Tất cả chúng ta đều biết các thương hiệu làm đẹp luôn chỉnh sửa hình ảnh quảng cáo bằng photoshop để mang đến ấn tượng hoàn hảo nhất. Thực tế thì những hình ảnh được edit quá đà cũng làm phiền lòng rất nhiều ngôi sao.
Hình bìa tạp chí của Maxim Ấn Độ đã gặp phải phản ứng dữ dội của công chúng khi hồn nhiên tẩy trắng mượt nách của Priyanka Chopra. Công bằng mà nói, bạn có tẩy laser bao nhiêu lần, dùng bao nhiêu kem dưỡng thì cũng không thể có vùng cánh phẳng như giấy được. Kết quả là Priyanka Chopra đã tự đăng lên instagram bức ảnh khoe vùng nách thật sự của mình.
Zendaya từng rất sốc khi tạp chí Modeliste công bố bức ảnh đã photoshop đến vô lý của cô. Người đẹp ngay lập tức phản ứng bằng cách đăng cả 2 bức ảnh, trước và sau khi chỉnh sửa. Hình chụp tự nhiên (bên phải) khiến Zendaya tự hào hơn nhiều. Cô viết: “Vòng eo tuổi 19 của tôi bị chỉnh sửa quá nhiều. Các bạn đều biết tôi là người yêu những nét đẹp tự nhiên của bản thân, vậy nên tôi đăng bức ảnh khi chưa bị chỉnh thành một thứ vô lý đây”.
Tạp chí không phải là nơi duy nhất lạm dụng photoshop, các hình ảnh quảng cáo sản phẩm và poster phim cũng mắc ‘tội ác’ tương tự. Nữ diễn viên phim Pretty Little Liars, Ashley Benson nói rằng cả cô và các bạn diễn khác đều là nạn nhân của việc chỉnh sửa quá đà: “Tôi thấy tấm hình này khắp mọi nơi, hy vọng nó không phải là poster chính thức của phim. Đây là khuôn mặt từ 4 năm trước của chúng tôi. Trông thật lố bịch. Tất cả chúng ta đều có khuyết điểm. Không ai trông như thế này cả. Bức ảnh này chẳng có gì hấp dẫn”.
Ba năm trở lại đây, định nghĩa ‘hoàn hảo’ đang dần mờ nhạt khi hàng loạt nhãn hàng, người nổi tiếng ủng hộ cho việc tôn trọng nét đẹp nguyên sơ. Mới đây, một hãng mỹ phẩm đã tuyên bố sẽ ủng hộ phong trào này bằng cách không chỉnh sửa hình ảnh người mẫu một cách vô thực nữa. Chính sách này sẽ được áp dụng cả với nội dung được tạo bởi các đối tác influencers (người có tầm ảnh hưởng) của nhãn hàng.
Nhãn hàng thừa nhận rằng phụ nữ luôn phải đối mặt với thái độ đánh giá kỳ quặc từ toàn ngành công nghiệp làm đẹp và xã hội nói chung. Tại Hoa Kỳ, 40% phụ nữ được Mintel khảo sát cho biết họ cảm thấy quảng cáo làm đẹp mang đến một kỳ vọng không thực tế, khiến họ không biết mình lên thực sự phải làm gì trong cuộc sống. (Mintel là một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại London. Tập đoàn cũng duy trì các văn phòng tại Chicago, thành phố New York, Mumbai, Belfast, Thượng Hải, Tokyo, Sydney và Seoul).
Vì vậy, nhãn hàng quyết định tạo ra một sự thay đổi lớn bằng chiến dịch mở đầu với nam diễn viên Busy Philipps, người mẫu Denise Bidot và diễn viên hài Lilly Singh. Các quảng cáo của công ty sẽ được gắn logo Skin Promise để đảm bảo với người mua đây là những hình ảnh không hề bị chỉnh sửa.
Ngoài ra, bạn sẽ thấy logo cam kết trên tất cả hình ảnh của thương hiệu trên báo in, trang tin tức kỹ thuật số và TV vào năm 2021. Hiện tại, thương hiệu đang hợp tác với CVS - công ty tiên phong phát động chiến dịch loại bỏ ‘vấn nạn’ photoshop quá mức trong các quảng cáo làm đẹp năm 2018.
Philipps - một trong những người tham gia phong trào này, cho biết : “Chúng tôi tạo ra các sản phẩm chăm sóc da. Mục tiêu của chúng tôi là khiến bạn vui vẻ và tự tin về bản thân. Điều này thực sự rất quan trọng.
Nếu ngày càng có nhiều công ty quyết định thay đổi thì khách hàng sẽ càng nhận được nhiều điều tốt đẹp hơn. Chắc hẳn bạn muốn nhìn thấy hình ảnh thực sự của mình, chứ không phải là một thứ gì đó không có thật”. Trước đó, cô đã từng trả lời phỏng vấn với trang Allure: “Nốt ruồi vốn là điểm đặc trưng trên mặt tôi. Vì thế sự kỳ vọng hoàn hảo của xã hội đã khiến tôi nghi ngờ bản thân rất nhiều”.
Các tài khoản hot Instagram vẫn đang thống trị thế giới ảo bằng những hình ảnh xa hoa, bóng bẩy được theo dõi bởi hàng triệu người.
Philipps nhận xét: “Tôi nghĩ rằng mỗi người sẽ phải tự cân bằng cảm xúc và đánh giá cá nhân của mình khi hàng ngày vẫn phải nhìn vào những gương mặt hoàn hảo của các ngôi sao trên mạng. Sự chỉnh sửa quá mức được sử dụng một cách bình thường đến mức đã trở thành sự bất thường”.