Công Nghệ

Đố bạn biết vì sao đèn giao thông lại có màu xanh, đỏ, vàng?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Lần tới, khi bạn nhìn thấy đèn giao thông chuyển màu đỏ, hãy nghiêm túc chấp hành và đừng nổi nóng, chúng đã trải qua một lịch sử phát triển rất dài để mang đến sự an toàn và thuận tiện cho bạn đấy!

Ý tưởng về việc đỏ có nghĩa là dừng lại và xanh nghĩa là làm tới đi ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta không chỉ dừng lại ở tín hiệu đèn giao thông. Từ khi còn bé, chúng ta đã được dạy rằng đỏ tương đương với nguy hiểm còn xanh hàm ý mọi thứ đang ổn. Nhưng tại sao những màu sắc này lại được chọn cho đèn giao thông? Đối với một thứ mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày, tại sao những màu sắc… chất hơn lại không được chọn sử dụng?

(Ảnh: Medium)

Đầu tiên, có thể bạn chưa biết, trước khi đèn giao thông đường bộ xuất hiện thì đã có đèn tín hiệu giao thông dành cho đường sắt. Ban đầu, các công ty đường sắt sử dụng màu đỏ cho tín hiệu dừng lại, màu trắng tức là được đi tiếp còn màu xanh tương đương với cẩn trọng. Dù vậy, nhiều lái tàu cho biết họ gặp phải vấn đề với đèn màu trắng (có nghĩa là đi tiếp). Theo đó, màu sắc này được cho là quá dễ nhầm với các vậy thể phát sáng khác và điều này có thể gây nguy hiểm. Vì thế, màu xanh đã được lựa chọn để thay thế màu trắng.

Về phần màu đỏ, màu sắc này được chọn làm biểu tượng cho sự nguy hiểm trước cả khi các phương tiện như xe hơi ra đời. Nhiều khả năng lý do cho lựa chọn này nằm ở việc đây là màu sắc có bước sóng dài nhất, vì thế nó dễ nhìn thấy hơn các màu khác từ khoảng cách xa. Màu vàng cũng được chọn sử dụng bởi mặc dù không có bước sóng dài như màu đỏ nhưng nó vẫn dễ nhìn thấy từ xa hơn màu xanh.

Dù vậy, tin hay không tùy bạn, màu vàng đã từng được dùng để báo hiệu dừng lại. Trở lại thời điểm những năm 1900, một số biển báo dừng lại được sơn màu vàng bởi quá khó để có thể nhìn thấy một biển báo màu đỏ trong những khu vực không được chiếu sáng đầy đủ. Về sau, các chất liệu mới với khả năng phản quang tốt hơn đã xuất hiện và biển báo màu đỏ trở lại vị trí của mình. Tuy nhiên, vì màu vàng vẫn có thể được nhìn thấy rõ hầu hết thời gian trong ngày, không ít biển báo vẫn chọn màu này làm màu chủ đạo cho tới tận ngày nay.

Lần tới, khi bạn nhìn thấy đèn giao thông chuyển màu đỏ, hãy nghiêm túc chấp hành và đừng nổi nóng, chúng đã trải qua một lịch sử phát triển rất dài để mang đến sự an toàn và thuận tiện cho bạn đấy!

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất