Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Redirect Internet

Xe hơi có màu đen sẽ nóng hơn những chiếc xe sáng màu liệu có thật sự đúng?

Có thể bạn đã từng được dạy rằng: khi trời nắng hãy mặc đồ sáng màu để cho mát mẻ, không mặc đồ tối màu vì như thế sẽ nóng bức. Tuy nhiên, liệu điều này có hoàn toàn đúng đối với trường hợp những chiếc ô tô?

Có thể bạn đã từng được dạy rằng: khi trời nắng hãy mặc đồ sáng màu để cho mát mẻ, không mặc đồ tối màu vì như thế sẽ nóng bức. Điều này là hoàn toàn đúng, vì những gam màu sáng (sáng nhất là màu trắng) có khả năng phản chiếu ánh sáng tốt, tức ánh sáng Mặt Trời sẽ không thể đi xuyên qua quần áo để tiếp xúc cơ thể bạn. Trong khi đó, màu tối sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn từ ánh sáng Mặt Trời, và quan niệm này cũng được áp dụng trên cả những chiếc xe hơi.

Theo thông tin đăng tải từ Howstuffworks, vào năm 2008-2009, tiểu bang California, Mỹ đã đề xuất việc cấm bán xế hốp màu đen vì những lo ngại xung quanh việc chúng có thể tác động tiêu cực đến môi trường do hấp thụ nhiệt từ ánh sáng Mặt Trời.

Một nghiên cứu do Phòng thí nghiệm Công nghệ năng lượng môi trường - Berkeley Lab thực hiện vào năm 2011 đã chỉ ra rằng, những chiếc xe mang màu bạc và những màu sơn khác, ngoại trừ đen, giúp tăng hiệu quả chống nóng cho xe.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu, những chiếc xe màu bạc và những chiếc sáng màu, phản chiếu khoảng 60% ánh sáng Mặt Trời so với những chiếc xe tối màu, giúp giảm 2% lượng nhiên liệu dùng cho việc sử dụng điều hòa trong xe; giảm 1,9% lượng CO2 thải ra môi tường và 1% lượng khí thải độc hại khác phát ra từ một chiếc xe đen.

Xe hơi có màu đen sẽ nóng hơn những chiếc xe sáng màu liệu có thật sự đúng? Ảnh 2

Vào năm 2015, Doanh nghiệp quảng cáo phân loại ô tô - Autotrader đã thử kiểm tra nhiệt độ bên trong của hai chiếc xe hơi màu đen và trắng, bằng cách phơi chúng ngoài nắng nóng tại Georgia, Mỹ. Kết quả cho thấy, nhiệt độ bên trong chiếc xe đen lên tới 54°C, trong khi chiếc xe màu trắng chỉ là 45°C.

Sau đó Autotrader tiếp tục một thử nghiệm khác, nhằm kiểm tra khả năng làm mát của hai chiếc xe màu đen và trắng. Kết quả là nhiệt độ bên trong xe màu trắng đã giảm xuống còn khoảng 28 độ C chỉ sau 10 phút bật điều hoà. Trong khi đó, chiếc xe màu đen chỉ kịp làm mát xuống 32 độ C trong cùng khoảng thời gian.

Theo các chuyên gia, một chiếc xe hơi có nhiệt lượng nóng hơn, đòi hỏi sẽ phải dùng nhiều năng lượng hơn để làm mát và giữ độ lạnh bên trong xe. Điều này làm lãng phí nhiên liệu, tăng lượng khí thải độc hại phát ra từ một chiếc xe hơi. Do đó, giảm số lượng xe hơi màu đen đồng nghĩa với việc góp phần giảm lượng khói và khí nhà kính phát thải ra môi trường, chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Duy Huỳnh

Được quan tâm

Tin mới nhất