Choáng với chi phí khủng mà đoàn xe của Tổng Thống Donald Trump tiêu tốn trong chuyến công du đến Việt Nam

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Chi phí cho chuyến công du lần này đến Việt Nam của Tổng thống Donald Trump ước tính tốn 1 triệu đồng mỗi giây.

Trong chuyến công du đến Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump mang theo một dàn “chiến xe” hùng hậu, bao gồm ít nhất 40 tới 50 chiếc ô tô để tạo thành lá chắn bảo vệ vững chắc cho người quyền lực nhất nước Mỹ.

Theo ước tính của Wendover Production, mỗi giờ đi lại của tổng thống Mỹ tiêu tốn đến 2.614 USD (khoảng 61 triệu đồng) mỗi phút - tương đương hơn 1 triệu đồng mỗi giây. Tuy nhiên, đó mới chỉ là ước tính chi phí đi lại trong nước, những chuyến công du nước ngoài của tổng thống Trump còn tiêu tốn hơn gấp nhiều lần.

Hai chiếc Limousine The Beast thường di chuyển so le, hay đổi vị trí với nhau (Ảnh: Getty)

Theo nguồn tin mật, trong chuyến công du lần này đến Việt Nam, Tổng thống Donald Trump mang theo đến 4 lớp phương tiện bảo vệ không khác gì những lần di chuyển trong nước. Lớp thứ nhất là xe dẫn đường và xe hoa tiêu (Route car & Pilot car). Đội này sẽ có nhiệm vụ chạy trước đội xe Motorade của Tổng thống để kiểm tra đường đi và dẫn đường cho các xe khác đồng thời cũng để cung cấp thông tin tình báo cho toàn bộ đoàn xe.

Lớp thứ hai là đội mô tô khủng của cảnh sát và các xe ôtô tuần tra trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ làm nhiêm vụ “dọn đường. Các phương tiện này được triển khai phía trước, dọn đường đảm bảo tốc độ di chuyển của đoàn xe được diễn ra liên tục không bị ngắt quãng. Lớp thứ ba là xe dẫn đoàn (Lead Car) hoạt động dẫn đường có thể do Mật vụ thực hiện hoặc một xe cảnh sát của địa phương, hay bất cứ phương tiện nào mà Mật vụ Mỹ chọn lựa kỹ lưỡng.

Siêu SUV Chevrolet Suburban được Sở Mật Vụ Hoa Kỳ sử dụng trong nhiều vai trò bảo vệ Tổng thống. (Ảnh: KỲ HUỆ).

Cuối cùng là hai chiếc xe Limousine The Beast chở Tổng thống. Mẫu xe này thường di chuyển ở vị trí 1/3 đoàn tính từ phía trước, hai chiếc The Beats thường di chuyển so le, hay đổi vị trí với nhau nếu điều kiện giao thông cho phép. Một trong hai xe sẽ đóng vai trò tung hỏa mù và bọc lót cho xe chở “VIP” khi bị tấn công. Chính vì vậy cả hai xe đều có thiết kế lẫn biển số giống hệt nhau với khả năng chống đạn, bom mìn và vũ khí sinh học tối tân nhất.

Xe chở nhân viên y tế phục vụ tổng thống. (Ảnh: AP)

Cùng với dàn xe chính, đoàn tháp tùng Tổng thống Mỹ còn có các phương tiện hỗ trợ khác như: Xe an ninh, xe tác chiến điện tử, xe hỗ trợ, kiểm soát, xe chở đội tác chiến nhanh, xe tình báo, xe hậu cần, xe báo chí, xe truyền thông Nhà Trắng, xe cứu thương, thậm chí là bao gồm cả trực thăng nếu cần thiết. Cuối cùng là Ford F550 được trang bị các cảm biến để phát hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân, sinh, hóa học nhắm vào đoàn xe.

Ford F550 hậu thuẫn với chiếc thùng vuông màu đen chứa nhiều cảm biến đặc biệt. (Ảnh: Pinterest)

Chưa kể, đó chỉ là chi phí tính riêng cho đoàn xe của Tổng thống. Theo tổ chức phi chính phủ Mỹ National Taxpayers Union (NTU), chi phí hoạt động của chiếc Air Force One, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ bay đến Việt Nam, trong một giờ bay lên đến hơn 140.000 USD (khoảng 3 tỷ đồng), bao gồm nhiên liệu tiêu thụ, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay và động cơ. Như vậy, để thực hiện lộ trình bay đến Việt Nam, Air Force One sẽ tiêu tốn khoảng 3 triệu USD (khoảng 69 tỷ đồng).

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất