Ngày 11/8/2020, người dùng tên Zhang đã mua hai chiếc điện thoại Xiaomi Mi 10 Ultra. Sau đó 6 ngày (17/8), Zhang đã đăng tải hai bài đánh giá lên trang thương mại điện tử JD.com.
Bài đánh giá đầu tiên có nội dung: “Tôi mới dùng chiếc máy này trong một tuần nhưng nó đã bị crash tới 8 lần. Khi chơi game, chiếc máy này phải nóng tới 50 độ C. Mặc dù tốc độ sạc nhanh nhưng pin tụt cũng nhanh, chỉ sau khoảng 2 giờ là máy sẽ cạn pin.”
Zhang viết trong bài đánh giá thứ hai: “Thời lượng pin của chiếc máy này không tốt. Sau một tuần sử dụng, máy bị nóng nghiêm trọng, rất lag, chụp ảnh không rõ nét, sạc chậm và không có khả năng chống nước”.
Điều đáng nói, Zhang chưa hề sử dụng chiếc Mi 10 Ultra, thậm chí anh này còn chưa mở hộp nó. Zhang đã bán nó ngay lập tức sau khi nhận hàng và những lời đánh giá trên hoàn toàn bịa đặt.
Hồi tháng 6 vừa qua, Xiaomi đã khởi kiện Zhang và yêu cầu anh này phải bồi thường 1 triệu nhân dân tệ (3,5 tỷ đồng), vì những đánh giá trên đã ảnh hưởng trực tiếp tới thương hiệu và hoạt động kinh đoanh của hãng.
Toà án huyện Vũ Hoa Đài (Nam Kinh, Trung Quốc) đã đưa ra phán quyết Xiaomi thắng kiện và yêu cầu Zhang phải đính chính bài đánh giá của mình đồng thời đưa ra lời xin lỗi công khai.
Zhang còn phải bồi thường số tiền 30.000 nhân dân tệ (tương đương 107 triệu đồng) cho Xiaomi. Con số này đã thấp hơn rất nhiều mức 1 triệu nhân dân tệ mà nguyên đơn yêu cầu, nhưng vẫn là số tiền rất lớn.
Kết thúc phiên toà, Zhang đã đăng lời xin lỗi công khai tới Xiaomi:
“Vào ngày 17/8/2020, tôi đã đăng tải những nhận xét tiêu cực về chiếc điện thoại Mi 10 Ultra trên nền tảng JD. Sau phán quyết của Toà án Nam Kinh, tôi thừa nhận rằng đây là những đánh giá sai sự thật, gây ảnh hưởng tới danh tiếng của Xiaomi. Tôi thành thật gửi lời xin lỗi”.