Công Nghệ

Vì sao 5G sẽ trở thành xu hướng mới trên thị trường di động VN?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Thị trường di động Việt Nam có thể sẽ sớm được đón làng sóng smartphone hỗ trợ 5G, tương tự như nhiều thị trường khác.

Nếu như không xét đến các ảnh hưởng của virus corona chủng mới đang lây lan, các nhà phân tích tại Gartner dự đoán công nghệ 5G sẽ là một trong những yếu tố hàng đầu thúc đẩy lượng các thiết bị công nghệ bán ra trong năm 2020. Cụ thể, Gartner nói rằng thị trường có thể đón nhận 2,16 tỉ thiết bị công nghệ, bao gồm PC, điện thoại di động, đồng hồ thông minh và tất cả những thiết bị số khác trong năm 2020, tăng 0,9% so với con số của năm 2019.

Việt Nam được kì vọng có thể trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á thương mại hoá mạng 5G. (Ảnh: WashintonPost)

“Năm 2020 sẽ chứng kiến một sự phục hồi của thị trường,” ông Ranjit Atwal, một giám đốc nghiên cứu cao cấp tại Gartner, chia sẻ. “Số thiết bị 5G mới có mặt trên thị trường sẽ thúc đẩy người dùng thay điện thoại và từ đó số lượng máy bán ra trên sẽ tăng lên,” ông nói thêm. Gartner bên cạnh đó dự đoán các thiết bị 5G sẽ chiếm tới 12% lượng điện thoại di động bán ra trong năm 2020. Con số này không quá lớn song lại là rất lớn so với một công nghệ mới mẻ trên thị trường, nhất là khi công nghệ 5G mới bắt đầu được phổ biến trong ngắn hạn trở lại đây. Đến năm 2022, tỉ trọng nói trên được ước đoán lên tới 43%.

Một trong những lợi ích đầu tiên của 5G mà người ta nói đến dĩ nhiên là tốc độ kết nối mới. Với những gì mang lại, công nghệ 5G đồng nghĩa với độ trễ hoàn toàn không xuất hiện trên điện thoại. Về cơ bản, người dùng sẽ không còn phải “chịu đựng” những khoảng trễ, dù ngắn, trên chiếc điện thoại của mình khi stream video hay khi chơi game trực tuyến. Để dễ hình dung, trang Pocket-lint cho rằng bạn có thể tưởng tượng rằng stream video chất lượng cao trên 5G cũng dễ như stream một đoạn âm thanh ở thời điểm hiện tại.

Một lợi ích lớn khác nằm ở tốc độ tải lên. Nếu như 4G tập trung nhiều hơn vào khả năng nhận dữ liệu - ví dụ như streaming video - thì mạng 5G có khả năng xử lý dữ liệu hiệu quả hơn. Kết nối này cũng có thể mang đến các trải nghiệm khác cho người dùng, ví dụ như thực tế mô phỏng, chơi game với chất lượng đồ hoạ như của máy tính trên di động mà không giật lag hay thậm chí là gọi điện thoại video theo nhiều cách khác nhau mà không gặp phải bất kì vấn đề gì.

Thị trường di động Việt Nam có thể sẽ sớm được đón làng sóng smartphone hỗ trợ 5G. (Ảnh: CNET)

Xa hơn, 5G trở thành một trung tâm thần kinh của nền kinh tế thế kỉ 21 với rất nhiều những ứng dụng to lớn hơn như hạ tầng thành phố thông minh, xe tự hành hay làm việc từ xa sẽ được phát triển dựa trên đó. Cũng không khó hiểu khi 5G lại nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy. Tại Việt Nam, nhiều nhà mạng như Viettel đang kì vọng có thể thương mại hoá mạng 5G ngay trong năm nay. Vì thế người dùng hoàn toàn có thể chờ đợi nhiều chiếc smartphone sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

Bên cạnh các thương hiệu lâu năm, ngay cả những thương hiệu mới mẻ như OPPO cũng đã sẵn sàng ra mắt smartphone 5G tại Việt Nam. Nguồn tin mới đây cho biết OPPO có thể sẽ trình làng những chiếc điện thoại mới lần lượt mang tên gọi Find X2 và Find X2 Pro tại Việt Nam trong thời gian tới. Những thông tin về bộ đôi này tuy còn khá nhiều điều mù mờ song có một điều khẳng định được là nhiều khả năng chúng sẽ hỗ trợ kết nối 5G. Như vậy, đây có thể là hai trong số những chiếc smartphone đầu tiên có hỗ trợ 5G tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, không quá bất ngờ khi những chiếc smartphone 5G sẽ ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Thực tế này tạo ra một sân chơi mới mà các nhà sản xuất không thể bỏ qua.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất