Công Nghệ

Vì sao 'pháo đài trên không' Air Force One của Tổng thống Mỹ Donald Trump có màu xanh?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Màu xanh như chúng ta đều biết không phải kế hoạch ban đầu dành cho Air Force One, chuyên cơ của các Tổng thống Mỹ.

Những chiếc Air Force One mới, được sản xuất bởi Boeing, sẽ không sẵn sàng cho tới tận năm 2024. (Mặc dù “Air Force One” được dùng để chỉ chiếc máy bay mà Tổng thống Mỹ sử dụng, nó thực tế không phải một chiếc máy bay duy nhất.) Những chiếc máy bay mới theo đó sẽ thay thế dàn máy bay, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, đã hoạt động từ năm 1987. Ở thời điểm đó, Tổng thống Ronald Regan đã chọn giữ lại thiết kế của Air Force One trước đó được “chốt” dưới thời Tổng thống Kennedy.

Sự “tồn tại” của thiết kế này khiến Air Force One thực sự nổi bật: Trong khi những chiếc xe Tổng thống được làm mới vài năm một lần sang những mẫu xe mới nhất và an toàn nhất, Phòng Bầu dục cũng thường xuyên được làm mới để mang hơi thở thời đại và những nét tính cách đặc trưng của mỗi đời Tổng thống, thiết kế của Air Force One vẫn được giữ nguyên từ năm 1962.

Thế nhưng, thiết kế này không phải kế hoạch ban đầu của Air Force One.

Vào tháng 6 năm 1962, Boeing tung ra thiết kế của hai chiếc máy bay mới đóng vai trò là Air Force One với màu đỏ và cam chủ đạo cùng fonr chứ dạng viết thư. Theo New England Historical Society, Raymond Loewy, một nhà thiết kế công nghệ nổi tiếng người Pháp với việc tại ra thiết kế cho Coca-Cola cùng nhiều thương hiệu khác, đã chia sẻ với một nhân viên Nhà Trắng rằng thiết kế nói trên quá “xa hoa” và “thiếu chuyên nghiệp.”

Khi Jackie Kennedy nghe thấy ý kiến này, bà đã yêu cầu chồng mình thuê Loewy về thiết kế máy bay Tổng thống.

Theo cuốn sách Air Force One, trong lần gặp gỡ đầu tiên với tổng thống John F. Kennedy, Loewy đã ngồi trên sàn nhà cùng Tổng thống Mỹ khi họ vạch ra một hệ màu sơn mới cho chiếc máy bay. Lúc này, Tổng thống Mỹ muốn một thiết kế ít mang tính chất quân sự hơn và do đó ông đã thay đổi dòng chữ “U.S Air Force” bên sườn máy bay thành một dòng chữ mang tính chất trung lập hơn là “The United Stats of America.” Ông cũng thêm vào huy hiệu Tổng thống gần mũi máy bay và một lá quốc kì Mỹ ở đuôi máy bay. Để lựa chọn font chữ cho Air Force One, Loewy đã tìm cảm hứng trong các tài liệu lịch sử của Mỹ và cuối cùng ông nhận thấy font chữ trogn Tuyên ngôn Độc lập ban đầu là một lựa chọn tuyệt vời. Đây là font chữ Caslon.

Đối với hệ màu trên thân máy bay, Loewy lựa chọn những gì đơn giản nhưng ấn tượng. Biết ông John F. Kennedy thích màu xanh, nhà thiết kế này lựa chọn màu xanh với nhiều sắc độ khác nhau làm tông màu chủ đạo. Màu xanh này vẫn được duy trì trên Air Force One tới tận hôm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất