Công Nghệ

Việt Nam là thị trường quan trọng giúp Apple tăng trưởng mạnh

Như Khánh
Chia sẻ

Trong số các quốc gia toàn cầu, Việt Nam có mức tăng trưởng hai con số đối với các sản phẩm của Apple.

Trong báo cáo tài chính Quý 3/2022 mà Apple vừa công bố cho thấy doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, iPhone tiếp tục là cứu cánh của công ty. Tại các thị trường đóng góp nổi bật như: Việt Nam, Indonesia, Brazil, Ấn Độ đều được nhắc đến.

Trong quý này, doanh thu của hãng đạt 83 tỷ USD, tăng nhẹ 2% so với mức 81,4 tỷ USD vào quý cùng kỳ. Dù đối mặt với khó khăn trong chuỗi cung ứng, cuộc xung đột Nga - Ukraine, vấn đề ngoại hối, song hãng công nghệ Mỹ vẫn có một quý như kỳ vọng.

Doanh thu của Apple đạt mức cao kỷ lục ở Châu Mỹ, Châu Âu và một số khu vực châu Á Thái Bình Dương. Hãng cho hay, các quốc gia có mức tăng trưởng hai con số bao gồm: Brazil, Indonesia và Việt Nam, riêng Ấn Độ tăng trưởng gấp đôi.

So với quý trước, doanh số máy Mac giảm 10%, doanh số iPad giảm 2%, thiết bị đeo giảm 8%. Hai mảng tăng trưởng là iPhone tăng 3%, dịch vụ tăng 13%.

Việt Nam là thị trường quan trọng giúp Apple tăng trưởng mạnh Ảnh 1

Rõ ràng iPhone vẫn đang là "gà đẻ trứng vàng" cho Apple. Trong đó, thị trường Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm trong khu vực, góp phần tiêu thụ iPhone và các sản phẩm khác của hãng.

Giám đốc ngành hàng Apple của FPT Shop - Ông Trần Xuân Nam cho hay: “Trong hai năm gần đây thị trường iPhone chính hãng tăng trưởng tích cực bất chấp dịch bệnh. Dù Covid-19 khiến nguồn cung hạn chế, giao thương khó khăn, thu nhập người dân bị ảnh hưởng, song lượng khách mua iPhone không hề giảm mà có dấu hiệu tăng lên”.

Không chỉ vậy, ông Nam cho hay Apple cũng đang chú ý tới thị trường Việt Nam nhiều hơn. “Trước đây iPhone mới thường bán chính thức tại Việt Nam sau các thị trường khác khoảng hơn 4 tuần, nhưng hiện nay thời gian này đã được rút xuống còn 3 tuần”, đại diện FPT Shop lý giải.

Không khác với báo cáo của Apple, ông Nam cho rằng doanh số iPhone và các sản phẩm khác của Apple tại Việt Nam đang tăng lên, dự báo trong năm 2022 có thể vượt Thái Lan, do đó thị trường trong nước có thể được nâng cấp lên mức 2. Khi đó, sản phẩm Apple có thể được mở bán sớm hơn, các ưu đãi có thể tốt hơn.

Việt Nam là thị trường quan trọng giúp Apple tăng trưởng mạnh Ảnh 2

Trong khi đó, phía Thế Giới Di Động cũng đồng loạt mở các cửa hàng TopZone chuyên bán sản phẩm Apple, nhằm đón làn sóng mua sắm mạnh mẽ của người dân. Chuỗi này đang đặt mục tiêu đạt được 1 tỷ USD doanh thu các sản phẩm Apple vào năm 2023, trở thành một đối tác bán lẻ lớn nhất nhì trong khu vực châu Á.

Trên thực tế, doanh thu của nhóm hàng Apple tại Thế Giới Di Động ghi nhận tốc độ tăng phi mã qua mỗi năm. Năm 2020, nhà bán lẻ này đạt 230 triệu USD. Năm 2021, dù chỉ có thêm 20 cửa hàng TopZone nhưng doanh thu tăng gần gấp đôi, đạt 450 triệu USD. Dự kiến cuối năm 2022, chuỗi bán lẻ sẽ đạt 650 triệu USD. 

Chia sẻ

Bài viết

Như Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất