Trong cuộc trả lời phỏng vấn chuyên trang ô tô Carsales.com.au của Úc mới đây, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, ông Jim DeLuca cho hay, VinFast vừa thành lập một trung tâm kỹ thuật tại Melbourne và sắp có kế hoạch tung sản phẩm vào thị trường Úc.

“Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với các đối tác kinh doanh để thiết kế và thẩm định xe”, ông James DeLuca trả lời khi được hỏi về các cơ sở của General Motors (GM) tại Australia. “Chúng tôi luôn quan tâm đến mô hình sản xuất có thể giúp Vingroup kinh doanh hiệu quả với chi phí tối ưu hơn.”

Ông James B.DeLuca – từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu của General Motors (Ảnh: Đức Huy) Ông James B.DeLuca – từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu của General Motors (Ảnh: Đức Huy)

Được biết, VinFast hiện đang tuyển dụng rất nhiều nhân sự từng làm việc cho GM và Holden, một thương hiệu xe nổi tiếng tại Úc. VinFast cũng được cho là đang thương thảo mua lại các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của GM, bao gồm các trung tâm thử nghiệm Lang Lang – nơi đang chuẩn bị đóng cửa vào cuối năm 2020 sau khi GM tuyên bố rút khỏi Australia và khai tử thương hiệu Holden.

“Australia là một thị trường ô tô phát triển với các nhà cung ứng sẵn có, đó là điều mà VinFast đang hướng tới. VinFast Engineering Australia sẽ chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho các mẫu xe tương lai của chúng tôi”, ông James DeLuca cho biết.

Từ chối trả lời về câu hỏi liên quan đến doanh số kỳ vọng của VinFast tại thị trường Úc, ông DeLuca chỉ cho biết mong muốn VinFast sẽ trở thành một thương hiệu ô tô toàn cầu và có danh tiếng.

VinFast LUX SA 2.0 tại triển lãm ô tô hàng đầu thế giới Paris Motorshow 2018​ (Ảnh: Newspress) VinFast LUX SA 2.0 tại triển lãm ô tô hàng đầu thế giới Paris Motorshow 2018​ (Ảnh: Newspress)

Trong thời gian gần đây, VinFast đã thuê một loạt các nhà quản lý trong ngành công nghiệp ô tô Úc như:

– Phó chủ tịch phụ trách sản xuất và kỹ thuật toàn cầu Shaun Calvert, người từng làm việc cho Holden và GM từ năm 2001 đến 2017

– Kevin Yardley, người từng có 25 năm làm việc cho Holden và General Motors

– Joe Sawyer, người phụ trách bộ phận truyền động và khung gầm của Holden với 23 năm kinh nghiệm.

“Chúng tôi có rất nhiều đồng nghiệp người Australia trong các nhà máy của chúng tôi ở Việt Nam. Họ đồng hành với chúng tôi từ đầu dự án. Họ là một phần quan trọng trong gia đình của chúng tôi và đóng góp cho sự thành công của công ty”, ông DeLuca nhấn mạnh.

Động thái tuyển dụng rất nhiều nhân sự từng làm việc cho hãng xe Holden, cũng như GM của Trung tâm kỹ thuật VinFast tại Úc kể trên đã khiến rất nhiều người hoài nghi về khả năng thương hiệu xe Việt mua lại Holden.