Gần đây trên nhiều nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook và YouTube đã xuất hiện hàng loạt cáo buộc nhắm vào Victoria's Secret, khi cho rằng hãng đồ lót nữ nổi tiếng cài chip theo dõi vào áo ngực bán cho khách hàng.
Một số người cáo buộc rằng, những con chip theo dõi này được dùng cho mục đích xấu như theo dõi, bắt cóc, buôn người,...
Đi kèm với các bài đăng cáo buộc là từ khoá "Victoria's Secret tracking devices" (tạm dịch: thiết bị theo dõi của Victoria's Secret).
"Bạn của tôi đã gửi cho tôi xem về đoạn video nói rằng đồ lót của Victoria's Secret có gắn thiết bị theo dõi. Tôi đã kiểm tra và đây là cái thứ 2 tôi tìm được trên áo lót của con gái tôi!!!", một người dùng đăng trên Facebook.
Trong một video khác tố cáo hãng đồ lót Victoria's Secret gắn chip theo dõi, lượng người xem đã lên tới hơn 43.000 trên nền tảng YouTube.
Các bài đăng và video cáo buộc này lan truyền một cách nhanh chóng, buộc Victoria's Secret phải đưa ra lời giải thích.
Cụ thể, hãng đồ lót danh tiếng thế giới cho biết, những thứ mà người dùng lầm tưởng là chip theo dõi thực ra là thẻ RFID. Thẻ này được dùng phổ biến trong ngành thời trang để theo dõi và quản lý hàng tồn kho.
Theo USA Today, RFID là từ viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh: Radio Frequency Identification, hay nhận dạng qua tần số vô tuyến. Đây là một công nghệ dùng kết nối sóng vô tuyến để tự động xác định và theo dõi các thẻ nhận dạng gắn vào vật thể.
Công nghệ này sử dụng một thẻ điện tử chứa thông tin lưu trữ, thẻ có mạch thu thập năng lượng từ các sóng vô tuyến của máy đọc RFID phát ra khi truy vấn và dùng năng lượng này phát sóng mang mã thông tin của thẻ.
Công nghệ RFID thường được sử dụng trong các cửa hàng bán lẻ với mục đích kiểm kê. IMPINJ - một nền tảng sử dụng dữ liệu RFID để trợ giúp các doanh nghiệp - cho biết, các nhà bán lẻ sử dụng công nghệ này không chỉ có Victoria's Secret mà còn rất nhiều thương hiệu khác như Lululemon, Macy's, Levi's, Nike, v.v.,
Người phát ngôn của Victoria's Secret đã lên tiếng xác nhận với USA TODAY qua email rằng công nghệ RFID chỉ được sử dụng cho mục đích kiểm kê.
"Giống như nhiều nhà bán lẻ khác, công nghệ này giúp chúng tôi mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn bằng cách đảm bảo có sẵn sản phẩm phù hợp cho khách hàng", nội dung email cho biết. "Chúng tôi chỉ sử dụng công nghệ này trong kho và các cửa hàng, qua đó giúp quản lý tốt hàng hoá để các nhân viên của chúng tôi có thể hỗ trợ nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất có thể.
Trả lời một người dùng về vấn đề này trên Twitter, Victoria's Secret còn đảm bảo với khách hàng rằng công nghệ này chỉ được sử dụng tại các cửa hàng.
Dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều người nghi ngờ hãng đồ lót nổi tiếng Victoria's Secret.