Những điều chưa biết về xe cộ và các dòng ô tô Triều Tiên tự sản xuất

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Triều Tiên có thể tự sản xuất ô tô cho riêng mình nhưng lại có ít người sở hữu.

Theo luật pháp Triều Tiên, công dân không có quyền sở hữu xe hơi riêng, vì vậy số xe trên đều thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Theo một số liệu phân tích mang tính tương đối, tỷ lệ dùng xe hơi ở Triều Tiên chỉ ở mức 1/1.000 người dân.

Vào giờ cao điểm trong ngày, tại trung tâm Thủ đô Bình Nhưỡng, chỉ vài người đi xe đạp và một số ít người lái ôtô và hầu hết là chọn cách đi bộ. Vì thế, ở đây gần như không bao giờ xảy ra tắc đường.

Chỉ có khoảng 30.000 ôtô đang lưu hành trên đất nước Triều Tiên. (Ảnh: m1key.me)

Khi còn sống, chủ tịch Kim Jong Il được cho là sở hữu vô số xe hơi của hãng xe Đức Mercedes-Benz với tổng giá trị lên đến 20 triệu đô la. Năm 2010, ông đã mua tới 160 chiếc xe Mercedes-Benz để tặng cho các cấp dưới của mình.

Về cơ bản, người dân Triều Tiên luôn chọn xe theo người đứng đầu Nhà nước. Tuy vậy, điều này không đồng nghĩa với việc các xe hơi ở đây đều nhàm chán. Bên cạnh dòng xe sang màu đen Mercedes S-class, Triều Tiên có nhiều mẫu xe kỳ lạ khác.

Những dòng xe được chế tạo tại Triều Tiên

Vào khoảng những năm 80, các kỹ sư Triều Tiên đã cho ra đời dòng xe Yugo có hình dáng chịu nhiều ảnh hưởng với thiết kế của Rolls-Royce. Chiếc xe đầu tiên này được gọi là Kaengsaeng 88 hoặc Pyongyang 4.10. Xe được trang bị động cơ 4 xi lanh, không có tản nhiệt và điều hoà không khí.

Kaengsaeng 88 chịu nhiều ảnh hưởng từ thiết kế của Mercedes-Benz và Rolls-Royce.

Đến năm 1999, một nhà sản xuất ô tô khác đã thành lập với tên gọi Pyeonghwa Motors hay còn được gọi tắt là Pyonghwa, với nghĩa là Hòa bình. Đây là một hãng sản xuất và phân phối ô tô tại Bắc Triều Tiên, thuộc liên doanh với Pyonghwa Motors ở Seoul (Hàn Quốc), và một công ty nhà nước Ryonbong General Corp của Bắc Triều Tiên.

Hãng sản xuất này đã từng chế tạo các dòng xe như Hwiparam I (2000), Hwiparam II (2007), Hwiparam III (2010); Bbeokgugi hay Peokkugi 1 (2003), Bbeokgugi 2 (2004), Bbeokgugi 3 (2004), Bbeokgugi 4 (2005); Junma (2006-2005), Samcheonri (2005).

Mẫu xe Pyeonghwa Samcheonri sản xuất năm 2005.

Mẫu xe Hwiparam III được sản xuất năm 2010.

Tuy nhiên, như đã đề cập, chỉ 1/1.000 người dân Triều Tiên sử dụng xe hơi nên năm 2003, chỉ có 314 xe được xuất xưởng mặc dù công xuất của nhà máy có thể đạt 10,000 xe một năm. Sản lượng của công ty năm 2005 không nhiều hơn 400 xe.

Đầu năm 2018, truyền thông Triều Tiên cũng đồng loạt đăng tải thông tin về việc Chính phủ nước này đã ra mắt thương hiệu ô tô mới - Naenara, do Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Triều Tiên sản xuất.

Dòng xe du lịch Neanara của Triều Tiên. (Ảnh: North Korean Economy Watch)

Dòng xe du lịch Naenara nhắm đến phục vụ nhu cầu của người dân có thu nhập trung bình và thấp. Theo thông tin được đăng tải, những chiếc xe mang thương hiệu Naenara sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, công suất từ 50 - 80 kW, tốc độ tối đa từ 120-180 km/h. Các xe đều có điều hòa, trợ lực lái, cửa sổ chỉnh điện, gương chiếu hậu bên chỉnh điện, hệ thống start-stop và cảm biến lùi.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất