Công Nghệ

Vì sao những quả penalty là quá khắc nghiệt và thiếu công bằng cho các thủ môn?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Những loạt sút phạt penalty để phân định thắng thua chính là thứ khiến bóng đá trở thành một môn thể thao đầy khắc nghiệt dưới góc nhìn khoa học.

Nhưng liệu penalty có thực sự công bằng và có bao nhiêu khả năng một thủ môn có thể chặn được một cú sút penalty. Với sự trợ giúp của công nghệ, thống kê và kinh tế học, Ignacio Palacios-Huerta đã nghiên cứu 11.000 cú đá penalty và tìm ra câu trả lời về lý do tại sao đá penalty lại thiếu công bằng với các thủ môn và chúng ta có thể làm gì.

0,4 giây. Đó là khoảng thời gian bạn sử dụng mỗi lần chớp mắt. Đó cũng là một khoảng thời gian quyết định tính thành bại của một pha bắt penalty của các thủ môn. Và nó chắc chắn không đủ thời gian cho một thủ môn phản ứng và phản hồi lại. Vì thế thủ môn không thể phục thuộc đơn thuần vào tốc độ và khả năng của họ để có thể cản được một qủa penalty. Thay vào đó, họ phải đoán hướng bóng và phụ thuộc vào may mắn hoặc lý thuyết trò chơi.

Lý thuyết trò chơi là một khái niệm trong kinh tế. Nó nói về kết quả của một việc phụ thuộc nhiều hơn vào việc bán đoán đúng hành vi của đối phương hơn là khả năng của chính bạn. Do đó, bởi vì, thủ môn không có lựa chọn nào khác ngoài việc đoán, họ nên đoán một cách logic hơn là đoán ngẫu nhiên.

Với công trình nghiên cứu 11.000 cú sút penalty của mình, kết quả mà Ignacio Palacios-Huerta có lẽ được đã phần nào phát huy tác dụng trong trận chung kết Champions League 2008 giữa Manchester United và Chelsea. Đây là một trận đấu phải phân định thắng thua bằng loạt penalty. Với một vài chỉ điểm, Huerta khuyên thủ môn Chelsea rằng Ronaldo gần như chắc chắn sẽ sút trái bóng về phía bên phải nếu anh dừng lại một chút ở bước chạy đà và thực tế điều này đã diễn ra, thủ môn Chelsea đã đẩy được trái bóng.

Mặc dù cuối cùng, phần thắng vẫn thuộc về “quỷ đỏ”, thế nhưng thông tin này đã giúp khẳng định rằng khoa học hoàn toàn có thể giúp loại bỏ yếu tố may rủi phần nào đó trong đá penalty.

Trong năm 2014, FiveThirtyEight tính toán rằng 72,5% số cú số penalty đều thành công trong lịch sử World Cup. Trên phạm vi thi đấu toàn thế giới, con số này thậm chí còn cao hơn. Và khi để ý kĩ hơn, con số này hoàn toàn không đáng ngạc nhiên. Phản ứng của con người cần gần 1/10 giây để bắt đầu hoạt động. Trung bình một cầu thủ sẽ sút bóng ở tốc độ 112 km/h, điều này có nghĩa là thủ môn chỉ có thể nhận ra được hướng bóng khi khoảng cách với nó chỉ còn là trên dưới 7 mét. Để phản ứng và với đến trái bóng, thủ môn cần thêm 0,5 đến 0,7 giây nữa. Thế nhưng, ở thời điểm đó thì mọi thứ đã “an bài”.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất