China Daily đưa tin, bắt đầu từ tháng trước Cơ quan Quản lý Không gian mạng tại Trung Quốc đã thực hiện chiến dịch làm sạch không gian mạng nước này bằng cách, truy quét các tài khoản online trên mạng dụ dỗ giới trẻ chi tiền mù quáng để mua quà cho thần tượng.
Các hành động hâm mộ quá khích hay tìm cách kết bè phái để tấn công fan của những thần tượng đối thủ cũng sẽ bị Cơ quan Quản lý Không gian mạng tại Trung Quốc nhắm đến.
Theo Wang Sixin, giáo sư ngành luật an ninh mạng tại Đại học Truyền thông Trung Quốc, đây là chiến dịch cần thiết thiết để làm sạch không gian mạng, đồng thời ngăn giới trẻ hâm mộ idol một mù quáng.
"So với việc soạn thảo một quy định, vốn mất rất nhiều thời gian, thì việc trực tiếp thực hiện là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn những thanh thiếu niên dễ bị lừa dối hoặc kích động trước thông tin có hại trên mạng”, giáo sư Wang Sixin nói, đồng thời cho biết độ tuổi của các fan hâm mộ ngày càng trẻ hoá.
Một cuộc khảo sát của Legal Daily được thực hiện vào tháng trước cho thấy, khoảng 27% số fan hâm mộ của các thần tượng âm nhạc tại Trung Quốc sinh từ năm 1990 đến 2000. Tuy nhiên, đối với những người trẻ sinh sau năm 2000, con số này lên tới 70%.
Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, hơn một nửa số fan hâm mộ theo dõi người nổi tiếng là sinh viên chưa có thu nhập ổn định.
Theo giáo sư Wang Sixin, việc người trẻ hâm mộ các idol nhạc pop là điều phổ biến và cũng không phải vấn đề đáng lo ngại.
Tuy nhiên, vị giáo sư nhận định, việc sử dụng các hoạt động kinh doanh nhằm thu hút fan tiêu hết tiền mua những sản phẩm tặng cho idol, hoặc sản phẩm mà thần tượng quảng cáo, là điều không đúng đắn.
Bên cạnh đó, chiến dịch cũng nhắm đến những tài khoản có hành vi đăng tải nội dung gây sốc, kích động cộng đồng người hâm mộ giữa các idol gây hấn với nhau.
Cụ thể, ngay sau khi chiến dịch bắt đầu, mạng xã hội Weibo và Sina của Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực truy quét các tài khoản xúi giục các cộng đồng fan gây hấn, tranh cãi trên mạng.
Trong khoảng thời gian từ 24/7 - 31/7, 1.028 chủ đề gây tranh cãi, thu hút cộng đồng mạng chửi bới bị xóa bỏ, 1.086 tài khoản vi phạm và hơn 3.500 bình luận cũng bị xoá xổ khỏi các mạng xã hội hàng đầu nước này.
Sina và Weibo cũng đã trao đổi với một số công ty quản lý của các ngôi sao có hàng triệu người theo dõi, chẳng hạn như ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng Tiêu Chiến, nhằm đề nghị phía e-kip của anh thực hiện các biện pháp để các fan hâm mộ của mình: ngoài ủng hộ thần tượng còn giữ hòa bình trên mạng.
Zhao Zhanling, cố vấn pháp lý của Hiệp hội Internet Trung Quốc, đề nghị các bậc cha mẹ, giáo viên nên trò chuyện nhiều hơn với con cái và cố gắng hiểu tại sao chúng lại ủng hộ thần tượng.
Ông Zhao cũng đề xuất một số nền tảng trực tuyến thực hiện các biện pháp kỹ thuật để hạn chế đối với việc sử dụng dịch vụ của những trẻ vị thành niên.
“Các nền tảng trực tuyến nên sử dụng biện pháp kỹ thuật để hạn chế việc dùng dịch vụ của trẻ vị thành niên, ví như đưa ra quy định số tiền hay quà tặng một đứa trẻ 'boa' cho các streamer, mức tiền mà chúng có thể nạp vào tài khoản của mình”, ông Zhao nói.
Cố vấn pháp lý của Hiệp hội Internet Trung Quốc cũng nhấn mạnh, điều quan trọng là phải cho giới trẻ ý thức được các hành vi trên mạng có thể vi phạm pháp luật.
Số liệu thống kê từ Tòa án Internet Bắc Kinh cho thấy, 28% trong số gần 42.000 vụ mâu thuẫn trên Internet xảy ra tại Trung Quốc những năm gần đây liên quan đến xúc phạm nhân phẩm, danh dự.
Trong đó, nhiều bị cáo là sinh viên, thanh niên thất nghiệp ủng hộ thần tượng bằng cách lăng mạ, bôi nhọ người nổi tiếng khác.