Công Nghệ

Vì sao lãnh đạo Triều Tiên không đi tàu hoả từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) về Hà Nội?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Thực tế, sau khi đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), ông Kim Jong-un đã di chuyển về Hà Nội trên đường bộ bằng xe hơi.

Sáng nay (26/01), ông Kim Jong-un đã đến Đồng Đăng, Lạng Sơn bằng tàu hoả bọc thép sau một hành trình kéo dài 4.500 km và mất khoảng 60 tiếng để hoàn thành. Ông sau đó được hộ tống từ Lạng Sơn về Hà Nội trong xe hơi. Nhiều người đặt ra câu hỏi tại ông Lãnh đạo Tiều Tiên không tiếp tục tàu hoả cho hành trình đến Hà Nội và đây có thể là câu trả lời.

Ông Kim Jong-un, lãnh đạo Triều Tiên, tới ga Đồng Đăng, Lạng Sơn sáng nay (26/02) (Ảnh: Reuters)

Nhiều người cho rằng, việc ông Kim Jong-un không về Hà Nội bằng tàu hoả là bởi con tàu bọc thép của ông Kim Jong-un không phù hợp với hạ tầng được sắt cho chặng Gia Lâm (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn). Dù vậy, đây là thông tin không chính xác. Thực tế, chặng Gia Lâm (Hà Nội) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) là tuyến đường sắt duy nhất ở Việt Nam có khổ lồng ba đường ray 1.000 mm và 1.435 mm. Điều này đồng nghĩa với việc nó tương thích với khổ đường ray 1.435 mm của Trung Quốc, Triều Tiên và có thể phục vụ được tàu của ông Kim Jong-un.

Dù vậy, theo VnExpress, tại một đoạn trên cung đường sắt từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đến Đồng Đăng (Lạng Sơn) chỉ đáp ứng được tốc độ đạt đưới 50 km/h do đường, cầu yếu. Nếu sử dụng cung đường sắt, ông Kim Jong-un có thể phải mất khoảng 3 giờ mới về đến Hà Nội, trong khi đó khi dùng đường bộ, khoảng thời gian này có thể chỉ là 1,5 giờ. Được biết, tàu bọc thép của Triều Tiên có tốc độ trung bình 60 km/h và mỗi toa.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất