Phim Ảnh

3 lý do khiến 'Như Ý truyện' phải dời lịch chiếu, thậm chí sẽ bị cắt giảm tới nửa số tập phim

Huỳnh Oanh
Chia sẻ

Bom tấn "Như Ý truyện" đã phải dời lịch chiếu và cùng với đó là những tin đồn bị cắt giảm khiến cho người hâm mộ cảm thấy vô cùng lo lắng!

Như Ý truyện bom tấn đáng mong chờ và được chú ý nhất ngay từ giai đoạn “thai nghén”. Với chủ đề cung đấu quy tụ hàng loạt mỹ nhân với khả năng diễn xuất thực lực nhất màn ảnh Hoa Ngữ như Châu Tấn, Trương Quân Ninh, Lý Thấm, Đổng Khiết cùng với nam thần Hoắc Kiến Hoa. Chính vì thế, nhất cử nhất động của Hậu Cung Như Ý Truyện đều được cư dân mạng và báo giới săn đón nhiệt tình.

Thế nhưng, gần sát ngày lên sóng chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa như dự định, 2 đài Đông Phương và Giang Tô chính thức thông cáo sẽ phát sóng bộ phim Con đường đưa tiễn đầy hoa (do Chung Hán LươngGiang Sở Ảnh đóng chính) được lên sóng thay thế cho bộ phim Như Ý truyện. Việc phải dời lịch phát sóng gần sát ngày chiếu đã làm cho người hâm mộ hụt hẫng kèm theo những nghi vấn được đặt ra.

Con đường đưa tiễn đầy hoa (do Chung Hán Lương và Giang Sở Ảnh đóng chính) được lên sóng thay thế cho bộ phim Như Ý truyện.

Lý do nào khiến cho bom tấn khủng nhất hiện giờ Hậu cung Như Ý truyện phải tạm hoãn, dời lịch phát sóng?

1. Nghi án nguyên tác truyện được phim chuyển thể là tác phẩm đạo văn.

Bộ phim được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cùng tên của tác giả kiêm biên kịch của bộ phim, Lưu Liễm Tử, và bản thân Lưu Liễm Tử đồng thời cũng là tác giả kiêm biên kịch của Chân Hoàn truyện trước đó. Vào tháng 8 vừa rồi, thông tin nguyên tác Hậu Cung Như Ý Truyện là sản phẩm đạo văn đang khiến cư dân mạng vô cùng bất bình và bàng hoàng.

Tài khoản Weibo có tên Mộng Lý Hoạ Thiên Thu bất ngờ đăng tải loạt hình ảnh chứng minh tác giả Lưu Liễm Tử đã đạo văn trong Hậu Cung Như Ý Truyện. Ngay sau khi những bằng chứng tung ra, nhà văn Phỉ Ngã Tư Tồn đã lên tiếng chỉ trích Lưu Liễm Tử không thương tiếc: “# Như Ý Truyện đạo # # Lưu Liễm Tử đạo # Tôi còn tưởng chỉ là do một người nào đó lan truyền, không ngờ Như Ý Truyện còn chép cả chữ tôi viết sai. Chia sẻ Weibo này, tặng bất kỳ một cuốn sách nào có chữ ký của tôi. Tôi đây tự mở hầu bao, tăng thêm độ hot cho kẻ đạo!”

Phỉ Ngã Tư Tồn bày tỏ sự bức xúc trên Weibo cá nhân

Việc dính nghi án đạo văn khiến cho bộ phim gặp khá nhiều chỉ trích từ cư dân mạng “Chuyện gì đã xảy ra thế này? Như Ý Truyện là bộ phim tôi chờ đợi nhất. Thế mà nó lại được tạo nên từ một bộ truyện đạo”, “Nói không với đạo phẩm, từ chối xem luôn Như Ý Truyện“, “Như Ý Truyện là điểm đen trong sự nghiệp của Châu Tấn rồi!”, “Giống như Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa, chúng ta phải tẩy chay đạo phẩm…”

Liệu Như Ý Truyện là điểm đen trong sự nghiệp của Châu Tấn?

Thế nhưng, việc dính nghi án đạo văn từ tiểu thuyết bộ phim chuyển thể có thể không phải là lý do khiến bộ phim phải dời lịch chiếu. Bởi vì sau vụ rùm beng này thì nhà đài vẫn tuyên bố Như Ý truyện vẫn được phát sóng vào tháng 12. Việc tiểu thuyết gốc dính nghi án đạo văn không phải là lần đầu tiên mà màn ảnh Hoa Ngữ gặp phải. Trước đó, hai bộ phim làm mưa làm gió trên khắp Châu Á là Tam sinh tam thế thập lý đào hoaSở Kiều truyện đều dính phải nghi án này nhưng cả hai bộ phim đều đạt được thành công rực rỡ mặc kệ sự chỉ trích từ người ủng hộ chống đạo văn.

Trailer phim Hậu cung Như ý truyện.

Tình trạng xử lý các tác phẩm đạo văn hiện vẫn còn đang rất lỏng lẻo tại Trung Quốc và khi tác phẩm được mua bản quyền chuyển thể thành phim, thì không thể trách được nhà sản xuất bởi vì họ không thể kiểm soát hết tác phẩm mình mua có phải là “đạo phẩm” hay không? Ngay cả Như Ý truyện sau khi phim đã hoàn thành tất cả những cảnh quay thì tác phẩm truyện mới bị phát hiện đạo từ các tác phẩm khác. Và những bộ phim nổi tiếng dính nghi án “đạo phẩm” trước đó như: Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, Sở kiều truyện, Cẩm tú vị ương đều không bị “sờ gáy” và được thông qua thì Như Ý truyện bị dời lịch chiếu chắc chắn không phải nguyên nhân do tác phẩm đạo văn!

Từ 'Sở Kiều truyện'…

cho đến 'Tam sinh tam thế Thập lý đào hoa' đều mang mác “đạo phẩm” nhưng lại không bị tổng cục sờ gáy?

Thì hà cớ gì Như Ý truyện lại bị dời lịch chiếu vì nguyên nhân do tác phẩm đạo văn!

2. Phim phải dời lịch chiếu để nhường bước cho Thắng thiên hạ lên sóng trước?

Thắng thiên hạ lúc đầu đã được đài Hồ Nam “ngầm định” sẽ là át chủ bài lớn nhất trong năm 2018 của nhà đài và sẽ đấu rating trực tiếp với Hậu cung Như Ý truyện của 2 đài Đông Phương và Giang Tô. Sau khi trailer tổng hợp những bộ phim được lên sóng năm 2018 được Hồ Nam tung ra thì Thắng thiên hạ đã được đưa lên ngay từ đầu trailer nhá hàng, khả năng đến 90% Hồ Nam muốn “tuyên bố” rằng đã mua được bản quyền của bộ phim do Phạm Băng Băng đóng chính.

Thế nhưng “30 chưa phải là tết” chỉ sau nửa tháng Hồ Nam tung ra trailer thì 2 đài Đông Phương và Giang Tô đã đưa Thắng thiên hạ vào ngay trailer những bộ phim mà nhà đài sẽ phát sóng vào năm 2018. Trước tới giờ, Hồ Nam chưa bao giờ có tiền lệ để nhà đài khác cùng chia nhau bản quyền phát sóng do phim mình mua và đài xoài (Hồ Nam) luôn luôn chỉ chiếu những bộ phim do mình phát sóng độc quyền. Chính vì vậy việc đua nhau mua bản quyền Thắng thiên hạ đã xảy ra giữa Đông Phương- Giang Tô và Hồ Nam.

Như Ý truyện phải dời lịch chiếu để nhường bước cho Thắng thiên hạ ?

Kết cục hai đài Đông Phương - Giang Tô đã giành chiến thắng khi bỏ ra số tiền cao hơn đài Hồ Nam, phá vỡ kỷ lục bản quyền phim được mua về từ trước đến giờ của 2 nhà đài khi số tiền lên đến 465 triệu Nhân dân tệ ( tương đương với 1600 tỷ đồng ), và khi 2 đài hợp sức lại thì cũng bao giờ hơn đài Hồ Nam. Trước đó Hồ Nam chỉ bỏ ra 1/5 số tiền bản quyền của Thắng thiên hạ để mua về bom tấn nổi nhất Châu Á năm 2015 Võ Mỵ Nương Truyền kỳ và đem về lợi nhuận cực kỳ khủng, gấp 7 lần số tiền phải bỏ ra mua bản quyền phim.

Khi đã bỏ ra nhiều tâm sức để mua Thắng thiên hạ về cùng một nhà với Hậu cung Như Ý truyện để tránh phải cạnh tranh rating, thì 2 đài Đông Phương - Giang Tô phải đau đầu tính đến chuyện sắp xếp lịch chiếu của 2 phim. Cả 2 đài này đều đã dùng gần hết thời lượng chiếu phim cổ trang trong năm 2017, Như Ý Truyện lại chưa thông qua cửa kiểm duyệt. Hậu quả là lịch chiếu của Như Ý Truyện lại phải dời sang đầu năm 2018. Như Ý Truyện dài đến 100 tập còn Thắng thiên hạ là 75 tập phim, vượt quá hạn ngạch 109.5 tập của 2 đài này. Đồng nghĩa với việc Như Ý Truyện và Thắng thiên hạ dù “về chung một nhà” nhưng vẫn phải đấu nhau để giành quyền được chiếu mở đầu năm 2018.

Rắc rối trong khâu kiểm duyệt khiến phim Châu Tấn phải ra mắt sau phim của Phạm Băng Băng!

Ngày 15.11 mạng xã hội xuất một bảng thông báo của đài Đông Phương - Giang Tô gửi đến các doanh nghiệp. Theo bảng thông báo này, Thắng thiên hạ đã được lên kế hoạch để phát sóng vào 05.01.2018 tới với 75 tập. Điều này đồng nghĩa với việc Như Ý Truyện của Châu Tấn sẽ bị dời lại đến 1 năm sau mới có thể ra mắt khán giả.

3. Nội dung phim nhạy cảm, đề cập đến vấn đề liên quan tới chính trị nên bị tổng cục cắt không thương tiếc?

Bên cạnh thông tin bộ phim phải dời lịch phát sóng, thì bộ phim còn phải đối mặt với những tin đồn phải cắt giảm số tập từ 100 tập xuống còn 65 tập. Tin đồn này ngày càng nhiều và được lan truyền rộng rãi. Nhiều cư dân mạng chỉ ra những điểm nghi vấn, khiến bộ phim phải cắt giảm. Ngay từ trailer khán giả có thể thấy được những màn tra tấn ghê rợn chốn hậu cung được phim khắc họa vô cùng kỹ lưỡng, và chân thật. Điều này cũng gây nên những trở ngại cho bộ phim nếu phim được phát sóng vào khung giờ vàng, khung giờ dành cho mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người già. Không chỉ có những màn tra tấn ghê rợn, những ai đã đọc truyện gốc đều biết phim cũng sẽ đề cập tới những tình tiết không phù hợp với trẻ nhỏ như bạo lực, sẩy thai. Chỉ với những lý do đây thôi, phim cũng khó được lên sóng vào khung giờ vàng nếu không cắt giảm những tình tiết này.

Những cuộc đấu đá mưu mô, tàn độc trong hậu cung buộc phim phải cắt bỏ?

Bom tấn Hậu cung Như Ý truyện đã phải trải qua 3 lần xét duyệt nhưng đều không được thông qua. Một nghi vấn được đặt ra nhiều nhất khiến phim phải dời lịch, thậm chí bị “cấm” lên sóng truyền hình chính là lý do liên quan đến những nhạy cảm về mặt chính trị. Nhân vật Hương Kiến do Lý Thấm thủ vai và chi tiết về Văn Tự Ngục đều dính tới những yếu tố nhạy cảm của chính trị Trung Quốc khi đề cập tới những tình tiết về bộ tộc thời xưa của Trung Quốc là “Hung Nô” hay “Đột Quyết, khi mà 2 từ này đã bị tổng cục truyền hình trung ương cấm, không cho xuất hiện trên ti vi nữa.

Nhân vật Hương Kiến do Lý Thấm thủ vai .

Hiện giờ tổng cục văn hóa Trung ra những quy định rất chặt chẽ về nội dung phim truyền hình những năm gần đây. Những bộ phim có tình tiết nhạy cảm, nội dung không phù hợp như bạo lực, cảnh nóng, đặc biệt liên quan tới những vấn đề nhạy cảm về mặt chính trị đều phải cắt bỏ những cảnh này nếu muốn được lên sóng hoặc sẽ bị cấm chiếu trên truyền hình. Bộ phim Trường Săn của Hồ Ca đã bị hoãn chiếu nhiều lần và thông qua 3 lần xét duyệt chỉnh sửa mới được lên sóng, những bộ phim về đề tài chống phát xít Nhật đều phải được kiểm soát chặt chẽ từng lời thoại, chi tiết cảnh quay. Chính vì vậy, Hậu cung Như Ý truyện đang phải đối mặt với muôn ngàn khó khăn để được lên sóng sớm mà không bị cắt bỏ. Hiện giờ, đối với nhiều người, đây mới chính là nguyên nhân khiến Như Ý truyện phải dời lịch chiếu và sẽ bị cắt giảm số tập.

Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ là suy đoán của cộng đồng mạng. Nhưng việc bị dời lịch chiếu không biết khi nào mới được lên sóng đã khiến cho bao người hâm mộ không phải thất vọng và hụt hẫng. Hậu cung Như Ý truyện có bị cắt giảm số tập hay không vẫn là dấu chấm hỏi và nếu điều này xảy ra chắc chắn sẽ không thể mang lại những cảm xúc trọn vẹn mà nhà sản xuất bộ phim muốn gửi tới những khán giả của mình!

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Oanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất