Công Nghệ

Làm mưa làm gió trên YouTube nhưng vì sao Sơn Tùng M-TP vẫn không vào được BXH Billboard như Mỹ Tâm?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Billboard có một công thức tính tóan xếp hạng cho các sản phẩm âm nhạc thể hiện chính xác sự chuyển dịch của thói quen nghe nhạc trong thời đại công nghệ.

Cuối tháng 1 năm ngoái, người hâm mộ Việt Nam được dịp tự hào trước thông tin Mỹ Tâm cùng album Tam 9 đã lọt vào BXH Top 10 World Albums của Billboard. Đây cũng hoàn toàn là một điều dễ hiểu bởi thực tế Billboard là một trong những trang thông tin âm nhạc uy tín nhất thế giới, đồng thời cũng là một thước đo thành công cho giới nghệ sĩ.

Với album Tam 9, Mỹ Tâm đã làm được điều mà chưa một nghệ sĩ Việt Nam nào thực hiện được trước đó. Về Sơn Tùng M-TP, câu hỏi được đặt ra là tại sao các sản phẩm ra mắt của chàng ca sỹ Thái Bình đều nhận được rất nhiều sự chú ý, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Sơn Tùng chưa một lần góp mặt trong BXH Billboard?

Tạo hình của Sơn Tùng M-TP trong MV “Hãy trao cho anh.”

Thực tế, các sản phẩm của Sơn Tùng M-TP mỗi khi phát hành đều thu hút được sự quan tâm khổng lồ. Đơn cử là MV gần nhất “Hãy trao cho anh”. Chỉ trong hơn một tuần ra mắt, sản phẩm này hiện tại đã có được hơn 76 triệu lượt xem trên trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh YouTube. Dù vậy, đối với Billboard, chỉ lượt xem trên YouTube là chưa đủ.

Cụ thể, tất cả các bảng xếp hạng của Billboard đều sử dụng chung một công thức xếp hạng, trong đó có tính đến doanh số bán ra của đĩa đơn, số lần được chcoiw trên radio, số lượt tải về trên các nền tảng số và hoạt động streaming (trong đó bao gồm cả dữ liệu từ YouTube và các trang chia sẻ video khác).

Thực tế, phải đến tháng 2 năm 2013, Billboard mới bắ đầu bổ sung các lượt streaming trên YouTube vào công thức tính vị trí xếp hạng của mình. Việc bổ sung này nhằm hoàn thiện công thức tính trước đó vốn vẫn chỉ thiên về việc phát các bản ghi âm và nghe radio trực tuyến. Billboard thời điểm đó nói rằng thay đổi này nhằm thể hiện chính xác hơn sự chuyển dịch của người nghe vào phân khúc nhạc trực tuyến.

Ở thời điểm hiện tại, con số hiển thị trên Spotify cũng cho thấy “Hãy trao cho anh” đã đạt được gần 1 triệu lượt nghe. Tuy nhiên, để góp mặt được trong BXH Billboard, Sơn Tùng M-TP có lẽ sẽ phải thay đổi và bổ sung chiến lượt theo đúng các công thức tính điểm của BXH âm nhạc uy tín này.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất