Nằm trong nỗ lực của Google nhằm chống lại nạn tin giả, thông tin sai lệch liên quan đến đại dịch COVID-19, YouTube đang thực hiện cấm các quảng cáo cố gắng thu lợi từ hoạt động bán hàng tận dụng đại dịch. Dù vậy, những nhà quảng cáo sáng tạo vẫn đang tìm ra cách để qua mặt ông lớn này.
Cụ thể, ở thời điểm hiện tại, các quảng cáo trục lợi từ đại dịch bằng cách bán các sản phẩm như khẩu trang hoặc cố gắng lan truyền các thông tin sai sự thật sẽ không được phép chạy trên các video. Dù vậy, Business Insider nhận thấy nhiều trường hợp quảng cáo vẫn vượt qua “bức tường” mà YouTube dựng lên bằng các tránh sử dụng những từ ngữ bị gắn cờ.
“Có rất nhiều sự sợ hãi ngoài đường phố,” một người đàn ông nói với khán giả trong một đoạn quảng cáo xuất hiện trước một video tin tức về virus corona. “Việc không có nhiều thông tin đang khiến nhiều người sự hãi, vì thế sẽ nói về một số cách có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn và giúp bạn có thể tránh được mọi thứ có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống.” Quảng cáo này rõ ràng đang nói đến đại dịch COVID-19 nhưng lại không hề nhắc đến bất kì từ nào như “virus corona” hay “COVID-19”. Và bằng cách này, nó đã vượt qua được hệ thống quản trị của YouTube.
Sau khi Business Insider báo cáo đoạn quảng cáo tới YouTube, một người phát ngôn của YouTube nói rằng nó đã bị gỡ. Dù vậy, vào ngày hôm sau, một quảng cáo tương tự tiếp tục xuất hiện trước video dạy làm khẩu trang.
Tháng trước, YouTube nói trong một bài đăng trên blog chính thức rằng hãng này sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo nhiều hơn trong việc phát hiện và gỡ bỏ các video không hợp lí trong bối cảnh giảm phụ thuộc vào nhân sự là con người. YouTube thường sử dụng các nhân sự thuê ngoài cho hoạt động quản lý nội dung và rất nhiều người trong số họ đang phải làm việc tại nhà vì virus corona mới.
“Chúng tôi có chính sách quảng cáo chặt chẽ và không cho phép các quảng cáo đưa ra thông tin y tế sai lệch về phòng và chữa bệnh,” một người phát ngôn của Google khẳng định. “Khi tình hình COVID-19 tiếp tục tiến triển, chúng tôi cam kết bảo vệ người dùng và đã gỡ hàng triệu quảng cáo cố gắng trục lợi.”