Công Nghệ

Zynn, ứng dụng sao chép TikTok gây sốt, bị gỡ bỏ khỏi App Store và Play Store

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Zynn là một sản phẩm của Kuaishou, đối thủ lớn nhất ở mạng video ngắn của ByteDance tại Trung Quốc.

Zynn, ứng dụng chia sẻ video bị cho là sao chép TikTok, đã bị gỡ khỏi App Store của Apple hồi tuần này. Trước đó, Google cũng đã thực hiện một quyết định tương tự trên Play Store sau khi nhận được nhiều báo cáo cho rằng nội dung Zynn “đạo nhái” các ứng dụng khác. Ứng dụng này cũng gây ra nhiều tranh cãi với cơ chế thưởng tiền cho người xem và lôi kéo bạn bè sử dụng, theo The Verge.

Tại Mỹ, có thời điểm Zynn đã vượt qua TikTok để trở thành ứng dụng phổ biến nhất. Ảnh: The Verge

Trước khi bị gỡ khỏi App Store, người đại diện của Zynn nói với The Verge rằng vấn đề liên quan đến “đạo nhái” là rất nhỏ và rằng công ty đang “trao đổi với Apple cũng như Google để đảm bảo tuân thủ các hướng dẫn và quy định.”

“Chúng tôi hiểu rằng điều này xảy ra do những phàn nàn liên quan đến video mà người dùng tải lên,” người phát ngôn Zynn nói sau khi Zynn bị gỡ khỏi Play Store. “Ngay sau khi chúng tôi nhận được thông báo, chúng tôi đã gỡ bỏ các video có vấn đề và chặn người dùng tải lên thêm nội dung trước khi cung cấp các bằng chứng liên quan đến bản quyền,” người này nói.

Trước đó, WIRED cho biết nhiều người dùng TikTok phát hiện video của họ bị đăng tải trên Zynn. Không ít người thậm chí bị “sao chép” cả tài khoản trên mạng xã hội lớn với nội dung đăng lên thậm chí được tạo ra trước cả thời điểm Zynn chính thức hoạt động.

Zynn xuất hiện trên iOS và Android từ hồi đầu tháng 5 và nhanh chóng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Tại nhiều quốc gia, nó thậm chí leo lên vị trí dẫn đầu mảng xếp hạng miễn phí. Thành tích này phần lớn đến từ việc Zynn tiến hành trả tiền cho người dùng đăng kí, xem video và mời gọi bạn bè đăng kí sử dụng.

Zynn nói rằng nó đơn giản trả tiền cho người dùng trực tiếp thay vì “nướng tiền” vào hoạt động quảng cáo. Dù vậy, một đơn vị quản lý truyền thông Mỹ đã gọi cách làm của Zynn là mô hình “đa cấp”.

Trong trường hợp bạn chưa biết, Zynn là ứng dụng của Kuaishou, đối thủ lớn nhất của ByteDance (cha đẻ của TikTok).

WIRED trước đó đưa một dòng tít khiến Zynn nóng mặt: “Zynn, ứng dụng gây sốt, toàn nội dung đạo nhái”. Ảnh: Beebom

Măc dù Zynn thu hút được khá nhiều người dùng chỉ sau một thời gian ngắn, thành công trong dài hạn của nó đang bị đe doạ. Nhiều người nói rằng chính Zynn đang tải lên các video để “hack” tăng trưởng song Zynn phủ nhận điều này.

“Vấn đề “đạo nhái” là do Zynn đang rất phổ biến ở Mỹ và nhiều người dùng đang tải lên nội dung để xây dựng cộng đồng của riêng mình”, người phát ngôn của Zynn khẳng định. “Zynn cổ vũ nội dung nguyên gốc. Zynn tôi trọng và yêu cầu các nhà sáng tạo nội dung tuân thủ quy định bản quyền địa phương. Zynn đồng thời cung cấp cho người dùng tính năng báo cáo chỉ với một cú click để đảm bảo quyền lợi hợp lý của các nhà sáng tạo nội dung.”

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất