Nếu xem các video của Sơn Tùng M-TP nói riêng hay các nghệ sĩ Việt Nam nói chung, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy sự xuất hiện của một chiếc điện thoại trong video. Đôi khi chúng xuất hiện rất tự nhiên nhưng không ít lần sự xuất hiện của chúng lại dường như không hề liên quan đến bối cảnh và nội dung video. Đâu là lý do cho điều này?
Product Placement (đặc sản phẩm trong phim) là một kĩ thuật quảng cáo trong đó các sản phẩm và dịch vụ xuất hiện trong các đoạn phim/ video với mong muốn tiếp cận được với một lượng người dùng lớn hơn. Trong hình thức quảng cáo này, nhiều chuyên gia cho rằng việc sản phẩm xuất hiện càng tự nhiên càng mang lại hiệu quả cao hơn. Đổi lại cho nó, các doanh nghiệp sẽ phải trả một khoảng phí cho đơn vị sản xuất.
Dù vậy, trong một số ít trường hợp, các nhà sản xuất phim hay video cũng có thể tình nguyện để hình ảnh một số sản phẩm xuất hiện trong nội dung của mình để tạo cảm giacs thực tế cho người xem.
Kĩ thuật Product Placement được cho là đã được bắt đầu từ thế kỉ 19. Thời điểm đó, Jules Verne đã xuất bản cuốn tiểu thuyết “Vòng quanh thế giới trong 80 ngày” (1873). Cuốn sách của ông đã thành công đến mức nhiều công ty giao hàng và vận tải đã mong muốn được trả tiền cho Verne để được nhắc đến trong nội dung cuốn sách.
Lần tới, khi bạn thấy sự xuất hiện của một chiếc điện thoại trong MV của nghệ sĩ mình yêu thích, rất có thể đó là một màn quảng cáo đầy tinh tế và thú vị.