Công Nghệ

Vì sao các cầu thủ Việt Nam phải ngâm mình trong nước đá mạnh sau trận hoà với Malaysia tại AFF Cup 2018?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Thực tế, ngâm nước đá lạnh là một bài tập hồi phục khá phổ biến trong thể thao.

Sau trận hoà 2-2 có phần tiếc nuối trước đội tuyển Malaysia ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã ngay lập tức có buổi tập nhẹ và hồi sức vào sáng ngày 12/12 tại Malaysia trước khi trở về nước trong buổi tối cùng ngày. Trong các bài hồi sức, có một bài tập khá lạ lùng là ngâm nước đá. Vậy bạn có thắc mắc tại sao các cầu thủ lại phải ngâm nước đá hay không? Dưới góc nhìn khoa học, ngâm mình trong nước đó có thể mang đến rất nhiều lợi ích.

Các cầu thủ ngâm mình trong nước đá lạnh ở khách sạn Malaysia sáng ngày 12/12. (Ảnh: Sport5)

Hãy cứ thử nghĩ lại mà xem, khi bạn chẳng may bị bầm tím chân tay do va chạm, điều đầu tiên bạn nghĩ đến sẽ là gì? Chườm đá lạnh càng sớm càng tốt chắc chắn là một giải pháp. Năm 2013, trang BBC từng trích đăng một nghiên cứu trong đó những người tham gia khảo sát được hướng dẫn ngâm một chân trong nước đá còn chân còn lại thì không sau khi chạy dài. Kết quả cho thấy tình trạng sưng, nhức giảm rõ rệt ở chân ngâm nước đó.

Ngâm nước đá lạnh theo đó được cho là có thể giúp phục hồi thể trạng nhanh chóng sau khi các cầu thủ thi đấu bằng cách làm giảm thân nhiệt, lưu thông máu và giảm tình trạng sưng, tấy ở các mô cơ bắp. Dù vậy, bài tập hồi phục này thực tế cũng gây ra nhiều tranh cãi. Một số nhà nghiên cứu cho rằng thực tế không nên lạm dụng việc ngâm mình trong nước lạnh bởi nó không có tác động tích cực đến việc làm cơ bắp khoẻ, mạnh hơn trong dài hạn

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất