Công Nghệ

Xin lỗi Search, Youtube mới là thứ đang được Google 'sủng ái'

Chia sẻ

Người tình đó của Google chính là YouTube. Cô nàng với sắc đỏ lòe loẹt đang thống trị các dịch vụ video streaming trên hành tinh.

Alphabet ra đời với vai trò là một công ty mẹ chở che và điều hành Google. Sứ mệnh của Alphabet, đó là phát triển Google vượt xa khỏi lĩnh vực tìm kiếm, đồng thời mở rộng sang những lĩnh vực hoàn toàn mới như xe tự lái, công nghệ y tế và kết nối Internet tốc độ cao.

xin-loi-search-youtube-moi-la-thu-dang-duoc-google-sung-ai

 

Tuy vậy, YouTube mới chính là quân át chủ bài từ trước đến nay của Google ngoài lĩnh vực tìm kiếm. YouTube ban đầu chỉ là một website chia sẻ video ít tên tuổi tại California, Mỹ trước khi được Google thâu tóm vào tháng 10/2006 với giá 1,65 tỷ USD.

Nhờ có đại gia công nghệ rước về và chăm chút tận tình, vận mệnh của YouTube đã bước sang một trang mới, tươi đẹp và sáng chói hơn như chính logo của dịch vụ này.

Tại sao YouTube lại trở thành một dịch vụ thành công của Google?

Trong suốt cuộc họp báo cáo doanh thu quý 3 vừa qua, CEO Sundar Pichai dành phần lớn sự ưu ái cho dịch vụ YouTube. Vị CEO mới của Google khẳng định YouTube hiện đang có “đà tiến đáng kinh ngạc”, đặc biệt là trên smartphone và tablet.

Tính đến nay, YouTube đã cung cấp hàng trăm triệu giờ xem video mỗi ngày cho mọi người trên khắp hành tinh, đa phần trong đó qua các thiết bị di động.

xin-loi-search-youtube-moi-la-thu-dang-duoc-google-sung-ai (1)

Pichai tự hào tiết lộ, thời gian xem video trên di động với nội dung về trang phục hay đồ chơi đã tăng lên gấp đôi trong năm nay. Đó cũng là lý do để Google bổ sung thêm tính năng quảng cáo mua sắm, cho phép người xem có thể mua sắm ngay trên video một cách dễ dàng.

Xuất thân một dịch vụ tìm kiếm và chia sẻ video lớn nhất hành tinh nên Search (Tìm kiếm) là một phần khá quan trọng của YouTube.

Tuy nhiên, YouTube không phải là một sản phẩm tìm kiếm đơn thuần như cách mà Image Search (Tìm kiếm hình ảnh) và Google Maps đang làm. Android và Chrome cũng rất thành công nhưng chỉ được tạo ra nhằm thúc đẩy mọi người sử dụng dịch vụ của Google.

Điều cốt lõi là những dịch vụ đó không tạo ra được doanh thu trực tiếp giống như YouTube

Theo báo cáo tài chính Q2/2015, YouTube chính là động lực quan trọng nhất thúc đẩy sự phát triển của Google. Thời lượng xem YouTube trên di động đã tăng gấp đôi so với Q2/2014 và tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 16%.

Cựu Phó chủ tịch kiêm Giám đốc kinh doanh Google, Kordestani tiết lộ rằng, mỗi phiên truy cập và xem YouTube trên di động hiện kéo dài khoảng 40 phút. Độ tuổi xem YouTube dao động từ 18-49 tuổi.

Dịch vụ video trực tuyến YouTube cũng có những tăng trưởng ấn tượng với các hình thức quảng cáo, một trong số đó là TrueView (đoạn quảng cáo chiếu trước khi xem nội dung chính của video trên YouTube). Bên cạnh đó, số lượng các nhà quảng cáo đặt hàng trên YouTube cũng đã tăng hơn 40% trong quý 2.

xin-loi-search-youtube-moi-la-thu-dang-duoc-google-sung-ai (2)

Google trong những năm gần đây đang chuyến hướng khá nhiều sang mảng di động trên YouTube.

Nhu cầu tìm kiếm ngày càng bức thiết và các nhà quảng cáo cũng quan tâm nhiều hơn tới quảng cáo di động, đó chính là những yếu tố thuận lợi giúp cho YouTube “lên như diều gặp gió”.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ của YouTube cũng không ngừng được cải thiện đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Một trong số đó là tính năng phát video theo chiều dọc, thiết kế thanh phát video trong suốt hay hiệu ứng chuyển video mượt mà nhận được khá nhiều lời khen từ cộng đồng người dùng.

Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ YouTube đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Facebook với lượng xem video ngang ngửa. Theo một công bố hồi tháng Bảy, lượt xem video trên Facebook hiện đã đạt ngưỡng 4 tỷ lượt/ngày. Chưa thể coi đây là một đòn giáng mạnh của Facebook đối với vị trí độc tôn của YouTube nhưng về lâu dài, đây sẽ là một mối nguy hiểm tiềm tàng mà YouTube cần sớm đề phòng.

xin-loi-search-youtube-moi-la-thu-dang-duoc-google-sung-ai (3)

Mới đây, Google cũng đã chính thức ra mắt dịch vụ YouTube Red. Một dịch vụ video cao cấp hơn hướng tới những người muốn có những trải nghiệm video trọng vẹn nhất mà không sợ bị làm phiền bởi quảng cáo. Người dùng sẽ phải bỏ ra khoảng 10 USD/tháng để có được những ưu đãi bao gồm loại bỏ quảng cáo, tối đa hóa các dịch vụ bên lề của YouTube.

Nhiều luồng ý kiến cho rằng, dịch vụ này của Google sẽ “hút máu” người dùng. Nhưng trên thực tế, đây là câu chuyện khó có thể khẳng định, bởi đôi bên đều có lợi và ai lợi nhiều hơn vẫn chưa rõ. Tuy vậy, đây là một dịch vụ khá tốt và chỉ dành riêng cho số ít đối tượng người dùng YouTube.

Xét chung lại, YouTube đã và đang là một canh bạc đầu tư rất hiệu quả của Google, ít nhất là tới thời điểm hiện tại. Nếu như có ai đó hỏi vui rằng “người tình” thực sự của Google hiện nay là ai? Câu trả lời chắc chắn sẽ là cô nàng YouTube quyến rũ và rất biết cách kiếm tiền.

Chia sẻ
Tin mới nhất