Nhiều người dùng TikTok Ấn Độ đã cảm thấy sốc vào tuần trước khi ứng dụng yêu thích của mình bị cấm tại quốc gia này. Bên cạnh TikTok, Ấn Độ còn cấm thêm 58 ứng dụng khác đến từ các công ty Trung Quốc.
Dù vậy, đầu tuần này, nhiều người bắt đầu nhận các tin nhắn mời gọi tải về một ứng dụng có tên TikTok Pro. Dù vậy, theo Kr-ASIA, ứng dụng mang tên gọi TikTok Pro này không có liên quan đến từ TikTok và hoàn toàn không do công ty ByteDance phát hành.
Mặc dù sử dụng cùng tên gọi và logo, ứng dụng này không cho phép truy cập đến bất kì video nào trên TikTok và bên cạnh đó cũng không cho phép người dùng tạo video. Thay vào đó, nó “thả bom” người dùng với rất nhiều quảng cáo và đường link mời gọi tải về các ứng dụng khác. Ứng dụng giả mạo còn yêu cầu truy cập ảnh, tệp tin, liên hệ, địa điểm, tin nhắn và nhiều thông tin khác từ người dùng.
Được biết, khi nhận được tin nhắn và click vào đường link trong đó, TikTok Pro sẽ được tự động tải về và yêu cầu người dùng thay đổi thiết lập cho phép cài đặt ứng dụng từ các nguồn không rõ ràng. Một người dùng Ấn Độ thậm chí còn cho biết tin nhắn anh nhận được có thể còn được tự động chuyển tiếp đến những người có trong danh bạ của anh ngay sau khi anh nhấn vào đường link trong đó.
Ở thời điểm hiện tại, hiện chưa rõ số lượng người dùng đã bị ứng dụng TikTok Pro lừa đảo. Dù vậy, truyền thông địa phương khuyến cáo người dùng không nên tải về ứng dụng này để đam bảo an toàn. Ấn Độ đang là thị trường nước ngoài lớn nhất của ByteDance, công ty mẹ của TikTok.
Trong lúc TikTok không thể hoạt động, nhiều ứng dụng khác cũng có vẻ đang nhanh tay chớp lấy thời cơ. Instagram mới đây đã âm thầm thử nghiệm tính năng Reels với nhiều điểm tương đồng với TikTok ở Ấn Độ, theo Business Insider. Cùng thời điểm, các ứng dụng video địa phương như Chingari và Roposo cũng đón nhận số lượng lượt tải về tăng vọt.
YouTube cũng được cho là đang phát triển một đối thủ của TikTok với tên gọi Shorts, theo The Information. YouTube mới đây đạt được tiếng vang nhất định khi YouTube Music trở thành dịch vụ nghe nhạc hàng đầu Ấn Độ, đánh bại Spotify và nhiều dịch vụ địa phương.