Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, vào 7h19 ngày 4/9, hệ thống cáp biển AAE-1 đã gặp sự cố trên nhánh S1H, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore.
Theo đại diện từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, sự cố này đã khiến 20% dung lượng kết nối Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng.
Một nhà mạng cho biết, băng thông quốc tế bị giảm cùng tình trạng quá tải khi học sinh cả nước đồng loạt có buổi học trực tuyến đầu năm đã gây ra hiện tượng nghẽn mạng.
AAE-1 (Asia Africa Europe 1) là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, đóng vai trò nâng cao chất lượng đường truyền hướng đi châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore trong các trường hợp khẩn cấp.
Tuyến AAE-1 gặp sự cố lần đầu trong năm 2021 vào ngày 25/5 do đứt một phần sợi quang trên phân đoạn S1H.1 và đến ngày 12/7, sự cố này đã được khắc phục xong.
Hiện tại, vẫn chưa xác định được nguyên nhân và lịch trình sửa chữa cụ thể cho sự cố chiều ngày 6/9 trên tuyến cáp AAE-1.
Ngoài diễn biến mới với cáp biển AAE-1, Internet tại Việt Nam vẫn đang bị ảnh hưởng bởi sự cố với tuyến cáp AAG xảy ra từ ngày 19/7.
Phân đoạn bị ảnh hưởng là S1H (từ trạm cập bờ Vũng Tàu ra trục quốc tế) gây gián đoạn toàn bộ dịch vụ kết nối quốc tế trên tuyến cáp này.
Đến ngày 20/8 đã sửa chữa xong, thế nhưng lại phát sinh lỗi khác trên phân đoạn S1B (từ Hongkong đi Singapore) vào ngày 11/8 nên chỉ khôi phục được dung lượng AAG đi Hongkong.
Còn dung lượng AAG Việt Nam - Singapore vẫn tiếp tục bị mất. Đại diện nhà mạng Viettel cho biết tuyến cáp này dự kiến sửa xong vào ngày 26/9.