều được lồng ghép tinh tế vào các tác phẩm của Marvel. Dù cũng có nhiều phim có cùng ý tưởng, Marvel vẫn là hãng thành công nhất với lối đi này. Việc này đóng vai trò rất lớn trong việc mang các nhân vật gần gũi hơn đến với người xem. Khi các siêu anh hùng thích những bài hát, hay trích những câu nói từ các bộ phim nổi tiếng trong lịch sử, khác giả sẽ cảm giác như những siêu anh hùng này thật chất rất giống chúng ta.

3. Các cảnh phim after-credit

Trước khi vũ trụ điện ảnh Marvel khuấy đảo các rạp phim trên toàn thế giới, phần lớn người xem sẽ đứng dậy ra về sau khi phần chính của bộ phim kết thúc. Tuy nhiên, với việc suất hiện của những đoạn phim after credit, khán giả đã thay đổi hoàn toàn thói quen này.

Người xem nhận thấy tầm quan trọng của các đoạn phim after-credit khi nó liên quan trực tiếp đến với những phần phim sau, đôi khi là những cảnh tương tác thú vị giữa các nhâ vật. Vậy nên không dễ gì để những fan chân chính có để bỏ lỡ những thước phim quý báu đó.

2. Những chương trình truyền hình hay phim dài tập được phát triển dựa theo cốt truyện gốc.

Trong suốt một thập kỉ qua, nhà Marvel đã thật sự mạo hiểm khi lấn sân sang các chuong trình TV lấy cảm hứng từ vũ trụ điện ảnh của mình. Một số bộ phim dài tập có thể kể đến như Daredevil hay Agents of S.H.I.E.L.D. đã đạt được tiếng vang rất lớn và cũng đã thu lại cho nhà sản xuất một khoản kha khá khi khai thác về các nhân vật phụ hay các tổ chức có liên quan đến MCU. Marvel đã chứng minh cho mọi người thấy rằng việc kết hợp nhiều sản phẩm ở các khía cạnh khác nhau sẽ tốt hơn rất nhiều so với chỉ một sản phẩm chính thống.

1. Các vấn nạn xã hội luôn là thông điệp ngầm được lồng ghép trong các bộ phim.

10 năm trước, những bộ phim anh hùng liên quan nhiều đến các vấn đề xã hội như nạn phân biệt chủng tộc, nạn phân biệt giới tính dường như không được các nhà sản xuất chú ý cho lắm. Thay vào đó, những tác phẩm khai thác mảng đề tài này sẽ chuyên sâu hơn về xã hội. Tuy nhiên, một lần nữa Marvel lại là người tiên phong tạo nên sự khác biệt. Trong Black Panther, người xem đã thấy rõ những vấn nạn phân biệt chủng tộc. Với Spider Man: Homecoming, cái nghèo đã ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, khiến cho con người bị biến chất. Và gần đây nhất, Captain Marvel đã tạo nên một làn sóng nữ quyền mạnh mẽ cũng như phê phán những tư duy về phân biệt chủng tộc.

Cũng từ đây, người xem mong đợi nhiều hơn từ một bộ phim siêu anh hùng. Thứ họ muốn thấy không chỉ là những màn đánh đấm vô nghĩa, mà đâu đó là những thông điệp ngầm nhằm thay đổi xã hội cũng như nhận thức con người.

Chia sẻ

Theo

Screenrant

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất