Trong năm qua, nhóm chia sẻ về skincare với 1,3 triệu thành viên trên trên Reddit tràn ngập các bài đăng than vãn về tình trạng lão hóa sớm của thanh thiếu niên.
Các chủ đề nóng thu hút hàng nghìn lượt bình luận gồm: “Nếp nhăn tuổi 18”, “Tôi phải làm gì để chống lão hóa sớm”, “16 tuổi có tiêm botox được không?”, “Hiện tại da mặt tôi thế này, đến 30 tuổi trông có kinh khủng lắm không?”.
Trên TikTok, Instagram, thanh thiếu niên chia sẻ nỗi sợ nếp nhăn bằng cách lạm dụng các sản phẩm chăm sóc da và phương pháp trị liệu đắt tiền. "Tôi 15 tuổi và đã sử dụng retinol, vitamin C và công cụ massage guasha vì quá sợ lão hóa" - một Influencer chia sẻ trong video thu hút 16.000 lượt xem.
Bác sĩ tư vấn da liễu tại Harley Street, London - Anjali Mahto - nói rằng bà bắt đầu thấy lo khi ngày càng nhiều thanh thiếu niên tìm đến các phương pháp điều trị chống lão hóa như tiêm botox: "Giới trẻ tin rằng botox là giải pháp tốt nhất giúp chống lại những nếp nhăn. Thực tế không phải như vậy. Botox chỉ hiệu quả trong 3-4 tháng và bạn có biết điều gì sẽ xảy ra khi bạn luôn phụ thuộc vào nó?".
Trước khi dịch COVID-19 bùng nổ, Zac Mathias, 18 tuổi đến từ Connecticut tuần nào cũng tới spa để thực hiện các liệu pháp trẻ hóa da bằng tia laser, lăn kim hoặc trị liệu bằng ánh sáng.
Tất nhiên, Zac Mathias không phải là người duy nhất bị ám ảnh bởi sự lão hóa.
Kennedy Hack-Juman, 15 tuổi bị ám ảnh bởi suy nghĩ khi lớn lên da sẽ có nếp nhăn. "Tôi chỉ không thích nếp nhăn vì vậy sẽ cố gắng ngăn nó bằng mọi cách" - Kennedy nói. Cô học hỏi các phương pháp làm đẹp thông qua mạng xã hội, vô hình chung sự ảo tưởng và áp lực về sự hoàn hảo của Kennedy càng tăng lên. Trước khi mua sản phẩm, cô sẽ đọc kỹ từng thành phần rồi vào các trang web bán hàng để xem đánh giá của người dùng. Cô đặc biệt yêu thích các sản phẩm dành cho vùng da tay, cổ và mắt bởi vì đó là những nơi dễ lão hóa nhất.
Theo khảo sát năm 2012 của công ty Nghiên cứu thị trường NPD Group, 20% phụ nữ Mỹ 18-24 cho rằng chống lão hóa da là một đầu việc hết sức quan trọng. Năm 2018, một số nghiên cứu được phân tích bởi The Benchmarking Company cho thấy hơn 50% phụ nữ 18-24 tuổi muốn mua sản phẩm chống nếp nhăn.
Charlotte Palermino - một người có tầm ảnh hưởng nổi tiếng nhờ các video chăm sóc da, nhận xét: "Mạng xã hội tạo ra sự hoang tưởng. Trước đây, đến cuối độ tuổi 20 tôi mới nghĩ đến chuyện chống lão hóa. Còn bây giờ mọi người đang lo lắng về nó ở tuổi 18-19".
Thực tế, chủ đề lão hóa sớm đang bị mạng xã hội thổi phồng lên rất nhiều. Lợi dụng nỗi sợ già nua của GenZ, nhiều hãng kinh doanh sản phẩm làm đẹp đã liên tục tung ra thị trường các dòng kem chống lão hóa với lời hứa hẹn ‘trên mây’.
"Giờ đây, không chỉ có các vị khách lớn tuổi quan tâm đến sản phẩm chống lão hóa. Những khách hàng trẻ tuổi cũng đang đầu tư rất nhiều tiền cho các sản phẩm kiểu này" - Clare Varga, trưởng bộ phận làm đẹp tại cơ quan dự báo xu hướng toàn cầu WGSN.
Robert Pogue Harrison, giáo sư văn học tại Đại học Stanford và là tác giả cuốn sách ‘Juvesence: A Cultural History of our Age’, tin rằng việc bán các sản phẩm chống nếp nhăn cho thanh thiếu niên chỉ là một chiến lược kinh doanh. "Giới trẻ là một thị trường rất béo bở cho chủ nghĩa tiêu dùng, bởi vì giới trẻ, đặc biệt là những người rất trẻ, dễ bị chi phối bởi những ham muốn của họ" - ông Harrison nói.
Thị trường chống lão hóa được dự đoán sẽ thu về hơn 88 tỷ USD doanh thu toàn cầu vào năm 2026.
Nhà tâm lý học lâm sàng John Duffy cho rằng thật đáng buồn khi các cô gái trẻ tin rằng họ sẽ xấu xí khi già đi. "Instagram, TikTok và các phương tiện truyền thông xã hội khác đang khiến người ta nghĩ rằng vẻ đẹp phải đi đôi với sự trẻ trung. Họ muốn tránh khuôn mặt già nua bằng mọi giá" - ông Duffy nói.