Sắc màu Cuộc Sống

Đây là lý do tại sao bạn rất khó có thể yêu lại người cũ

Mihyeon
Chia sẻ

Khi bạn bị tổn thương sau mỗi lần đổ vỡ, nỗi đau đó chỉ đơn giản là vẫn nằm lại đó không tan biến. Theo thời gian, vết thương có thể lành, nhưng bao giờ nó cũng để lại vết sẹo rất sâu, và vết sẹo đó sẽ vĩnh viễn theo bạn đi suốt phần đời còn lại.

Những kí ức không vui vẻ của một tình yêu thất bại cứ âm ỉ mãi trong lòng bạn hết ngày này sang ngày khác, đến nỗi sau khi chia tay, kể cả khi bạn có quay lại được với người cũ thì bạn biết rằng mọi chuyện đã không thể nào trở về như lúc trước được nữa.

Khi quay lại bên nhau, hoặc là bạn, hoặc là người yêu cũ sẽ cố gắng hết sức mình để cứu vãn mối quan hệ và đưa nó về quỹ đạo bình thường như trước kia. Vậy nhưng, một trong hai cho dù có cố gắng thế nào đi nữa thì đối với người còn lại nỗi đau về những gì đã qua là quá lớn, lớn đến nỗi nó mắc kẹt lại sâu trong tâm trí. Rồi bất thình lình vào những lúc chẳng ai ngờ, nỗi đau đó tự nhiên lại bộc phát, lại biến thành những lời trách móc oán than đè nặng lên mối quan hệ vừa mới xây đắp lại. Chúng ta ở đây là để tìm hiểu những điều gì sẽ là lý do có thể ngăn bạn không quay lại với người yêu cũ, cho dù bạn có còn nhiều tình cảm đến đâu đi nữa.

161212datingqlvnc01

1. Nỗi đau và sự dè chừng trước nỗi đau ấy

Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nỗi đau khi tình yêu tan vỡ có khả năng gây ra tổn thương tinh thần, đánh thức một vùng não bộ hệt như khi bạn bị vết thương nào đó về thể xác. Sự đau lòng hủy hoại bạn cả về cảm xúc lẫn tinh thần, khiến bạn thấy như chết đi sống lại. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc bạn phải vượt qua nỗi đau chia tay cũng khó khăn và đầy khổ sở như người ta cai nghiện vậy.

Kể cả khi bạn cho người cũ thêm một cơ hội nữa, bạn vẫn còn lưu giữ mãi những kí ức về lần chia tay trước. Những đêm dài như vô tận, những giọt nước mắt không dứt, sự oán giận khôn nguôi và cảm giác không thể tiếp tục sống được nữa mà bạn từng trải qua, tất cả chúng vẫn còn đó. Bạn có thể dễ dàng quên hết những điều đó sao? Bạn có thể ngay lập tức buộc bản thân mình quên đi những ngày tháng ấy và lập tức cư xử như bình thường trước mặt chính cái người là nguyên nhân khiến bạn phải chịu đựng tất cả?

Chia tay cũng giống như bạn bị một tai nạn không mong muốn vậy. Bạn cần có thời gian để hồi phục những vết thương, và vết thương lòng lại càng tốn của bạn nhiều thời gian hơn trước khi bạn có thể hoàn toàn bình ổn lại tâm trí mình.

161212datingqlvnc02

2. Nỗi sợ hãi

Hãy cho rằng bạn có thể kiểm soát được việc mình vượt qua được cảm giác đau khổ nhanh hay lâu, và bạn thậm chí còn có khả năng sống chung với những nỗi mất mát thất vọng mà bạn từng trải qua trong quá khứ đi nữa, thì mọi thứ vẫn chưa phải là kết thúc. Kể cả khi bạn có khả năng đó, bạn vẫn phải tiếp tục đối mặt với nỗi sợ hãi. Bạn sẽ sống với cảm giác e sợ và dè chừng rằng, biết đâu người ấy sẽ lại một lần nữa khiến bạn đau đớn và ở lần tới đó, bạn sẽ không còn đủ sức để vượt qua được nữa.

Những câu hỏi như thế sẽ quật ngã bạn không hôm nay thì ngày mai. Những câu hỏi đó sẽ là lý do làm bùng lên những trận cãi vã không hồi kết, không mục đích giữa bạn và người ấy.

Mọi thứ thoạt đầu có thể rất êm ả, nhưng cũng chỉ là trong một thoáng chốc mà thôi. Rồi sẽ đến những thời điểm, những khoảnh khắc mà đối phương làm điều gì đó khiến bạn nhớ lại những kí ức đau khổ trước kia, và nỗi sợ cũng theo đó mà ập đến không hồi nghỉ. Những nỗi sợ như thế này sẽ khiến bạn không đủ sức và không đủ dũng cảm để tiếp tục yêu mà không đắn đo suy nghĩ, trừ khi bạn biết chắc chắn rằng chuyện đau lòng sẽ không xảy ra nữa. Vậy nhưng trên đời này, có điều gì là chắc chắn đâu?

161212datingqlvnc03

3. Không chắc chắn 

Vậy đấy, chính vì không có điều gì trên đời là chắc chắn, nên sự mơ hồ trong lòng tin sẽ là rào cản rất lớn để bạn quyết định có quay lại với người yêu cũ được hay không. Cho dù đối phương sau khi quay lại bên bạn có nỗ lực để níu kéo và hàn gắn mối quan hệ của cả hai như thế nào đi nữa, thì vẫn tồn tại đâu đó trong lòng bạn sự mơ hồ, không chắc chắn về mọi thứ.

Bạn không chắc người ấy có làm tổn thương mình lần nữa hay không, và một tình yêu tồn tại những nghi ngại chính là tình yêu tệ nhất mà con người phải trải qua trong đời mình. Con người sống trên đời, tồn tại được là nhờ vào việc góp nhặt quá khứ để tiến về phía trước. Nếu quá khứ đằng sau của bạn chỉ toàn nỗi đau, hãy tưởng tượng xem việc tiếp tục ở bên nhau sẽ khiến cả hai cảm thấy tuyệt vọng đến thế nào?

161212datingqlvnc04

4. Lòng tự trọng

Liệu bạn có dễ dàng chấp nhận một người đã từng không trân trọng bạn? Người đã tổn thương bạn mà thậm chí không quan tâm bạn cảm thấy thế nào vào giây phút ấy? Người đã bỏ rơi bạn khi bạn cần có vòng tay của người ấy nhất?

Người đối xử tệ với bạn như thế, dĩ nhiên cũng đã xé nát, chà đạp lên tất cả lòng tự trọng mà bạn có. Hãy nhớ lại những lần bạn như muốn tự đào mồ chôn mình chết đi cho xong, bởi trong khi người yêu cũ nhởn nhơ không chút bận lòng gì về bạn, thì bạn lại phải tự dặn mình biết bao nhiêu lần là không được níu kéo người ấy nữa, nhưng rốt cuộc khi say mèm vẫn không thể kìm được lòng mà nhắn tin nói nhớ.. Hãy nhớ lại những lần người ấy dường như đã quên hẳn được bạn rồi, nhưng bạn vẫn canh cánh một nỗi niềm, mãi mà không thể quên…

Bạn sẽ rất khó để gạt bỏ lòng tự trọng mà đón nhận người ấy lần nữa sau khi bạn đã tự đứng dậy và bước đi được một mình. Bởi lúc đó bạn hiểu rằng, người yêu có thể không có, còn lòng tự trọng thì nhất định không thể buông bỏ.

161212datingqlvnc05

Thế nhưng…

Cũng như hầu hết mọi thứ hiện hữu trên đời này, tình yêu vẫn có thể hàn gắn, vẫn có thể bù đắp và sửa xây, cho dù dưới một hình hài không còn như trước. Ở phía cuối đường hầm tăm tối luôn là một con đường tươi sáng đang chờ đợi bạn. Nếu cả hai thật sự muốn thử cho tình yêu của mình một cơ hội nữa, nếu cả hai dồn hết mọi nỗ lực và yêu thương, thì chuyện vẫn còn có thể. Trong tình huống này, điều tối quan trọng chính là cả hai phải cùng nhau trò chuyện nhiều hơn. Thay vì cố gắng gạt đi những nỗi đau từng có, bạn cần phải xác định lại mình đang phải chịu đưng những gì: sợ hãi, thất vọng hay không chắc chắn về cả hai, để từ đó nói cho người ấy biết về chúng. Trên hết, mỗi khi nỗi oán giận trong lòng bạn dâng lên, bạn cần phải giải quyết nó thật kịp thời, bởi vì càng giữ chúng lâu trong lòng bạn sẽ càng dễ tổn thương nhiều hơn.

4 lý do đã kể trên có thể khiến bạn rất khó yêu lại người cũ, bởi nhiều người nói yêu lại người cũ cũng như bạn đọc lại một quyển sách mà biết trước rằng kết thúc của nó sẽ không thể nào thay đổi vậy. Thế nhưng, nếu có thể cùng nhau vượt qua hết tất cả, cả hai sẽ có một tình yêu ở cung bậc mới, bền chặt hơn và thấu hiểu hơn.

161212datingqlvnc06

Con người sinh ra với bản tính lương thiện và khả năng tha thứ cho người khác nếu họ sửa chữa những sai lầm của mình. Bạn cũng thế, bạn có thể tha thứ cho người cũ nếu bạn thấy người ấy xứng đáng. Bạn cũng thế, có thể đặt lại tất cả nỗi buồn đau phía sau, để tiếp tục bước về tương lai đẹp đẽ và tươi sáng hơn ở phía trước. Hãy tin vào điều đó, và ngay cả khi bạn đã thử và thất bại, thì cũng đừng đau lòng. Ít nhất bạn đã thử, sau này khi nhìn lại bạn biết mình sẽ không còn gì để hối hận.

Chia sẻ

Bài viết

Mihyeon

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất