Tất tần tật cách chăm sóc da khi thời tiết khắc nghiệt khí hậu thay đổi

Hãy làm đẹp khi còn có thể, vì thanh xuân ngắn lắm sắp qua rồi.

Bài viết Minh Tú
Chia sẻ

Thảo Anh, 25 tuổi, hiện đang có một công việc văn phòng tại một công ty truyền thông. Nhà Thảo Anh tọa lạc ở một nơi ngoại ô xa xôi, trong khi công ty nằm ở trung tâm thành phố. Mỗi ngày bạn phải lái xe máy 30km để đến công ty vào khoảng 10h sáng - lúc nắng bắt đầu gắt.

Mỗi khi ra đường, Thảo Anh đều đảm bảo các bước bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời như sử dụng kem chống nắng đúng cách và mặc áo khoác váy chống nắng đầy đủ. Tuy nhiên, mỗi khi giăng mình dưới cái nắng hơn 1 tiếng đồng hồ, da Thảo Anh bị bỏng rát. Đặc biệt, những ngày hè ngày đến cùng với cái nắng hơn 40 độ C, là người thuộc tuýp da dầu, da Thảo Anh trở nên trầm trọng.

Đây là tình trạng chung của tất cả các phụ nữ ở miền Nam, khi ngày hè đến và cái nắng ngày càng gay gắt. Cùng Saostar tìm hiểu một số tips chăm sóc mọi loại da để da mặt vẫn xinh xẻo và hạn chế tác động của cái nắng ngày hè nhé!

Tất tần tật cách chăm sóc da khi thời tiết khắc nghiệt khí hậu thay đổi

Nỗi khổ của các nàng da dầu vào mùa hè đó là mụn, lỗ chân lông to và da lúc nào cũng nhễ nhại bóng nhờn. Bạn cần phải thực sự hiểu rõ làn da của mình để có thể chăm sóc da nhờn mụn thật hiệu quả.

Đặc điểm da dầu: tiết nhiều bã nhờn, lỗ chân lông to, mặt thường xuyên bóng nhờn, bị mụn hoành hành liên tục.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng tiết bã nhờn: gen di truyền, môi trường ô nhiễm, chế độ ăn uống, stress, biến động nội tiết tố. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng là cơn ác mộng của làn da dầu, đây là dịp để các loại mụn có cơ hội sinh sôi.

Một số loại mặt nạ cho da dầu nhiều mụn:

Lấy một lượng nhỏ bột baking soda (có thể tìm mua ở các hiệu thuốc hoặc các cửa hàng làm bánh) và thêm nước vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Trộn đều hỗn hợp rồi bôi lên mặt khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch lại mặt. Bột baking soda có tác dụng giúp trung hòa độ pH của da đồng thời loại bỏ mụn đầu đen

Một số đặc điểm của da khô: da không được mịn màng, sờ vào có vẻ sần sùi, nhanh lão hóa hơn bình thường, làn da kém sắc và có dấu hiệu bong tróc. Làn da phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tia cực tím, môi trường trong những ngày nắng nóng sẽ khiến làn da mất đi độ ẩm và dễ hình thành các sắc tố melanin gây sạm tối màu.

Các yếu tố ảnh hưởng làm da khô, bong tróc: gen di truyền, môi trường ô nhiễm, chế độ ăn uống, stress, biến động nội tiết tố, uống ít nước, thời tiết nắng nóng.

Mặt nạ giấm táo:

Một trong những công thức chăm sóc da mụn an toàn và hiệu quả nhất là sử dụng giấm táo. Cô đào nổi tiếng Hollywood Scarlett Johansson cũng chia sẻ rằng bí quyết chăm sóc da mụn của mình là thường xuyên sử dụng giấm táo để rửa mặt và cô ấy nhận ra hiệu quả trong việc trị mụn là rất tốt.

Đối với những người có làn da thường, bạn có thể thoa giấm táo lên vùng da bị trước khi đi ngủ rồi sáng dậy rửa mặt thật sạch. Với những người có làn da nhạy cảm, bạn có thể sử dụng nước pha loãng với giấm táo theo tỉ lệ 1:1 rồi bôi lên những vùng da bị mụn, bạn sẽ thấy tác dụng chống viêm, giảm sưng tấy, làm sạch và làm mờ vết thâm rất hiệu quả.

