Công Nghệ

Yahoo! 360 và Yahoo! Messenger: Hai 'ngôi nhà' sống ảo 8x, 9x đời đầu nào cũng rưng rưng khi nhớ lại

T. Sơn
Chia sẻ

Với không ít người, Yahoo! 360 và Yahoo! Messenger gắn liền với những ngày đầu sử dụng Internet.

Cách đây khoảng trên dưới 15 năm, mạng Internet không thực sự phổ biến. Khi ấy, nếu muốn truy cập Internet, phần lớn trong số chúng ta sẽ chọn cách sử dụng những quán Internet công cộng. Đây cũng là thời điểm mà nhiều 8x, 9x đời đầu lần đầu tiên được tiếp xúc với kết nối kì diệu này.

Đó cũng là thời kì vàng son của Yahoo! Vì thế, không ít dịch vụ của Yahoo! đã trở thành một phần ký ức của nhiều người.

Yahoo! 360

Giao diện trang cá nhân trên Yahoo! 360, ngôi nhà online của rất nhiều người một thời.

Yahoo! 360 ra mắt như một dịch vụ hoạt động dựa trên cơ chế mời dùng vào ngày 16 tháng 3 năm 2005. Sau khi chính thức ra mắt vào ngày 24 tháng 6 cùng năm, dịch vụ này mới khả dụng tới tất cả người dùng Yahoo! từ 18 tuổi trở lên ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Canada, Úc, Nhật Bản và Việt Nam. Dù vậy, từ tháng 9 năm 2006 cho tới tháng 9 năm 2007, lưu lượng truy cập toàn cầu của dịch vụ blog này bắt đầu chứng kiến xu hướng giảm. Tháng 10 năm 2007, Yahoo tuyên bố rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ hoặc sửa lỗi cho Yahoo! 360 với dự định sẽ “khai tử” dịch vụ này vào đầu năm 2008.

Dù vậy, người dùng Việt Nam tỏ ra khá yêu thích Yahoo! 360. Bằng chứng là vào tháng 5 năm 2008, Yahoo công bố một dịch vụ có tên Yahoo! 360 Plus dành riêng cho thị trường Việt Nam. Tính đến đầu năm 2010, dịch vụ này có số lượng người dùng đăng kí tăng lên 1,5 triệu. Thế nhưng, trước “cơn bão” Facebook, Yahoo! 360 Plus Vietnam không còn duy trì được sức hút như trước.

Giao diện Yahoo! 360 Plus Vietnam có vẻ bóng bẩy hơn so với Yahoo! 360.

Với nhiều người dùng 8x và 9x đời đầu, Yahoo! 360 gắn liền với rất nhiều kỉ niệm của tuổi trẻ. Nếu bạn từng dùng dịch vụ blog này, chắc chắn là bạn vẫn còn nhớ sự đa dạng về giao diện thú vị mà nó mang đến cho người dùng. Người dùng theo đó có thể tùy biến giao diện dựa trên các chủ đề (theme) có sẵn hoặc các chủ đề (theme) tự thiết kế. Nhờ đặc điểm này, người người nhà nhà khi ấy cực kì chăm chút cho trang blog của mình để “làm màu” trước mặt bạn bè, từ thêm các hiệu ứng lung linh cho tới chèn một bài hát mà mình yêu thích.

Khác với Facebook, Yahoo! 360 hướng người dùng đến việc viết các bài viết (entry) dài hơn. Vì thế, các nội dung trên dịch vụ này cũng sâu hơn các mạng xã hội chia sẻ nhanh như Facebook hay Twitter. Việc không có nhiều quảng cáo như Facebook cũng là một điểm cộng lớn cho Yahoo! 360.

Yahoo! Messenger

Yahoo! Messenger là dịch vụ chắc chắn nhiều người sẽ rưng rưng khi nhớ lại.

Đối với không ít người thuộc thế hệ 8x và 9x đời đầu, Yahoo! Messenger gắn liền một với một thời… ngồi quán net công cộng để “chat chit” với bạn bè cùng những nickname chỉ nghe thôi đã thấy “sến súa” và đôi khi… rùng cả mình như hoang_tu_dep_tra_8x, conang_tocxu_sweet… Thời ấy, nếu bạn muốn “ép” nick một ai đó, bạn phải nhớ chính xác từng kí tự trong nickname của người đó thay vì có thể tìm kiếm và lần mò như trên Facebook hiện nay. Người dùng cũng có thể vào các phòng chat công cộng để tìm được đối tượng trò chuyện giết thời gian.

Tất cả những ai sử dụng Yahoo! Messenger có lẽ vẫn còn nhớ những cảm xúc chờ đợi mòn mỏi nick ai đó sáng lên, một tiếng Buzz quan thuộc, cảm giác hồi hộp log in để đọc một tin nhắn offline nào đó mà ai kia để lại khi bạn chưa online hay những lúc “nguy hiểm” đang online nhưng lại để invisible (tàng hình).

Đến nay, Yahoo! Messenger phiên bản cũ cũng đã chính thức bị khai tử, thay thế vào đó là các ứng dụng mới mẻ hơn chạy trên iOS, Android và nền tảng Windows.

Còn bạn, bạn có kỉ niệm gì trong những ngày đầu được tiếp xúc với Internet không? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở phần bình luận bên dưới nhé!

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất