Công Nghệ

Vì sao đèn xe thường có màu vàng mà không phải là đỏ, trắng hay xanh?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đây là màu sắc được đã nghiên cứu kỹ lưỡng trên nhiều góc độ khoa học chứ không phải là chọn bừa đâu nhé.

Khi di chuyển trên đường vào ban đêm, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy nguồn sáng được phát ra từ những phương tiện đi lại thường luôn có ánh sáng vàng. Nếu bạn đã từng thắc mắc “vì sao chúng ta lại sử dụng đèn màu vàng chứ không phải màu trắng?” hay những câu hỏi đại loại như thế thì bài viết này sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc trên.

Màu vàng là màu sắc nhạy nhất đối với thị giác con người, đây là màu sắc đã được chứng minh là có khả năng truyền đi xa nhất (có mức độ suy yếu thấp). Trong khi đó, màu đỏ lại có khoảng cách truyền ngắn hơn rất nhiều, nhưng lại kích thích mạnh với mắt người, gây cảm giác chói và dễ gây khó chịu.

Trong vùng quang phổ nhìn thấy (ánh sáng qua lăng kính) thì màu da cam, vàng và lục nằm ở trung tâm quang phổ, đây là dãy màu sắc nhạy nhất đối với thị giác con người. Do đó, người ta thường dùng những màu này để phát những tín hiệu cần thiết cảnh báo nguy hiểm hay khi cần sử dụng để chiếu xa (như các đèn xe, đèn đường,…).

Phổ có thể nhìn thấy được hay Ánh sáng khả kiến là một phần của quang phổ điện từ được mắt con người có thể nhìn thấy.

Trong khi đó, màu đỏ thì lại được dùng trong các bảng cấm, biển báo giao thông,… Ngoài ra, do nhà sản xuất đã dùng ánh sáng đỏ cho đèn hậu và đèn phanh rồi nên không thể dùng cho đèn chiếu được nữa.

Khi xe di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sương mù, trời mưa phùn hay khi đi lúc trời đang chập choạng tối cũng như rạng sáng, tầm quan sát phía trước của người lái sẽ bị hạn chế, dễ gây nguy hiểm.

Thông thường sẽ có hai phương án giúp người tham gia giao thông nhận ra xe đối diện khi bị hạn chế tầm nhìn đó là dùng âm thanh hoặc ánh sáng. Tuy nhiên, dùng âm thanh thì có thể bị nhiễu hoặc không đủ cường độ, đặc biệt là khi người khác cũng đang ngồi cabin đóng kín. Do đó, phương án hữu dụng nhất là cách dùng ánh sáng.

Trong điều kiện sương mù, đèn có ánh sáng trắng sẽ bị tán xạ, gây hạn chế về tầm nhìn xa cũng như khiến người lái đối diện không nhìn thấy rõ ánh đèn, trừ khi tới gần, lúc này tai nạn rất dễ xảy ra. Trong khi đó, ánh đèn màu vàng có thể truyền dẫn được xa hơn và vẫn chiếu sáng được trong sương mù, do đó không gây cản trở tầm nhìn cho người lái cũng như người tham gia giao thông.

Khi trời mưa, nếu hệ thống đèn chiếu sáng trên xe là màu trắng thì ánh sáng sẽ dễ bị tán xạ trong mưa và màn sương sẽ như một chiếc gương phản chiếu ánh sáng đèn pha của bạn. Thế nên, chỉ có ánh sáng đơn sắc, khó tán xạ và dễ được mắt người nhận biết thì mới được sử dụng.

Vì các lý do trên thế nên ánh sáng vàng được dùng hầu hết cho đèn chiếu của xe. Khi chạy xe trong mưa to, sương mù hoặc điều kiện hạn chế tầm nhìn, người lái nên bật tất cả các loại đèn chiếu trên xe. Bật đèn hậu màu đỏ để báo hiệu cho xe chạy sau, bật đèn chiếu màu vàng để báo hiệu cho xe chạy ngược chiều.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất