Công Nghệ

Từ Bà Tân vlog, nhìn sang cơn sốt nông dân làm live-streamer ở Trung Quốc

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tại quốc gia tỉ dân, nông dân livestream để bán hàng đang trở thành một điều quen thuộc.

Trên một đỉnh đồi, trong những vườn cam ở ngoại ô Trương Gia Giới, Zhong Haihui đang thực hiện một bước ngoặc trong đời mình, từ một người nông dân trồng hoa quả trở thành một ngôi sao livestreaming.

Hàng xóm từng cảm thấy kì lạ với việc ông Zhong đội một chiếc mũ cao cồi, đứng trên một. mỏm đá và nói chuyện không ngừng nghỉ trước điện thoại về những cây trái được trồng trong vườn vào năm 2017. Hai năm sau đó, khi đã bước sang tuổi 40, Zhong sử dụng “hình ảnh” của mình để quảng cáo và bán sản phẩm tới hàng triệu người ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Zhong Haihui đang dùng một chiếc iPhone 6, tripod và sạc dự phòng để livestreaming trên Kuaishou và Taobao. (Ảnh: SCMP)

“Lúc đầu thì mọi thứ cũng khá kì quặc,” Zhong chia sẻ trong một bài phỏng vấn. “Nhưng giờ thì tôi thấy ai cũng đang làm thế.”

Zhong là một trong những nông dân đầu tiên ở Hunan bắt đầu bán hoa quả thông qua livestream trên Kuaishou và ứng dụng thương mại điện tử Taobao. Zhong nói anh luôn cảm thấy nhiều năng lượng và hoạt ngôn nhất khi được trao đổi với những người theo dõi mình. Trên Internet, Zhong thường được gọi với biệt danh “Chú”. Về phần mình, Zhong gọi những người theo dõi của mình là “bao bap”, có nghĩa là “các con”.

Zhong thường nói: “Xin chào những đứa con mới! Chọn theo dõi nếu bạn chưa làm điều đó! Hãy theo dõi Chú để xem những món ăn ngon hơn về sau.” Mỗi đoạn video của Chú Zhong thường nhận được hãng trăm lượt theo dõi chỉ sau vài giây.

Sự phổ biến của livestreaming, nhiều công cụ hỗ trợ và mối quan tâm của người dùng với nguồn gốc thực phẩm khiến ngày càng có nhiều nông dân như anh Zhong. (Ảnh: SCMP)

Cũng trong đoạn video này, Zhong hướng camera về phía những ngọn núi, nghêu ngao một giai điệu ngẫu nhiên và hỏi người xem của mình đã ăn gì chưa. Ông cùng một đối tác kinh doanh 21 tuổi có tên Xiaoqiang trả lời mọi câu hỏi hiện lên trên màn hình, chủ yếu về những món đồ ăn mà họ bán ngày hôm đó.”

Theo SCMP, Zhong từng làm việc tại một trạm xăng và một nhà máy. Năm 2011, anh mở một cửa hàng thương mại điện tử trên Taobao để bán các sản phẩm thực phẩm địa phương Song doanh số không thực ấn tượng cho tới năm 2017 khi anh bắt đầu làm video livestreaming.

Mặc dù hiện tại không có thống kê chính thức nào về số lượng người nông dân ở Trung Quốc đang làm livestreamer để bán sản phẩm, cả Taobao và Kuaishou đều mong muốn được hỗ trợ các nông dân trên nền tảng của mình.

Zhang cảm thấy có nhiều năng lượng khi trò chuyện trên Internet. (Ảnh: SCMP)

Taobao nói đang “nuôi” 1.000 livestreamer là nông dân ở 100 quốc gia trong năm nay và giúp mỗi người có thu nhập hơn 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) mỗi tháng.

Với ước tính của Kuaishou, nền tảng của họ có hơn 1 triệu người dùng là nông dân chuyên bán các sản phẩm địa phương thông qua cả hai hình thức livestreaming và video ngắn. Họ kiếm được tổng cộng 19 tỉ nhân dân tệ năm ngoái.

Trung Quốc chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của livestreaming từ năm 2016 khi dung lượng thị trường tăng 180% lên giá trị 20,8 tỉ nhân dân tệ so với cùng kì năm trước.

Một lý do khác cũng giúp nông dân bán được hàng thông qua livestream là mỗi quan tâm ngày càng tăng lên cho vấn đề an toàn thực phẩm tại Trung Quốc. Thực khách lúc này muốn nhìn thấy tận nơi đồ ăn được sản xuất.

Kênh livestream của Zhang hiện tại đang có hơn 82.000 người theo dõi song hành trình để ông làm được điều này không hề dễ dàng.

“Khó để gọi mọi người là “con” đặc biệt là khi tôi không còn trẻ nữa,” Zhong chia sẻ về những khó khăn. Anh và người cộng sự cũng xem nhiều livestreamer khác để học tập. Họ tìm cách để làm tốt hơn cho lần tới và thậm chí bàn việc tới tận nửa đêm sau 10 giờ livestreaming mỗi ngày.

“Về nhà sau mỗi ngày livestreaming, tôi thường không còn muốn nói gì nữa,” Zhong chia sẻ. “Tôi đã hết từ ngữ để nói rồi.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất