Phim Ảnh

1001 kiểu hù dọa gây 'nghẹt tim' từ Insidious tới The Conjuring 2

Minh Phúc
Chia sẻ

“Jumpscares” (hù dọa bất ngờ) là những chiêu trò không thể thiếu đối với một bộ phim kinh dị, dặc biệt khi vào tay James Wan thì nó còn được đẩy lên một tầm cao mới.

James Wan ắt hẳn không còn xa lạ gì với đông đảo công chúng. Với tài năng không ai có thể phủ nhận, “thầy phù thuỷ” này đã không biết bao lần làm cho người xem phải nghẹt thở; từ những pha hành động ở Fast and Furious 7 đến những trường đoạn “hoảng hồn” trong các phần phim kinh dị vốn làm nên tên tuổi của chàng đạo diễn gốc Á. 

Valak - "nàng thơ" mới của James Wan.

Valak - “nàng thơ” mới của James Wan.

Trong suốt hai thập kỷ đầu của thế kỷ 21, James Wan đã xây dựng được cho mình một đế chế của những biểu tượng kinh dị gây ám ảnh một thời. Với cách tiếp cận đầy táo bạo thông qua nỗi sợ tâm linh và trừ à, có thể xem những Insidious hay The Conjuring chính là cơn ác mộng tuyệt đẹp đối với các tín đồ của thể loại phim kinh dị. Khi The Conjuring 2 vẫn còn đang “nhát ma” tất cả những đối thủ phòng vé trên thế giới, hãy cùng điểm lại 1001 cách mà James Wan đã dừng để quyến rũ khán giả của mình.

Valak làm loạn - phim The Conjuring 2

Valak còn thách thức tất cả bằng hình dạng báng bổ đức tin với hình dạng một nữ tu đeo thánh giá.

Valak còn thách thức tất cả bằng hình dạng báng bổ đức tin với hình dạng một nữ tu đeo thánh giá.

Thế lực ác quỷ ám ảnh Lorraine Warren mang hình hài của một bà sơ đáng sợ. Trong một phân cảnh tại nhà riêng của vợ chồng trừ tà Warren, thực thể tâm linh này đã bước ra từ bức họa của chính nó, không ngừng lầm rầm những âm thanh khó hiểu. Khung cảnh thay đổi từ hành lang rộng lớn đến tầng hầm chật hẹp, làm người xem không thể đoán biết được con ác qủy sẽ làm gì tiếp theo. Ở đây, James Wan đã hoàn thành tốt một trong những chiêu hù dọa kinh điển nhất: “giấu con quái vật”.

Ck_joEgWUAA748C

Chưa dừng lại ở đó, ác quỷ Valak còn xuất hiện dưới hình dạng của “crooked man” khi gia đình Hodgson nương náu ở nhà hàng xóm. Đó là một ông lão trong chiếc máy hát, trên tay cầm cay dù và luôn miệng đọc lời ca khúc The Was a Crooked Man:

“There was a crooked man, and he walked a crooked mile.
He found a crooked sixpence upon a crooked stile.
He bought a crooked cat, which caught a crooked mouse,
And they all lived together in a little crooked house.”

Valak quả thật rất đáng sợ khi đã “mò” sang tận căn nhà đối diện để thách thức mẹ con Hodgson và minh chứng rằng, hắn khi ấy đã không còn là một linh hồn khốn khổ tại căn nhà ma ám nữa mà còn là một thế lực tâm linh hùng mạnh.

Thi hài của Mary Shaw - phim Dead Silence

Một trong những pha hù doạ đơn giản mà hiệu quả nhất của James Wan. Việc sắp đặt thi hài nhân vật người điều khiển rối này trong một không gian ít màu sắc, kết hợp cùng nhạc nền như len lỏi vào tim mang lại nỗi sợ kinh hoàng và khủng bố tinh thần người xem.

James-Wan-phim-kinh-di

Cảnh xác chết… ngoi ngóp.

Dead Silence (Sự im lặng chết người hay Im lặng là sống sót) là một phim tâm lý, kinh dị năm 2007, với phần kịch bản của Leigh Whannell - người tạo ra loạt phim Saw. Mary Shaw là tên của một phụ nữ làm nghề múa rối đã bị nhiều người dân trong thị trấn vu cho tội giết một bé trai tên Michael Ashen, vì không có chứng cứ ngoại phạm nên bà bị xử tử và cắt luôn lưỡi, những con rối của bà cũng được chôn xuống mộ…

Ngao du miền cực lạc - phim Insidious

James-Wan- Insidious

Insidious đưa tên tuổi của James Wan lên một tầm cao mới.

Một trong những cảnh kinh hoàng nhất của Insidious là Joseph đi lạc vào thế giới người chết vì tìm kiếm đứa con của mình đã làm cho không ít người xem phải “rợn người”. Mở màn cho cuộc tra tấn thần kinh này là tiếng đàn piano đột nhiên phát lên kèm với không khí u ám đầy ma mị của bối cảnh xung quanh, và tiếp đến là chuỗi kinh hoàng khi từng linh hồn trong cõi âm The Further được giới thiệu tới khán giả.

Khuôn mặt của Lipstick-Face Demon - phim Insidious

Insidious

Ác quỷ ẩn giấu trong căn nhà của một gia đình.

Chắc hẳn những ai đã xem qua Insidious đều không thể quên đến đoạn mà mẹ của Joseph đang say sưa kể lại chuyến hành trình trong giấc mơ của bà về căn nhà mà Joseph cùng Renai đang ở. Tại đây, bà bắt gặp gã quỷ mặt đỏ Lipstick-Face đang đứng cạnh cháu của bà và hắn nói là muốn cháu trai của bà-Dalton. Chưa dừng tại đó, khi bà ta vừa ngước lên nhìn đứa con trai của bà và bắt gặp Lipstick-Face đứng ngay sau lưng Joseph ngoài đời thực.

insidious_demon_gif_by_cleon20lover15-d8o8s2f

Bước chân qua hàng hoa Tulip - phim Insidious

Có lẽ không có một khoảnh khắc nào tốt hơn để chứng tỏ rằng khả năng tăng nhịp phim của James Wan khi thoạt nhìn sơ qua, người xem chỉ thấy một cậu bé đang nhảy theo bài hát nổi tiếng của Tiny Tim và không có lý do nào để sợ hãi cả, nhưng khi đã “qua tay” James thì dù một chi tiết nhỏ nhặt cũng làm cho khán giả “ớn lạnh”. Gã phù thuỷ tài ba này đã đem đến cho người xem cảm giác sợ sệt, lo lắng trong phân đoạn này bởi tính kỳ bí, khó đoán của nó.

dancing-boy

“Dancing boy” chính là một trong những trích đoạn đáng sợ nhất trong Insidious.

insidiousboy

Trẻ con luôn là “thành phần” kinh dị trong các bộ phim mang nặng yếu tố hù dọa.

 Bạn muốn chơi trốn tìm vỗ tay không? - phim The Conjuring 

Trò chơi trốn tìm tưởng chừng như là một trò chơi dân gian, ngây thơ của trẻ em nhưng chứa trong đó là cả một lịch sử siêu nhiên đầy ám ảnh trong văn hoá của các nước trên toàn thế giới.Việc lồng trò chơi này vào The Conjuring đã làm cho khán giả dù ở phương Đông hay phương Tây đều cảm thấy rờn rợn trong người khi được gợi lại những kí ức thuở bé khi còn hồn nhiên, ngây thơ chơi trò chơi đầy tính ma mị này.

clap-insidious

Trích đoạn ấn tượng đã trở thành khoảnh khắc kinh dị nhất màn ảnh.

Khi đang bị bịt mắt, nhân vật Carolyn đi theo tiếng vỗ tay đến trước một tủ quần áo. Nhưng khi cô háo hức mở cửa, thì cô bé không ở trong đó mà xuất hiện từ sau lưng trong sự ngỡ ngàng của bà mẹ. Sau đó, khi Carolyn mắc kẹt trong tầng hầm tối om, cô thắp một que diêm và mò mẫm tìm xem có ai xuất hiện dưới đó không. Đột nhiên, một tiếng nói lạ lẫm vang lên, “Này, muốn chơi trốn tìm vỗ tay không”. Cùng lúc đó, một đôi bàn tay đột nhiên xuất hiện từ bóng tối và vỗ to ngay bên tai Carolyn.

Buổi trừ tà - phim The Conjuring

James-Wan-The-Conjuring

Nếu Insidious có buổi gọi hồn làm tâm điểm của những câu chuyện tâm linh huyền bí thì The Conjuring có buổi trừ tà. Sau bộ phim chuyển thể từ câu chuyện có thật nổi tiếng The Excorist, khoảng 40 năm sau mới có được một bộ phim chuyển thể từ câu chuyện có thật khác đã hồi sinh lại màn trừ tà vốn đã đang đi theo lối mòn. Những chi tiết thật đến không tưởng trong phim hoàn toàn khớp với sự kiện có thật cũng đã làm cho không ít khán giả ngày đêm mất ngủ vì nhớ đến những cảnh tượng kinh hoàng này. 

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phúc

Tin mới nhất