Mặt nạ thu nhỏ lỗ chân lông

Một vấn đề mà nhiều chị em thường gặp phải trong mùa hè nắng nóng khói bụi này là tình trạng lỗ chân lông bị to ra dẫn đến tình trạng viêm da hoặc tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn. Trong trường hợp này, việc bạn cần làm là phải thu nhỏ và làm sạch lỗ chân lông.

Mặt nạ lô hội:

Lô hội (nha đam) từ lâu đã được sử dụng phổ biến để chăm sóc một số vấn đề về da như chữa cháy nắng, trị mụn và dưỡng ẩm da. Nhưng có một mẹo chăm sóc da cũng hiệu nghiệm không kém với lô hội mà có thể bạn chưa biết đó là loại cây này có tác dụng chữa viêm da (Eczema) rất tốt. Bởi trong thành phần của lô hội có chứa chất chống viêm và ức chế hoạt động của vi khuẩn.

Bạn có thể sử dụng gel lô hội hoặc đơn giản hơn là ngắt vài là lô hội tươi bóc vỏ, rửa sạch nhớt rồi đắp phần bên trong của lá lô hội lên vùng da bị viêm nhiễm. Ngay lập tức bạn sẽ cảm thấy vết đau ở da sẽ được làm dịu mát và chóng khỏi hơn.

Làm sạch da

Bước chăm sóc da cơ bản đầu tiên là vệ sinh sạch sẽ. Bạn nên tắm và rửa mặt 2 lần với sữa tắm, sữa rửa mặt dịu nhẹ mỗi ngày. Các sản phẩm trên thị trường rất đa dạng nhưng bạn nên chọn một loại phù hợp nhất với da của mình. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, chị em nên sử dụng sản phẩm được được chiết xuất từ thành phần thiên nhiên, vừa có tác dụng làm sạch, vừa cung cấp dưỡng chất, dưỡng ẩm cho da.

Dưỡng ẩm

Đây được coi là bước chăm sóc quan trọng như quá trình làm sạch da để có được một làn da tươi tắn và khỏe mạnh. Dù da bạn thuộc loại nào, việc dùng kem dưỡng ẩm vẫn là điều vô cùng cần thiết. Nếu có điều kiện, bạn nên nhờ một bác sĩ da liễu đo mức độ đàn hồi và bã nhờn để lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm phù hợp với da của mình.

Chống nắng

Mang theo một tuýp kem chống nắng và thường xuyên thoa kem sau 2 - 3 giờ là một yêu cầu cần thiết trong việc chăm sóc da trong mùa hè. Tuy nhiên, để tránh cảm giác như có một lớp mặt nạ chì trên mặt, bạn nên tìm những loại kem chống nắng có các từ khóa như “non greasy” hay “sheer” để sử dụng.

Kem chống nắng có 2 loại, một loại dùng cho da mặt và một loại dùng cho toàn thân. Sản phẩm chống nắng dành cho da toàn thân thường rất nhiều chất dầu, nếu bôi lên mặt sẽ gây khó chịu, nhờn dính. Do đó, với da mặt, bạn nên dùng một loại riêng. Nó không chỉ nhẹ, khô ráo mà còn giúp bạn không phải bôi một lớp quá dày, thuận tiện cho việc trang điểm.

Tẩy da chết

Cứ 14 ngày, làn da sẽ lại tái tạo một lần. Với độ tuổi 28 - 30, quá trình tái tạo da kéo dài đến 28 ngày. Trong khoảng thời gian này, lớp da cũ khô đi, các tế bào da chết bám lại. Mỗi tuần tẩy da chết khoảng 2 lần sẽ giúp da sạch sâu, lấy đi bụi bẩn ở lỗ chân lông và tế bào chết. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ luôn tươi mới và hấp thụ các chất dưỡng ẩm tốt hơn.

Không hút thuốc, sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lí

Hút thuốc không chỉ không tốt với sức khỏe mà còn gây nhiều tác hại với làn da. Thói quen xấu này làm giảm lượng oxy, thu hẹp các mạch máu ở lớp trên cùng khiến da thiếu oxy và mất các chất dinh dưỡng. Giấc ngủ đủ dài sẽ góp phần rất tích cực trong việc cải thiện làn da. Sống lành mạnh, tích cực cùng với chế độ ăn hợp lý, có nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn có một làn da trẻ khỏe trong suốt 4 mùa.

Bài viết

Minh Tú

Thiết kế

Tú Nguyễn

Chia sẻ