Công Nghệ

Vì sao Facebook chịu chi đậm để có bản quyền phát trực tiếp Ngoại Hạng Anh cho người Việt?

T. Sơn
Chia sẻ

Khoản đầu tư 200 triệu Bảng Anh để mua bản quyền phát sóng Ngoại Hạng Anh tại bốn quốc gia Đông Nam Á được xem là một nước đi thông minh của Facebook.

Đầu tháng 7, không ít người cảm thấy bất ngờ khi Facebook cho biết đã có bản quyền phát trực tiếp toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ giải Ngoại Hạng Anh từ năm 2019 đến 2022 tại bốn quốc gia Thái Lan, Việt Nam, Campuchua và Lào. Tổng giá trị thương vụ này được cho là lên tới 200 triệu Bảng Anh.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Facebook mua bản quyền phát sóng các giải đấu thể thao. Ở thời điểm hiện tại, ông lớn mạng xã hội cũng đang phát trực tiếp một số giải đấu như giải đấu bóng chày của Liên Đoàn Bóng chày Mỹ MBL, một số giải bóng rổ sinh viên và một số trận đấu Champions League tại Mỹ thông qua hợp tác cùng Fox. Năm ngoái, Facebook cũng ngỏ ý mua bản quyền giải cricket của Ấn Độ nhưng không thành công.

Không chỉ riêng Facebook đang quan tâm đến các giải thể thao. Tháng 6 năm nay, Amazon cũng đạt được quyền phát trực tiếp 20 trận đấu thuộc giải Ngoại Hạng Anh mỗi mùa từ năm 2019 đến năm 2022 trên nền tảng Amazon Prime.

Vậy vì đâu Facebook lại muốn phát trực tiếp giải Ngoại Hạng Anh tại Đông Nam Á?

Ở thời điểm hiện tại, TV vẫn là phương tiện hàng đầu mà người hâm mộ bóng đá chọn để tận hưởng sở thích của mình. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng xem thể thao trên mạng xã hội đang là một xu hướng có tốc độ tăng trưởng cao. Với nguồn lực tài chính dồi dào, rõ ràng Facebook đang muốn đón đầu cơ hội này.

Theo một thống kê được globalwebindex đưa ra, ở thời điểm hiện tại, trên phạm vi toàn cầu, cứ 5 người thì đã có 1 người chọn cách xem, cập nhật thông tin thể thao trên mạng xã hội, tỷ lệ này thể hiện mức tăng trưởng khoảng 25% trong hai năm trở lại đây. Ở Việt Nam và Thái Lan, tỷ lệ này còn cao hơn mức độ trung bình toàn cầu.

Theo đó, trong năm 2018, 32% người hâm mộ thể thao đã lựa chọn mạng xã hội để theo dõi hoặc xem các sự kiện thể thao. Năm ngoái, con số này là 29%.

Trang globalwebindex thực hiện một khảo sát về số lượng người xem Ngoại Hạng Anh ở 44 quốc gia và kết quả cho thấy Thái Lan và Việt Nam nằm trong số các quốc gia dẫn đầu. Các quốc gia còn lại như Indonesia cũng có tỷ lệ người xem lớn. Mặc dù khảo sát này của globalwebindex có thể có đối tượng khảo sát không quá lớn, nó cũng đủ để thấy được sức hút của giải Ngoại Hạng Anh tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Facebook cũng có thêm một lý do thuyết phục nữa để mua bản quyền Ngoại Hạng Anh tại Đông Nam Á khi ở hai thị trường lớn là Thái Lan và Việt Nam, có 35% và 26% số người được hỏi cho biết họ đã chọn các hình thức trực tuyến để xem Ngoại Hạng Anh từ trước đó.

Trên nhiều khu vực thuộc Đông Nam Á, dùng Internet đồng nghĩa với việc dùng Facebook. Kháo sát của globalwebindex cho thấy trên 90% người dùng Internet tại Thái Lan và Việt Nam ở độ tuổi từ 16 đến 64 đang dùng Facebook mỗi tháng. Điều ấn tượng hơn là 96% người theo dõi Ngoại hạng Anh đã sử dụng Facebook.

Vì thế, việc quyết tâm mua bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh tại Đông Nam Á là một nước đi thông minh của Facebook trong việc tương tác sâu hơn, níu chân người dùng tốt hơn và tiếp cận thêm những người dùng mới.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin mới nhất