Thời trang

Những bí quyết làm đẹp thời 'các mẹ' mà chúng mình ai cũng quen!

Sương Mai
Chia sẻ

Có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi: Thời các bà các mẹ chúng mình sẽ làm đẹp như thế nào? Hãy cùng khám phá ngay những tips cực quen thuộc dưới đây!

Người trẻ chúng mình chưa bao giờ hết tò mò về những câu chuyện hấp dẫn thời các bà, các mẹ. Một trong số những “bí ẩn” thời xưa mà các nàng luôn muốn khám phá, có lẽ chính là câu chuyện làm đẹp.

Bạn có bao giờ tò mò, vì sao không có những mĩ phẩm cao cấp, đa dạng như hiện tại, cũng không có bất cứ một phần mềm chỉnh sửa ảnh nào, nhưng những người phụ nữ thời xưa vẫn đẹp như thế?

Bạn có bao giờ tò mò, vì sao không có những mĩ phẩm cao cấp, đa dạng như hiện tại, cũng không có bất cứ một phần mềm chỉnh sửa ảnh nào, nhưng những người phụ nữ thời xưa vẫn đẹp như thế?

Các bà các mẹ thời xưa tuy không có nhiều công cụ hỗ trợ làm đẹp, nhưng lại luôn biết cách sáng tạo với chính những gì mình có: Dùng đũa cả để quấn xoăn tóc, dưỡng tóc bằng nước bồ kết, bắt chấy bằng dầu hỏa… là những mẩu chuyện cỏn con quen thuộc nhất về khoản làm đẹp và cũng là những ký ức đẹp vô cùng.

Có lẽ loại quả này chẳng ai trong chúng ta thấy xa lạ, thậm chí nhiều cô nàng 8x hoặc đầu 9x cũng đã từng gội đầu bằng bồ kết 'thần thánh' ! Gội đầu bằng bồ kết có tác dụng giúp tóc đen, óng mượt, đồng thời giúp phục hồi tóc hiệu quả, an toàn, mọc nhanh dài hơn, đặc biệt là loại trừ nấm da đầu nữa.

Mẹ nào mà lười không tự nấu nước bồ kết được thì cũng khỏi lo, vì thời đó đã có dầu gội bồ kết đóng chai rất 'xịn' rồi này!

Dầu gội bồ kết đóng chai rất xịn thời đó!

Thời xưa, các bà các mẹ của chúng mình thường hay sử dụng những món mỹ phẩm của Thái Lan, Trung Quốc, một số nước Đông Âu. Những món mỹ phẩm này khi ấy tuy chưa đa dạng, nhưng đều có chất lượng khá tốt, mùi thơm dễ chịu và lưu lại lâu dài.

Nhắc đến chuyện làm đẹp, không thể không kể đến son. Nhưng không giống như chúng mình, sở hữu cả chục thỏi son với đủ các thương hiệu khác nhau đến từ Hàn, Nhật, Mỹ, … thì các bà các mẹ chỉ thường sử dụng loại son gió có xuất xứ từ Thái Lan hoặc Trung Quốc.

Gọi là son gió bởi vì càng ra gió, màu son sẽ càng đậm hơn, chính vì thế loại son này bám màu rất lâu. Ai mà không rõ, đánh son đậm ngay từ đầu thì sẽ rất dễ thành 'thảm họa make up' với đôi môi đỏ chót !

Gọi là son gió bởi vì càng ra gió, màu son sẽ càng đậm hơn, chính vì thế loại son này bám màu rất lâu. Ai mà không rõ, đánh son đậm ngay từ đầu thì sẽ rất dễ thành “thảm họa make up” với đôi môi đỏ chót !

Hiện tại thì thời chúng mình cũng có son gió, nhưng mẫu mã và màu sắc đa dạng hơn nhiều, ví dụ như dòng son gió "Kiss the color" của Hàn Quốc này!

Hiện tại thì thời chúng mình cũng có son gió, nhưng mẫu mã và màu sắc đa dạng hơn nhiều, ví dụ như dòng son gió “Kiss the color” của Hàn Quốc này!

Thời xưa, thay vì tha hồ lựa chọn giữa BB cream, CC cream hay kem lót, kem nền… như bây giờ, các mẹ hầu như chỉ biết đến kem sâm - thứ có công dụng như kem nền.

Xuất xứ từ Thái Lan hoặc Trung Quốc, kem sâm là sản phẩm không thể thiếu cho lớp nền mịn màng của các chị em. Loại kem này mang lại làn da trắng tức thời và hiệu ứng ráo mịn suốt nhiều giờ liền nên người dùng có thể thoa mà không cần đến phấn phủ.

Mà đã có son, có kem nền thì phải có phấn! Thời các mẹ đương nhiên cũng chẳng có The Face Shop, too cool for school, Shiseido,… và quá trời những loại phấn để chọn như chúng mình. Các mẹ thời xưa luôn tin dùng loại phấn với tên gọi khá dễ thương: Phấn Bông lúa, Con én.

Hình dáng của những hộp phấn này còn khá đơn giản nhưng cũng tinh tế, đẹp mắt

Hình dáng của những hộp phấn này còn khá đơn giản nhưng cũng tinh tế, đẹp mắt

Ngày xưa, sở hữu 1 hộp phấn như thế này đã là 'sang' lắm, điệu lắm rồi đó!

Ngày xưa, sở hữu 1 hộp phấn như thế này đã là sang lắm!

Đa phần mỹ phẩm để trang điểm này có cùng tông trắng, chính vì thế khuôn mặt sẽ trở nên trắng bệch chứ không trong suốt, tự nhiên như bây giờ. Mặc dù công nghệ chế tạo mỹ phẩm không phát triển như hiện nay nhưng các loại phấn này có mùi thơm đặc trưng và bám rất lâu.

Thế còn chuyện chăm sóc da toàn thân thì sao nhỉ? Vào những thập niên 40-50, ở Sài Gòn có nhãn hiệu Xà Bông Cô Ba rất nổi tiếng, không những tại Việt Nam mà còn lan rộng sang tận Lào. Nhãn xà phòng thơm này nổi danh trong nhiều thập niên liền đến tận những năm 80-90 vẫn còn được phái đẹp sử dụng rộng rãi, đánh bật cả các đối thủ nặng ký nhập từ Pháp.

Không chỉ là một món mỹ phẩm, xà phòng Cô Ba còn mang tinh thần tự tôn dân tộc, cạnh tranh với các đối thủ "ngoại lai" khác. Thỏi xà phòng màu xanh ngọc quen thuộc này đã từng là vật dụng không thể thiếu của chuyện làm đẹp 1 thời.

Không chỉ là một món mỹ phẩm, xà phòng Cô Ba còn mang tinh thần tự tôn dân tộc, cạnh tranh với các đối thủ “ngoại lai” khác. Thỏi xà phòng màu xanh ngọc quen thuộc này đã từng là vật dụng không thể thiếu của chuyện làm đẹp 1 thời.

Không chỉ việc trang điểm quẩn quanh vài sản phẩm mà cả việc chăm sóc da thời đấy cũng được giản lược một cách tối đa. Nếu như hiện tại, các nàng có nào là kem dưỡng, xịt khoáng, toner… thì thời xưa phái đẹp chỉ vẻn vẹn mỗi hộp sáp để trị khô nẻ trong mùa đông lạnh. Đây được xem là món quà vô cùng quý giá, thậm chí phải nhờ những người Việt học tập, làm việc tại Nga mua giúp.

Đến mùa đông thì không thể thiếu món này: sáp nẻ Liên Xô. Đây là thứ mỹ phẩm được quý hơn vàng, đặc biệt trong những ngày đông hanh khô ở miền Bắc. Tác dụng thì rất đơn giản: dưỡng da, chống nẻ, và hiệu quả thì khỏi phải bàn. Có điều trong thời kỳ khó khăn ngày xưa thì sáp nẻ Liên Xô không phải thứ dễ kiếm.

Đến mùa đông thì không thể thiếu món này: sáp nẻ. Đây là thứ mỹ phẩm được xem là quý hơn vàng, đặc biệt trong những ngày đông hanh khô ở miền Bắc. Tác dụng thì rất đơn giản: dưỡng da, chống nẻ, và hiệu quả thì khỏi phải bàn.

Dù các phương pháp làm đẹp có phần hạn chế, nhưng không thể phủ nhận các bà các mẹ thời xưa vẫn rất đẹp, một cách tự nhiên đầy cuốn hút. 

Dù các phương pháp làm đẹp có phần hạn chế, nhưng không thể phủ nhận các bà các mẹ thời xưa vẫn rất đẹp, một cách tự nhiên đầy cuốn hút.

Tuy mỗi thời mỗi khác nhưng cho đến hiện nay, nhiều người lớn vẫn giữ cho mình những món mỹ phẩm từ ngày xưa, đôi khi không phải để sử dụng, mà là để nhắc lại về một thời mình đã làm đẹp đơn sơ như thế nào! Biết đâu vài chục năm nữa thôi, những món mỹ phẩm hot nhất bây giờ cũng sẽ trở thành “đồ cổ” để con cháu khám phá và chúng mình thì ngồi hoài niệm đấy!

Chia sẻ

Bài viết

Sương Mai

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất